Phẫu thuật cho 2.069 trẻ bị sứt môi, hở vòm

06/03/2014 - 16:55

PNO - PNO - Ngày 4/3, tại TP.HCM diễn ra lễ sơ kết chương trình phẫu thuật sứt môi, hở vòm do Bệnh viện Nhi Đồng 1 phối hợp với tổ chức Smile Train thực hiện.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, từ cuối năm 2009 đến nay, được sự tài trợ của tổ chức Smile Train, các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật cho 2.069 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở vòm. Trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là hai tháng tuổi và bệnh nhân lớn nhất là 15 tuổi. Theo thống kê, trên thế giới, trẻ sinh ra bị dị tật môi, hàm ếch, có tỷ lệ khoảng 1/1.000. Riêng tại Việt Nam, ước tính tỷ lệ trẻ bị các dị tật này cao gần gấp ba lần so với tỷ lệ của thế giới.

BS Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 cho biết, trẻ bị dị tật sứt môi, hở vòm có nhiều mức độ khác nhau, nhẹ là sứt môi, hở vòm, nặng nhất là kèm theo các bệnh lý, dị tật mắt, mũi, tai… Nếu không được phẫu thuật hoặc phẫu thuật quá trễ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh những ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ thì trẻ phải đối diện với nhiều bệnh lý vùng tai-mũi-họng như: viêm xoang mũi, bệnh lý tai giữa, khó phát âm, nói ngọng… Hiện, mỗi ngày tại BV Nhi Đồng 1 thực hiện năm-sáu ca cho bệnh nhi sứt môi, hở vòm dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhi được miễn phí chi phí phẫu thuật, thuốc men và được hỗ trợ chi phí đi lại.

Dịp này, BV Nhi Đồng 1 cũng ra mắt câu lạc bộ “Nụ cười trẻ em” do BS Nguyễn Văn Đẩu làm chủ nhiệm. Đây sẽ là cầu nối thông tin cho các bác sĩ và gia đình bệnh nhi.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI