Phát hiện khu rừng 10.000 năm tuổi dưới biển châu Âu

27/01/2015 - 12:13

PNO - PNO - Một thợ lặn rất ngạc nhiên khi vô tình phát hiện khu rừng 10.000 năm tuổi nằm ẩn dưới Biển Bắc. Các chuyên gia địa chất cho rằng rất có thể khu rừng này có diện tích trải dài khắp châu Âu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thợ lặn Dawn Watson, 45 tuổi, đã phát hiện “khu rừng bị lãng quên” này khi cô lặn ở vùng biển cách Cley, hạt Norfolk, Anh. Cô thấy những cây sồi trưởng thành với nhiều nhánh dài đến 8m. Các chuyên gia tin rằng khu rừng này ẩn dưới vùng biển Norfolk kể từ kỷ băng hà và được cho là “nổi lên” do bão trong năm ngoái.

Phat hien khu rung 10.000 nam tuoi duoi bien chau Au

Watson phát hiện khu rừng cổ - Ảnh: Rob Spray

Watson, 45 tuổi, hiện đang điều hành dự án khảo sát của Quỹ bảo tồn Hải dương học, người đã thường xuyên lặn ở khu vực Biển Bắc trong hơn 16 năm qua.

Watson cho biết cô đã “rùng mình” khi nhìn thấy những cây sồi cổ: “Điều này ngoài sức tưởng tượng của tôi. Đây chỉ là một chuyến lặn bình thường như bao chuyến trước. Khi ấy biển khá động, nhưng tôi vẫn lặn xa hơn, và quyết định của tôi hoàn toàn đúng đắn. Ban đầu tôi thực sự không tin vào những gì trước mắt mình. Khi nhìn thấy dãy đá, tôi tiến đến gần hơn và nhận ra đó là gỗ. Rồi tôi lại bơi xa hơn và những nhành cây xuất hiện trước mắt tôi. Dáng cây sồi trông như bị ngã xuống. Đây là một trải nghiệm đặc biệt thú vị đối với tôi khi nghĩ rằng rừng cây này đã nằm dưới biển hàng ngàn năm”.

Phat hien khu rung 10.000 nam tuoi duoi bien chau Au

Watson đã phát hiện nhánh cây sồi dưới biển - Ảnh: Rob Spray

Watson còn cho rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong rừng cây có thể trải rộng hàng ngàn mét vuông, và rất có thể rừng cây bị nhấn chìm dưới nước là do băng tan và mực nước biển dâng cao 120m ở kỷ băng hà. Do đó cây đã ngã và nằm dưới mặt đất khi ấy và là đáy biển ngày nay, giúp hình thành nên rạn san hô, cung cấp chỗ ở cho rất nhiều loài động thực vật hoang dã đặc biệt là cá đủ màu sắc.

Spray, cộng sự của Watson trong dự án khảo sát của Quỹ bảo tồn Hải dương học cho biết: “Khu rừng này có thể trải dài hàng ngàn mét. Rất có thể là khi bị ngập nước, khu rừng vẫn tiếp tục phát triển. Khu rừng bị lãng quên này trông giống như cảnh tượng trong bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, và không còn tồn tại ở nước Anh ngày nay. Các nhà địa chất học rất nóng lòng muốn khám phá về khu rừng bí ẩn này”.

Cả Spray và Watson hy vọng có thể sớm phát hiện độ tuổi chính xác của khu rừng. “Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều chuyến lặn để có thể vẽ sơ đồ cũng như tìm hiểu thông tin về khu rừng. Rất có thể đây là nơi cất giấu các hóa thạch của voi cổ ma mút cũng như nhiều sinh vật biển khác.

Phat hien khu rung 10.000 nam tuoi duoi bien chau Au

Phat hien khu rung 10.000 nam tuoi duoi bien chau Au

Phat hien khu rung 10.000 nam tuoi duoi bien chau Au

Phát hiện ban đầu về khu rừng 10.000 năm tuổi ẩn dưới biển này là cơ sở cho các nhà khoa học khám phá thêm nhiều điều thú vị

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI