Phan Thiết: Biển xanh, cát trắng, ẩm thực "gây nghiện"

13/05/2020 - 14:28

PNO - Nằm cách Sài Gòn chỉ khoảng 200km, từ lâu Phan Thiết đã là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng dịp cuối tuần hay những kỳ nghỉ dài.

Phan Thiết có nhiều sự lựa chọn khác nhau cho chuyến du lịch của từng nhóm bạn hoặc gia đình. Bài viết sau đây gợi ý những địa danh, món ăn hấp dẫn mà bạn có thể trải nghiệm khi đến thành phố biển tuyệt đẹp này

Những bãi biển đẹp và hoang sơ

Biển Phan Thiết tuyệt đẹp
Biển Phan Thiết tuyệt đẹp

Là một trong những vùng biển du lịch nổi tiếng nhất nhì của Nam Trung bộ, đến Phan Thiết mà không tắm biển thì thật là vô lý. 

Nếu ở khu trung tâm thành phố Phan Thiết, chiều chiều bạn có thể tản bộ dọc công viên Đồi Dương và tắm biển cùng với người dân địa phương ngay cuối đường Nguyễn Tất Thành.

Các bãi biển ở phường Hàm Tiến, dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, hay khu du lịch Hòn Rơm, Mũi Né cũng được nhiều người yêu thích vì bãi biển đẹp. Các bãi tắm đều gần các làng chài, bạn có thể thưởng thức hải sản tại chỗ hay đem về.

Với lợi thế biển đẹp,  nhiều gió và sóng lớn, Phan Thiết, Mũi Né còn nổi tiếng với du khách nước ngoài yêu thích các môn thể thao dưới nước như ván diều, lướt sóng, mô tô nước…

Bãi biển Cổ Thạch hay bãi đá 7 màu
Bãi biển Cổ Thạch hay bãi đá 7 màu

Nếu bạn chọn 1 trong các resort, khách sạn sát biển thì đa phần mỗi resort đều có bãi biển nhỏ cùng với những hàng dừa xanh mát. Dọc theo đường biển có khá nhiều bãi biển hoang sơ, chẳng hạn cách Phan Thiết 50-60km có biển khu vực Kê Gà, La Gi, biển Cổ Thạch.... phù hợp cho những ai thích khám phá..

Hải đăng Kê Gà, nằm trên một hòn đảo nhỏ là một trong những hải đăng cổ nhất Việt Nam với kiến trúc khá đẹp. Nếu có nhiều thời gian, có thể chọn cắm trại ngủ lại ở hòn đảo nhỏ này. Đêm nằm ngắm bầu trời đầy sao, nghe sóng vỗ, sớm mai thức dậy ngắm bình minh trên biển, sẽ là trải nghiệm không phải lúc nào cũng dễ dàng có được.

Hải đăng Kê Gà nhìn từ xa
Hải đăng Kê Gà nhìn từ xa

Thưởng thức hải sản và ăn uống những món ăn dân dã chỉ có ở Bình Thuận

Đi biển mà không thưởng thức hải sản thì hơi tiếc. Ở Phan Thiết, bạn có thể chọn mua hải sản tươi sống vừa đánh bắt về ngay tại làng chài Mũi Né, hay thưởng thức ở các nhà hàng dọc bờ sông trong thành phố Phan Thiết. Một số món ăn đặc trưng của vùng biển Phan Thiết như cua hoàng đế, mực lá, tôm, ghẹ… 

Hải sản Phan Thiết luôn tươi ngon
Hải sản Phan Thiết luôn tươi ngon

Đến Phan Thiết, thưởng thức món ăn dân dã, đường phố là những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Bánh xèo Phan Thiết: Loại bánh xèo nhỏ, được chiên giòn rụm trên khuôn thép có kích cỡ chỉ tầm bàn tay. Bánh kèm chút nhân tôm hay mực trứng. Bánh xèo Phan Thiết cũng có nhiều điểm khác biệt, nhất là cách ăn bánh xèo của người Phan Thiết.

Miếng bánh bỏ ngập trong chén nước mắm, sau đó bỏ thêm chút rau rồi mới từ từ thưởng thức. Không giống như những nơi khác sẽ cuốn rau, bánh… trong bánh tráng và chấm mắm. Để ăn ngon có thể kể đến quán Bánh xèo chợ Đồn, nằm ngay góc ngã tư Từ Văn Tư – Nguyễn Hội

Bánh xèo Phan Thiết
Bánh xèo Phan Thiết

Răng mực: Món ăn chỉ tìm thấy được ở Phan Thiết. Ngoài nướng sa tế là sự lựa chọn hàng đầu thì ở quán răng mực trên đường Võ Thị Sáu, bạn có thể chọn từ hấp, xào lăn, chiên… Quán nhỏ nhưng mùi thơm ngào ngạt từ bếp nướng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Bánh canh chả cá 13 Tuyên Quang: Nằm trên con đường ẩm thực của thành phố Phan Thiết, quán bánh canh nhỏ nhưng lúc nào cũng đông khách… sợi bánh canh chỉ to hơn sợi bún một chút, dai dai ăn kèm với vị ngọt của chả cá, nước dùng. Bạn cũng có thể thử ăn kèm với bánh mì! Hẳn mới nghe bạn sẽ thấy rất lạ lùng, chỉ có ở Phan Thiết, mới có cách ăn bánh canh đặc biệt như vậy.

Dông cát: Là đặc sản của Phan Thiết nhưng cũng không dễ tìm mua và không phải ai cũng dám thử. Là họ của kỳ nhông, kỳ đà, dông chủ yếu làm tổ ở vùng đồi cát ở Phan Thiết, Mũi Né. Dông được nướng muối ớt hay làm gỏi đều rất ngon và là món ăn mang nhiều tính “thử thách” vì hình thù của nó. 

Dông cát - món ăn thách thức lòng can đảm của thực khách
Dông cát - món ăn thách thức lòng can đảm của thực khách

Bánh quai vạc: Bánh bột lọc nhân tôm du khách dễ dàng mua tại các khu du lịch hay chợ. Món ăn này không chỉ ngon bởi tôm, mà còn ghi điểm bởi nước mắm ăn kèm. 

Bánh flan Mộng Cầm: Quán bánh flan thu hút khách du lịch bởi chuyện tình của thi sĩ Hàn Mặc Tử trong những ngày ông lưu lại nơi đây với cô gái Mộng Cầm xinh đẹp. Quán nằm trên đường Trần Hưng Đạo, do con cháu của cô Mộng Cầm quản lý.

Tham quan đồi cát và chạy xe trên con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

Bình Thuận có khá nhiều đồi cát đẹp thu hút khách du lịch, trong đó phải kể đến đồi cát hồng ở Mũi Né và đồi cát trắng ở Bàu Trắng.

Đồi cát hồng Mũi Né
Đồi cát hồng Mũi Né

Đồi cát hồng hay đồi cát bay nằm khá gần trung tâm thành phố. Vì gió thổi liên tục nên hình dạng của các đồi cát khu vực này cũng không ngừng thay đổi và luôn có một lớp cát mờ mờ ảo ảo bay sát mặt đất.

Đến đồi cát bay, không chỉ ghi lại cho mình những bức ảnh siêu đẹp, đặc biệt vào lúc hoàng hôn, mà không thể bỏ qua trò chơi trượt cát. Chỉ cần bỏ ra 1 chút tiền thuê ván là được các em nhỏ, “hướng dẫn viên” không chuyên hướng dẫn tận tình.

Bàu Trắng tuyệt đẹp với biển xanh, cát trắng
Bàu Trắng tuyệt đẹp với đồi cát trắng và làn nước xanh ngắt

Bàu Trắng là khu du lịch “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam với hồ sen nằm giữa đồi cát trắng. Ngoài phong cảnh tuyệt đẹp thì ở đây còn có thể thử sức lái những chiếc xe mô tô cát, hay thuê một chiếc xe jeep trải nghiệm cảm giác mạnh khi chạy lên xuống các đồi cát ở đây.

Hồ sen ở Bàu Trắng
Hồ sen ở Bàu Trắng

Cung đường nối giữa Bàu Trắng - Phan Rí tuyệt đẹp với đường rộng nhiều làn xe, 2 bên là đồi cát trắng phía xa là biển xanh. 

Đến Bình Thuận đi cù lao Thu

Cù lao Thu hay đảo Phú Quý nằm cách đất liền hơn 100km, nếu như trước đây việc ra đây gặp rất nhiều khó khăn thì giờ đã có tàu cao tốc. Sau gần 3 tiếng di chuyển bạn có thể đến đảo Phú Quý.

Bãi biển ở đảo Phú Quý
Bãi Nhỏ ở đảo Phú Quý

Ra thăm đảo, bạn sẽ không thể nào không trầm trồ trước vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho hòn đảo nhỏ này.

Núi Cao Cát, với những khối đá địa chất đầy ấn tượng, là nơi ngắm bình minh và nhìn toàn cảnh hòn đảo này từ trên cao.

Núi Cao Cát
Núi Cao Cát

Vịnh Triều Dương với bãi cát trắng, mịn, nước biển trong vắt nằm sau những hàng dương xanh mát, chiều chiều ra người người ra ngóng gió cũng là một điểm đến không thể bỏ qua.

Vịnh Triều Dương
Vịnh Triều Dương

Bãi nhỏ nằm sâu dưới hẻm núi, phải đi bộ vất vả nhưng đến nơi đây, ngắm nhìn không gian xung quanh bạn sẽ thấy mình đã không uổng công. 

Hòn Đen, Hòn Tranh… là 2 điểm đến gần đảo Phú Quý mà bạn cũng nên ghé qua.

Từ trung tâm thanh phố Phan Thiết, bạn bắt xe bus Futa hoặc taxi đi về hướng Mũi Né là đến đồi cát hồng. Tuy nhiên, vì khoảng cách chỉ khoảng 10km nên bạn cũng có thể chọn xe máy để chủ động hơn và kết hợp dừng chụp ảnh ở nhiều địa điểm khác trên đường đi.

Đi Đảo Phú Quý có thể mua vé tàu cao tốc Superdong hay Phú Quý Express đi hàng ngày (giờ tàu xuất bến sẽ phụ thuộc vào tình hình thủy triều sẽ có trên website vào đầu tháng). Giá vé 310.000đ/ chiều (Superdong) hoặc 350.000đ (Phú Quý Express).

Để tham quan Hải đăng Kê Gà, đến bến tàu Kê Gà, hỏi thuê thuyền thúng hay cano qua đảo với giá từ 30.000đ - 50.000đ/người. Nếu muốn cắm trại ở lại qua đêm trên đảo, bạn chỉ cần mang theo lều, liên hệ các anh ở hải đăng và đóng phí 50.000đ/người. Lưu ý, nhớ lưu số cano để gọi đón bạn về đất liền vào hôm sau.

Bài, ảnh: Lê Xuân Cường



 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI