Phiên tòa xét xử vụ Đàm Vĩnh Hưng bị kiện tiếp tục hoãn

27/12/2019 - 13:16

PNO - Sau quá trình nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định hoãn phiên toà vì thiếu chứng cứ và yêu cầu phía bị đơn nộp bổ sung. Đồng thời, HĐXX khuyến khích hai bên hoà giải để đi đến thoả thuận tốt đẹp.

Sáng 27/12, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ xâm phạm tác quyền giữa nhạc sĩ Trường Nhân và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được mở lại tại TAND Q.10, TPHCM. Phiên toà đã bị hoãn trong phiên xử trước đó vào ngày 29/11.

Trong đó, luật sư Lê Quang Vy là đại diện uỷ quyền cho công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nhạc sĩ Trường Nhân có mặt tại toà cùng với người đại diện uỷ quyền và luật sư.

Phien toa xet xu vu Dam Vinh Hung bi kien tiep tuc hoan
Nhạc sĩ Trường Nhân trong phiên toà sáng 27/12

Mở đầu phiên toà, Trường Nhân cho biết giữ nguyên nội dung đơn kiện, yêu cầu phía Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi, đính chính trên 4 kỳ báo liên tiếp và bồi thường thiệt hại 150 triệu đồng (gồm nhiều chi phí: thiệt hại tinh thần, chi phí đi lại để theo vụ kiện, tiền tác quyền). Nguyên đơn cho rằng hai bên từng gặp mặt thoả thuận nhưng bị đơn không tích cực giải quyết, không đi đến sự thống nhất.

“Khi phát hiện Đàm Vĩnh Hưng sử dụng ca khúc, tôi đã chủ động liên hệ với anh ấy. Anh có mời tôi đến công ty Tiếng hát Việt. Tôi có mang giấy chứng nhận bản quyền theo, đưa anh Hưng xem. Anh ấy xác nhận đây là bái hát của tôi. Anh ấy sẽ có buổi họp báo xin lỗi, đính chính. Nhưng sau đó anh ấy lại thay đổi thái độ, không có thiện chí như ban đầu”, Trường Nhân chia sẻ.

Đại diện uỷ quyền phía bị đơn cũng không thay đổi quan điểm về vụ việc so với trước đó. Bị đơn khẳng định chịu trách nhiệm trong việc này là công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt, chứ không phải cá nhân ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Vì Tiếng hát Việt là đơn vị đã mua bài hát và sản xuất CD, còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được thuê hát. Ông Vy khẳng định trong trường hợp này đơn vị đầu tư chịu trách nhiệm về tác quyền, chứ không phải cá nhân Đàm Vĩnh Hưng.

“Chúng tôi khẳng định hoà giải với tư cách công ty Tiếng hát Việt, chứ không phải tư cách cá nhân của ông Hưng. Ông Hưng không phổ biến tác phẩm này. Ông Hưng không có lỗi”, luật sư Lê Quang Vy khẳng định.

Phien toa xet xu vu Dam Vinh Hung bi kien tiep tuc hoan
Đại diện uỷ quyền của phía bị đơn cho rằng chỉ công ty Tiếng hát Việt chịu trách nhiệm chứ không phải cá nhân Đàm Vĩnh Hưng.

Đồng thời, ông cho biết khi phát hiện sai sót, phía Tiếng hát Việt đã đính chính 3 lần trên báo Thanh Niên. Một số đĩa cũng được khắc phục bằng việc dán tên Trường Nhân lên.

Tuy nhiên, Trường Nhân cho rằng thực chất công ty Tiếng hát Việt và Đàm Vĩnh Hưng là một, vì nam ca sĩ chiếm đến 75% cổ phần. “Công ty có 3 thành viên, hẳn việc gì cũng cần phải thông qua, và cá nhân anh Hưng phải nắm được sự việc này”, Trường Nhân nói. Anh cho biết rõ kiện Đàm Vĩnh Hưng về hành vi sử dụng tác phẩm nhưng không xin phép, không trả thù lao cho tác giả.

Đồng thời, ngoài việc phát hành CD, bài hát trên cũng được rao bán trên trang mạng Amazon với tác quyền được ghi là của Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng phía bị đơn cho rằng, nguồn thông tin ghi trên các trang mạng như thế, không thể kiểm chứng chính xác có phải do đích thân Đàm Vĩnh Hưng công bố hay đơn vị phát hành tự ghi như thế.

Trước câu hỏi từ phía HĐXX, Đàm Vĩnh Hưng có thu lợi gì từ việc thu âm ca khúc trên hay không, ông Lê Quang Vy cho biết, nam ca sĩ không nhận thù lao, mà chỉ thu âm miễn phí. Ông Vy cho biết có bản hợp đồng chung về việc Đàm Vĩnh Hưng thu âm album Góc khuất (trong đó có ca khúc Chút tình), nhưng đến nay người quản lý giấy tờ mới tìm lại được, sẽ bổ sung sau. 

Sau quá trình xét hỏi, tranh luận giữa hai bên, nguyên đơn có thiện chí muốn hoà giải, yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng đính chính thông tin (có thể chỉ trên Facebook, lưu lại trong vòng 30 ngày), bồi thường 150 triệu đồng hoặc thương lượng một con số hợp lý. HĐXX ủng hộ quan điểm này. 

Tuy nhiên, đại diện uỷ quyền của phía Đàm Vĩnh Hưng cho biết không thể tự ý quyết định thay. Hiện tại, nam ca sĩ và những thành viên trong công ty Tiếng hát Việt không có mặt tại Việt Nam nên không thể hỏi ý trong sáng 27/12. 

Sau quá trình nghị án, HĐXX quyết định hoãn phiên toà vì thiếu chứng cứ, yêu cầu bị đơn nộp bản hợp đồng của Đàm Vĩnh Hưng và công ty Tiếng hát Việt về việc thu âm CD Góc khuất. Đồng thời, HĐXX cũng mong hai bên sẽ tiến tới hoà giải êm đẹp.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI