Phan Văn Anh Vũ: ‘Mong HĐXX thượng tôn pháp luật, xem xét lời khai, chứng cứ để có một bản án đúng pháp luật'

07/01/2020 - 18:17

PNO - Sau khi tự bào chữa, Phan Văn Anh Vũ đề nghị HĐXX xem xét lại vụ án, xem xét lại lời khai, chứng cứ để có một bản án đúng pháp luật.

Sau phần tự bào chữa của hai cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chiều nay (7/1), Hội đồng xét xử (HĐXX) đã yêu cầu Phan Văn Anh Vũ trình bày phần tự bào chữa của mình.

Bắt đầu bào chữa, Vũ cho rằng mình không đồng ý với quan điểm buộc tội mà Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đưa ra trong phần luận tội. Bị cáo này cũng trình bày 4 vấn đề cần làm rõ, liên quan đến việc kết tội trong phiên toà.

“Về tội vi phạm quản lý đất đai, tôi đâu có nhiệm vụ giao đất, thu hồi đất theo pháp luật quy định. Như vậy truy tố là hoàn toàn không phù hợp. Còn về tội sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, tôi đâu phải đối tượng được giao để quản lý đất, như vậy cũng không phù hợp”, Vũ phân tích.

Ngoài ra, Vũ cũng đưa ra định nghĩa của từ "đồng phạm", đó là bao gồm người tổ chức, thực hành, giúp sức và sử dụng. Đồng phạm giúp sức là tạo điều kiện vật chất hoặc tinh thần để thực hiện hành vi phạm tội. Vũ cho rằng, nhiều ngày xét xử vừa qua cũng như trong hồ sơ vụ án không chứng minh được việc Vũ bàn bạc với các lãnh đạo Đà Nẵng cũng như không có việc ủng hộ tinh thần hoặc vật chất.

Trong 22 nhà đất công và 7 dự án liên quan, bị cáo Vũ không chia chác với ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) hay với lãnh đạo ban ngành nào. 

“Tôi cũng không ăn chia với ai, nói như vậy tội mấy ổng. Thêm nữa tôi cũng không khai gian, việc buộc tội của VKS là hoàn toàn không có chứng cứ”, Phan Văn Anh Vũ nói.

Về việc thành lập các công ty để buôn bán bất động sản, Phan Văn Anh Vũ nói rằng mình đã kinh doanh qua nhiều nghề nhưng được “trời phú cho năng khiếu bẩm sinh là buôn bán bất động sản”. Để kinh doanh, Vũ đã lập nhiều công ty để làm nhiều dự án, tránh ảnh hưởng đến nguồn gốc các cổ đông, phù hợp hạn mức ngân hàng cung cấp. 

“Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn họ thành lập hàng chục công ty. Tôi nhỏ bé nên chỉ thành lập có vài công ty. Việc thành lập công ty chỉ là để kinh doanh, không có ý đầu cơ hay thâu tóm. Pháp luật cũng đâu cấm tôi tham gia góp vốn nhiều công ty”, Phan Văn Anh Vũ nói.

Từ những phân tích của mình, Vũ cho rằng nhận định của VKS về việc lập công ty để thâu tóm đất công, bất động sản là không chính xác.

Phan Văn Anh Vũ trình bày trước tòa
Phan Văn Anh Vũ trình bày trước tòa

Khi có các công ty, Vũ bắt đầu mua các nhà công sản theo chủ trương bán nhà của TP. Đà Nẵng. Bị cáo Vũ nói rằng thời điểm đó không có các công ty tư vấn việc mua bán mà do các cơ quan chức năng hướng dẫn, sai ở đâu bổ sung tại đó. Việc bán thế nào là ý của bên bán, còn việc giảm 10%, cho phép đổi tên là chủ trương là của thành phố, người dân hưởng thụ, thuận mua vừa bán.

“Văn bản của thành phố hướng dẫn từng nghị định của Chính phủ, Thành ủy, tôi xem thấy thuận lợi, thấy đúng thì tôi mua. Ước mơ của tôi là thoát nghèo, không có động cơ chính trị, đầu cơ đất đai”, bị cáo Vũ khẳng định.

Đề nghị bỏ từ "bảo kê"

Về quan điểm của VKS cho rằng ông Trần Văn Minh “bảo kê” cho mình, Phan Văn Anh Vũ đề nghị: “Tôi đề nghị bỏ từ bảo kê vì không phù hợp, vì nó ngoài chợ quá, không có cái gọi là bảo kê ở đây. Bảo tôi với ông Minh câu kết, tôi khẳng định không có câu kết, ông Minh cũng khai không câu kết bàn bạc với ông Vũ. Tôi xin đối chất với ông Minh để giải oan cho tôi”.

Liên quan đến việc đại diện VKS cho rằng Vũ ngoan cố không thừa nhận phạm tội, lợi dụng thanh danh, bị cáo Vũ đề nghị VKS cung cấp tài liệu chứng minh phạm tội. 

“Bảo tôi ngoan cố không hợp tác, ngoan cố chỗ nào, không hợp tác chỗ nào. Tòa bảo tôi sai thì tôi nhận, cơ quan tố tụng buộc tội tôi thì phải đưa ra chứng cứ thì tôi mới nhận. Cũng đề nghị tòa làm rõ mối quan hệ với các cán bộ của Đà Nẵng”, bị cáo Vũ nói.

Lý giải chi tiết nộp tiền cọc trước khi có quyết định chuyển nhượng của thành phố, bị cáo Vũ cho rằng khi bán nhà phải có hợp đồng, đặt cọc 20%. Nếu Thông tư quản lý đất không cho nộp thì Vũ không thể nộp được, vì không có ai thu và không biết thu bao nhiêu tiền. 

Liên quan đến dự án 29ha Khu đô thị Quốc tế Đa phước, Phan Văn Anh Vũ cho rằng doanh nghiệp nào nhảy vào cũng "chết",  vì đây là đất mặt nước, không phải đất đã san lấp. Sau này, khi công ty Hàn Quốc đầu tư dự án, họ cần một đơn vị Việt Nam chỉ định để phù hợp pháp luật. Khi đã giao dự án thì thành phố không có quyền quyết định giá bán vì còn liên quan đến chi phí san lấp của doanh nghiệp 

Sau này, khi dự án không thực hiện được, bị cáo Vũ cũng đã 3 lần gửi đơn xin lấy lại số tiền 87 tỷ đồng nhưng không được. 

“Khi đó anh Chiến (Văn Hữu Chiến – cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) có văn bản xử lý kiến nghị nhưng cũng không trả tiền cho tôi. 3 lần làm đơn gửi 2 đời Bí thư, 3 đời Chủ tịch của tôi đều bị cáo trạng bỏ ra. Tôi chỉ xin trả cho tôi đúng 87 tỷ đồng mặc dù tôi rất thiệt hại. 3 văn bản của tôi đều có đóng dấu cẩn thận”, bị cáo Vũ trình bày.

Sau gần 20 vấn đề tự bào chữa, Phan Văn Anh Vũ đề nghị HĐXX công tâm xem xét lại vụ án: “Tôi không xin gì cả chỉ mong HĐXX thượng tôn pháp luật, xem xét lại lời khai của các bị cáo tại toà. Xem xét lại lời khai, chứng cứ để có một bản án đúng pháp luật. Tôi và Phan Minh Cương, Nguyễn Quang Thành là bên đi mua nên là nếu có sai thì bên bán phải chịu. Tôi rất đau đớn khi bị tạm giam làm mất đi cơ đồ sự nghiệp của tôi”.

An Vũ

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI