Philippines tuyên chiến với nạn lạm dụng tình dục, khiêu dâm trẻ em trực tuyến

25/08/2022 - 09:29

PNO - Philippines đã tuyên bố "cuộc chiến" toàn diện chống lại nạn bóc lột tình dục trẻ em trên mạng, sẽ truy tố và bỏ tù thủ phạm trong bối cảnh các vụ lạm dụng tình dục trực tuyến liên quan đến trẻ em tăng gấp ba lần.

 

lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã tăng lên 279.166 trong thời gian bị phong toả do COVID-1
Lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã tăng lên 279.166 trong thời gian Philippines bị phong toả do COVID-19

Trong một cuộc họp báo chung vào hôm 23/8, các thành viên Nội các của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết họ sẽ đàn áp bằng các biện pháp cứng rắn hơn đối với những kẻ đứng sau tài liệu khiêu dâm trẻ em liên quan đến trẻ vị thành niên Philippines.

Bộ trưởng Tư pháp Jesus Crispin Remulla cho biết: “Chúng tôi đang tuyên chiến với loại tội phạm này, và sẽ không do dự trong việc truy tố bất kỳ ai góp phần vào việc bóc lột tình dục trẻ em trên mạng".

Các cơ quan của chính phủ, từ cơ quan hành pháp đến Bộ công nghệ thông tin và truyền thông, hứa sẽ tập trung truy tìm những người vi phạm vì đã bóc lột trẻ em trên mạng. Các quan chức cho rằng nguyên nhân sự gia tăng các vụ lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến là do công nghệ mới, các quy định lỏng lẻo đối với khách du lịch nước ngoài và đại dịch COVID-19.

Dữ liệu mới nhất từ Bộ Tư pháp Philippines cho thấy các vụ lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã tăng lên 279.166 trong thời gian bị phong toả do COVID-19 từ tháng 3-5/2020. Con số này tăng 264,6% so với cùng kỳ năm 2019 chỉ với 76.561 trường hợp.

Một nghiên cứu năm 2022 của UNICEF, Interpol và Ecpat International, một mạng lưới toàn cầu gồm các tổ chức chống lại việc bóc lột tình dục trẻ em, cũng cho biết khoảng 20% ​​người dùng Internet ở Philippines từ 12-17 tuổi đã bị lạm dụng tình dục trực tuyến. 

Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Erwin Tulfo cho biết nội dung khiêu dâm trẻ em đã là một vấn đề nhức nhối ở Philippines trong một thời gian dài, nhưng nó thường bị lu mờ bởi các vấn đề khác. Và càng bi kịch hơn là khi đại dịch xảy ra, việc túng thiếu tiền bạc đã khiến một số bậc cha mẹ cuối cùng đã bán dâm con cái của họ trên mạng và biến con mình thành nạn nhân bóc lột tình dục.

"Chúng tôi rất bận rộn với các vấn đề khác như đại dịch, cuộc chiến chống ma túy.... Lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng đã từng xảy ra và đó là một vấn đề lớn, nhưng nó đang bị bỏ quên. Vì vậy, ngay bây giờ, chúng tôi rất quan tâm và rất nghiêm túc trong việc ngăn chặn điều này", ông Tulfo nói.

Bà Nikki Prieto-Teodoro, đặc phái viên của ông Marcos tại UNICEF, cho biết: "Phong toả đã đóng một vai trò quan trọng trong việc các bậc cha mẹ bán dâm, tiếp thị con cái của họ trực tuyến để kiếm lời. Thật dễ dàng để thiết lập một trang web".

Vào năm 2018, tội phạm tình dục người Úc Peter Gerard Scully đã bị bỏ tù chung thân tại Philippines vì ​​điều hành một tổ chức mạng chuyên bóc lột trẻ vị thành niên từ hòn đảo Mindanao trong khu vực. Tên này ghi lại cảnh mình lạm dụng tình dục trẻ em, thậm chí cả một em bé một tuổi, sau đó bán video cho khách hàng của mình ở châu Âu.

Theo dự luật mới của Philippines, những người cố tình đăng ký vào các trang web khiêu dâm trẻ em, thậm chí cả những người dùng mạng xã hội tạo các bài đăng khiến trẻ em trở thành đối tượng của trí tưởng tượng tình dục, sẽ bị phạt nặng. Theo đó, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm, những người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù tối thiểu là 6 năm và lên đến tù chung thân, cộng với khoản tiền phạt từ 100.000 peso đến 20 triệu peso (1.800 USD- 360.000 USD).

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI