Các bị cáo khẳng định giúp Vũ 'nhôm' thâu tóm đất vàng không vì tư lợi

03/01/2020 - 17:23

PNO - Các bị cáo là cựu lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định việc bán các dự án đất công sản đều vì sự phát triển của thành phố, không tư lợi cá nhân.

Chiều 3/1, TAND TP. Hà Nội tiếp tục phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và các bị cáo trong vụ thâu tóm đất công sản tại TP. Đà Nẵng.
Tiếp tục phần xét hỏi, HĐXX yêu cầu cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng là Đào Tấn Bằng lên bục xét hỏi. Bị cáo Bằng cho rằng, thẩm quyết ra các quyết định chuyển nhượng dự án công sản trên địa bàn thành phố thời điểm xảy ra vụ việc là cựu Chủ tịch Trần Văn Minh.
Cụ thể, tại dự án khu đất 3,264m2 ở đường Ngô Quyền, ông Minh có bút phê và cho bị cáo xem công văn của Bộ Công an với nội dung đề nghị UBND thành phố cho phép công ty bình phong Bắc Nam 79 được chuyển nhượng khu đất trên.
Mặc dù nhận thức việc chuyển nhượng dự án này cần thông qua đấu giá, nhưng bị cáo Bằng vẫn làm tờ trình gửi Trần Văn Minh để chuyển nhượng đất cho Bắc Nam 79. Lý giải hành vi này, bị cáo Bằng khai rằng, do được ông Minh gọi lên phòng và nói rằng lãnh đạo thành phố đã biết và đề nghị tạo điều kiện cho Bộ Công an trong việc chuyển nhượng.

 

Cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến
Cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

“Ông Minh nói rằng hoạt động tình báo của lực lượng công an có các pháp lệnh, nghị định quy định, trong đó phải tạo điều kiện để công ty bình phong hoạt động nhằm bảo vệ Đảng và Nhà nước. Do vậy, nhận thức của bị cáo lúc đó thấy quyết định của lãnh đạo là đúng, lại thấy văn bản mật do Thứ trưởng Bộ Công an ký nên càng tin tưởng với quyết định của mình”, bị cáo Bằng khai.

Bị cáo này cũng thừa nhận có tham gia soạn thảo công văn để Trần Văn Minh ký chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên cho Phan Văn Anh Vũ. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ chính trị, liên quan đến văn bản mật của Bộ Công an về bảo vệ Đảng, nhà nước chứ bị cáo không hưởng lợi gì.
Tiếp đó, HĐXX yêu cầu bị cáo Văn Hữu Chiến – cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2011-2014) trả lời về việc UBND TP. Đà Nẵng ban hành công văn cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất và chuyển đổi tên người nhận. Bị cáo này cho rằng, quyết định này do Chủ tịch UBND thành phố (khi đó là ông Trần Văn Minh) ban hành. Ông Chiến cho rằng đó là chủ trương chung của thường vụ thành ủy và UBND TP. Đà Nẵng, sau khi lên chức Chủ tịch, bị cáo đã hủy bỏ quyết định này.
“Bị cáo có quan hệ gì với Vũ?” – HĐXX đặt câu hỏi.
Bị cáo Chiến cho rằng mình chỉ biết Vũ là một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, không biết Vũ đứng sau các dự án chuyển nhượng. Bị cáo cũng gặp Vũ trong một số cuộc họp giao ban và được Chủ tịch UBND giới thiệu đây là một công ty bình phong của Bộ Công an. 
Ông Chiến cũng cho biết, khi ký chuyển nhượng đất công sản, bị cáo không kiểm tra mà tin tưởng quyết định của Chủ tịch UBND và 2 cơ quan giúp việc chịu trách nhiệm trước pháp luật, có chuyên môn về thẩm định.
“Bị cáo có nhận vật chất gì từ các bị cáo khác không?” – HĐXX hỏi.
“Tuyệt đối không”, ông Chiến trả lời. 
An Vũ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI