Phe Dân chủ quyết không buông tha báo cáo thuế của ông Trump

15/02/2017 - 18:47

PNO - Với lập luận mới nhân vụ bê bối Michael Flynn, phe Dân chủ trong Hạ viện Mỹ hôm 14/2 đã chủ động tấn công, nhưng thêm một lần nữa họ thất bại trong việc ép phe Cộng hòa buộc Tổng thống Trump trình báo cáo thuế.

Các dân biểu Dân chủ nói vụ bê bối dẫn đến việc Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Michael Flynn phải từ chức ngày 13/2 đã đặt ra yêu cầu cấp bách là tìm hiểu xem tổng thống có quan hệ thương mại với Moscow hay không.

Phe Dan chu quyet khong buong tha bao cao thue cua ong Trump
Tổng thống Donald Trump tham dự buổi tuyên thệ nhậm chức của Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng ngày 13/2 - Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Chủ tịch Tiểu ban Cách thức và Phương tiện (WMC) của Hạ viện, ông Kevin Brady (đảng Cộng hòa), bác bỏ ý tưởng trên, các thành viên Dân chủ trong tiểu ban đã đề xuất một sửa đổi đề nghị tiểu ban yêu cầu Bộ Tài chính chậm nhất đến ngày 1/3 cung cấp bản sao các báo cáo thuế của ông Trump.

"Nếu sửa đổi này không được thông qua, chúng ta sẽ không bao giờ được xem báo cáo thuế của tổng thống khi ông còn đang tại vị”, dân biểu Dân chủ tiểu bang Michigan, ông Sander Levin, nói với Chủ tịch tiểu ban Kevin Brady tại một phiên điều trần công khai. Ông Levin khẩn thiết: “Trước khi ngài bác bỏ điều này, xin hãy suy nghĩ thật kỹ, vì ngài là người duy nhất giữ cho vấn đề này không chết yểu”. Tuy nhiên, ông Brady đã mạnh mẽ bác bỏ yêu cầu của phe Dân chủ như là một sự lạm dụng quyền hạn của tiểu ban. Vài phút sau, tiểu ban đã từ chối sửa đổi do phe Dân chủ đề xuất với số phiếu 23-15.

Phe Dan chu quyet khong buong tha bao cao thue cua ong Trump
Dân biểu Sander Levin phát biểu phản đối quyết định của tiểu ban WMC do phe Cộng hòa kiểm soát khi trả lời phỏng vấn của C-SPAN - Ảnh: RawStory

Cuộc bỏ phiếu này  là vụ đụng độ mới nhất giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội về việc liệu các nhà lập pháp có cần xem xét báo cáo thuế của ông Trump hay không, mà theo những người chỉ trích là chỉ nhằm giúp xác định xem đế chế kinh doanh của tổng thống có đặt ra vấn đề xung đột lợi ích nào hay không. Trợ lý các dân biểu Dân chủ cho biết cuộc chiến chính trị này sẽ còn tiếp tục.

Phe Dân chủ vẫn đấu tranh với lập luận cho rằng đế chế kinh doanh của ông Trump liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc và Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), cũng như các quyền lợi khác ở Nga, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan và Philippines.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, The Denver Post, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI