Phía sau số view kỷ lục của các sản phẩm Kpop

15/04/2019 - 06:30

PNO - Đằng sau con số kỷ lục 56,7 triệu lượt xem sau 24 giờ phát hành MV 'Kill This Love' của Black Pink là một câu chuyện dài về cuộc chiến các fandom, kỹ năng cày view và chiến lược đưa các nhóm Kpop Mỹ tiến thành công.

Thế hệ thứ 2 của Kpop như Bigbang, SNSD, 2NE1, 2PM… không quá quan trọng tổng số lượt xem, yêu thích trên YouTube mà tập trung vào đánh giá, sức lan tỏa của bài hát. Hiện tại, xu hướng nhạc số phát triển, các ông lớn của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang có những cuộc chiến ngầm. Và BTS, Black Pink là hai nhóm nhạc sở hữu nhiều kỷ lục nhất trên thế giới, đại diện tiêu biểu cho tham vọng thâm nhập thị trường quốc tế. Điển hình MV Kill This Love mới phát hành tối 3/4/2019 trở thành hiện tượng gây bão xô đổ kỷ lục Thank u, next của Ariana Grande với 56,7 triệu lượt xem sau 24 giờ đầu phát hành, hay IDOL của BTS cũng nằm trong top 3 với 45,9 triệu lượt xem.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
MV Kill This Love giúp Black Pink tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Kỹ năng đẩy view chuyên nghiệp của các fandom

Có thể nói trong vài năm trở lại đây, YouTube thực sự đã trở thành đường đua riêng của các fandom (cộng đồng người hâm mộ) Kpop và US-UK. Hàng loạt cuộc tranh chấp vị trí số 1 trong 24 giờ đầu phát hành; MV cán mốc 100 triệu view nhanh nhất; kênh được nhiều người theo dõi nhất – đủ sức khiến cho người hâm mộ bàng quang nhất cũng bị cuốn vào cuộc đua tăng view cho video. Chỉ trong năm 2018, chúng ta đã chứng kiến cuộc đua tranh quyết liệt giữa cộng đồng fan Taylor Swift – BTS – Ariana Grande với 3 MV lần lượt: Look What You Made Me Do, IDOL Thank u, next.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
Taylor Swift và BTS tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt trên thị trường nhạc số

Với sự phát triển của công nghệ, những bảng hướng dẫn, những cách "cày" view lại  được phổ biến rầm rộ trong các fandom trước khi nghệ sĩ ra mắt sản phẩm. Để đạt con số hàng chục triệu view chỉ sau 1 ngày, các fan hâm mộ phải "cày" ngày đêm để đẩy video lên top thịnh hành, tiếp đến thiết lập kỷ lục.

Những cách thức cày view, những thủ thuật thịnh hành mà các nhóm fan áp dụng chuyên nghiệp khiến bất cứ ai cũng ngỡ ngàng như: cài và mở đồng thời các ứng dụng duyệt web như Internet Explorer, Google Chrome, Firefox, Cốc cốc…; truy cập vào link YouTube; tìm từ khóa tên MV để chế độ xem HD; like MV, bấm nút share về tường để chế độ công khai trên Facebook, Tiwitter và Google+, bình luận, tương tác tích cực...

Ngoài ra còn có chế độ cày view tự động cho những fan bận rộn. Chưa kể, một phần fan hiện tại của các nhóm nhạc thần tượng Kpop, tiêu biểu như Black Pink có thị phần lớn ở Đông Nam Á, nơi có khá đông dân số trẻ, cộng với chính sách hỗ trợ đắc lực của công ty chủ quản trong việc sắp xếp lịch ra mắt thuận lợi. Thế mới hiểu vì sao trong thời gian ngắn các MV lại có được lượng người xem đông đảo đến thế.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
Để đạt được số view cao nhất cho BTS, các bạn trẻ không ngại sử dụng nhiều thiết bị máy tính, điện thoại, đồng thời mở nhiều "cửa sổ" cũng lúc.

Ngày trước, một MV có lượng người xem cao như Baby của Justin Bieber (khoảng 2,1 tỷ view) hay Gangnam Style của Psy (3,3 tỷ view) tương đồng với mức độ phổ biến, những động tác trong MV có sức lan tỏa khủng khiếp trên thế giới, ngay cả các ngôi sao quần vợt Djokovic cũng từng nhảy điệu nhảy ngựa ăn mừng chiến thắng. Điều đó đã không diễn ra với các MV của Black Pink, BTS, chứng tỏ thành tích khủng này không đại diện cho sự đại chúng, sức lan tỏa của sản phẩm bởi con số thực tế mà khán giả đang thấy là nỗ lực chủ yếu từ chính fandom của các nhóm thần tượng.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
Tay vợt nổi tiếng thế giới Djokovic không ngại thể hiện điệu nhảy ngựa Gangnam Style.

Hiện thực hóa tham vọng

Thực chất, với những chính sách gắt gao hiện tại, YouTube cũng có những cách khống chế và loại bỏ hàng triệu view ảo, Fake Love của BTS bị trừ 5 triệu view. Ca khúc IDOL cũng của BTS ra mắt lập tức gây bão với 56,2 triệu view, tuy nhiên ARMY (cộng đồng fan BTS) chưa vui mừng bao lâu đã bị lọc hơn 11 triệu lượt xem. Và mới đây nhất, Kill This Love của Black Pink cũng không ngoại lệ, bị xóa gần 1,5 triệu view ảo. Những con số biết nói làm khán giả giật mình, đằng sau chiến lược này là cả nguồn lợi ích khổng lồ và những cuộc cạnh tranh ngầm của các fandom.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
YouTube lọc gần 11 triệu view ảo trong MV IDOL của BTS.

Trước hết, số lượt view cao đồng nghĩa với quá trình thu hồi vốn đầu tư MV diễn ra vô cùng nhanh chóng, view cũng đóng vai trò quan trọng trong tiêu chí chấm các giải thưởng, tiền đề cho những lần comeback phía sau của các nhóm. Bởi, nếu ai là fan hâm mộ trung thành của Kpop cũng đều biết rằng một lần xuất hiện thất bại sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp của các nghệ sĩ, sẽ bị đào thải ngay lập tức. Nên dù nhiều sản phẩm chưa thật sự xuất sắc, chưa vượt qua cái bóng trước đó của chính mình, các fan vẫn tích cực cày view.

Tham vọng lan tỏa làn sóng Hallyu trên thị trường quốc tế không phải gần đây mới có, nhưng chỉ đến khi BTS công phá thành công hai bảng xếp hạng khó tính nhất của Billboard là Billboard Hot 100 Billboard 200, chiến thắng giải Top Social Artist Award tại Billboard Music Award và trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên được biểu diễn tại American Music Awards, các tập đoàn giải trí cùng fan hâm mộ mới nhận ra vai trò của lượt view trên YouTube quan trọng thế nào đến việc quảng bá các nhóm nhạc Kpop với quốc tế.

Phia sau so view ky luc cua cac san pham Kpop
Với hàng loạt giải thưởng, BTS trở thành nhóm nhạc nam quốc dân giúp Kpop mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới.

Rõ ràng nhất, hệ quả từ những kỷ lục Kill This Love, Black Pink sẽ được YouTube giới thiệu màn trình diễn Coachella 2019 trên bảng quảng cáo lớn nhất ở Quảng trường Thời đại của thành phố New York, chương trình phát sóng trực tiếp đầu tiên trong khu phố nổi tiếng thế giới. YouTube sẽ truyền phát màn trình diễn của 4 cô gái trên màn hình của The Beast ở Quảng trường Thời đại cao tám tầng và kéo dài toàn bộ khối phố 45-46 trên phố Broadway vào thứ sáu 12/4. Đây sẽ là cột mốc khởi đầu, chắc chắn trong thời gian tới khi BTS, Twice chính thức trở lại cuộc chiến cày view của các fandom Kpop sẽ còn quyết liệt hơn, để giúp Idol họ yêu quý khẳng định vị thế của mình.

                                                            Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI