Phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh không có hậu môn

01/09/2018 - 11:24

PNO - Bé K. chào đời khi thai đủ 40 tuần tuổi nhưng em lại không có lỗ hậu môn.

Sáng 1/9, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bé trai Nông Minh K. (1 ngày tuổi, ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) sinh ra không có lỗ hậu môn.

Phau thuat thanh cong cho tre so sinh khong co hau mon
 

Bé K. được sinh tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên lúc thai được 40 tuần. Sau 12 giờ chào đời, bé nôn nhiều, chưa đại tiện và được phát hiện dị tật không có hậu môn.

Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh ghi nhận, bé không có lỗ hậu môn, tắc ruột, đại tràng giãn ra. Ngoài ra, kết quả siêu âm tim cho thấy trẻ còn ống động mạch.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị dị tật bẩm sinh không có hậu môn/ bệnh nhi còn ống động mạch. Ngay lập tức, bé K. được đẩy vào phòng mổ cấp cứu tạo hình hậu môn. Ca mổ diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành phẫu tạo hình hậu môn - trực tràng phía sau bàng quang, trước xương cụt.

Trong lúc mổ, êkip quan sát thấy có 2 đường rò. Một đường rò thông với bàng quang và đường rò thông ra ngoài chạy nối với đường da bìu. Bệnh nhi được khâu kín đường rò thông với bàng quang, tạo hình hậu môn.

Hiện sức khỏe của bé ổn định đang được theo dõi tại khoa Sơ sinh của bệnh viện.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh - cho biết, dị tật trực tràng - hậu môn xảy ra khi bào thai gặp trục trặc trong quá trình phát triển. Đa số trẻ bị dị tật trực tràng - hậu môn sẽ không có lỗ hậu môn.

Phau thuat thanh cong cho tre so sinh khong co hau mon
 

Vì vậy, trẻ sơ sinh sau 24 giờ ra đời, nếu không đi tiểu được chứng tỏ trực tràng - hậu môn có vấn đề và cần được can thiệp kịp thời. Để phòng dị tật bẩm sinh, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khoẻ tốt khi quyết định sinh con. Người mẹ cần tiêm các loại vắc xin phòng bệnh trước khi có thai như văc xin ngừa Rubella, cúm.

Trong thời gian mang thai không nên tiếp xúc với hoá chất độc hại, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Nếu trong gia đình có người bị dị tật, khi mang thai cần đi thăm khám thường xuyên để được tư vấn các biện pháp chăm sóc thai sản và sau sinh.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI