3 địa điểm gần Sài Gòn cho người thích đi leo núi cuối tuần

10/05/2020 - 14:40

PNO - Sau những ngày dài hạn chế ra ngoài vì dịch COVID-19, hẳn bạn sẽ muốn tìm một địa điểm du lịch vắng vẻ, hoang sơ và dễ đi gần Sài Gòn. Bài viết này gợi ý 3 điểm đến hấp dẫn cho những người thích leo núi. Có thể đi về trong ngày hoặc cắm trại 2 ngày cuối tuần.

Núi Bà Đen, nóc nhà Đông Nam bộ:

Là một điểm đến quen thuộc với độ cao 996m, nằm ở tỉnh Tây Ninh cách Sài Gòn khoảng 100km.

Đỉnh núi Bà Đen
Đỉnh núi Bà Đen

Lưng chừng núi Bà Đen có chùa Bà khá nổi tiếng, hàng ngày ở đây đều có khách du lịch đến tham quan và hành hương. Từ chùa có đường mòn dẫn lên miếu Bà và đỉnh núi với 1 trạm thông tin của bộ đội. Trong năm 2020 nơi đây cũng đã khánh thành nhà ga cáp treo Núi Bà Đen để đưa mọi người lên đỉnh dễ dàng hơn.

Nhưng với các bạn trẻ và những người thích leo núi, leo núi Bà Đen theo đường cột điện là sự chọn lựa đầy thú vị. Với cung đường này bạn chỉ cần cẩn thận đi đường mòn theo đường dây điện dẫn lên đỉnh núi. Mất khoảng 2-3 tiếng và sau khi đếm khoảng 100 cột là đến đỉnh núi.

Một điểm dừng chân trên đường leo núi
Một điểm dừng chân trên đường leo núi

Dọc dường leo núi Bà Đen, càng leo lên cao bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi của các loại cây cối. Nếu dưới chân núi là xoài, điều thì lên cao sẽ là tre trúc. Nhưng đến đỉnh thì chủ yếu là lau, cỏ bụi… Đôi khi, nếu may mắn bạn sẽ có cảm giác như đi dưới những đám mây, rồi ngang tầng mây và vượt qua cả những đám mây. Đó là 1 cảm giác tuyệt vời.  

Lên đỉnh núi Bà Đen, không chỉ rèn luyện sức khỏe, bạn còn được hít thở bầu không khí trong lành, thích thú phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn hồ Dầu Tiếng và những đồn điền cao su. 

Hoàng hôn trên đỉnh núi Bà Đen
Bình minh trên đỉnh núi Bà Đen

Nếu có thời gian và chuẩn bị đủ đồ dùng cần thiết, bạn có thể cắm trại qua đên, cùng nhau ngồi bên bếp lửa, nướng BBQ, đàn hát… Ngắm bình minh sáng sớm trên đỉnh núi là một trải nghiệm cực kỳ thú vị cho ngày cuối tuần.

Màu xanh Núi Chứa Chan, Đồng Nai

Nếu núi Bà Đen có hệ thống cáp treo lên tận đỉnh núi và nhiều công trình nhân tạo, thì núi Chứa Chan còn hoang sơ hơn. Nằm ở thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, độ cao và đường đi cũng dễ dàng hơn do đó bạn có thể lái xe và khám phá đỉnh núi này trong ngày.

Long Khánh nhìn từ đỉnh núi Chúa Chan
Long Khánh nhìn từ đỉnh núi Chúa Chan

Đỉnh núi Chứa Chan được bao phủ bởi màu xanh của rừng keo chuyên dụng, những bụi cỏ lau đặc trưng cao quá đầu người. Nếu chọn leo núi vào mùa hoa, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được nét đẹp của đỉnh núi này.

Từ chân núi, bạn chỉ mất chưa đến 2 tiếng để lên đỉnh và 1 tiếng để đi xuống. Trong nhiều lần leo núi Chứa Chan, tôi luôn thích cảm giác được leo lên những mỏm đá trên đỉnh núi để ngắm nhìn phong cảnh phía dưới, hưởng thụ làn gió mát mà quên đi cái ngột ngạt của thành phố.

Chuẩn bị chu đáo để nghỉ lại một đêm trên đỉnh núi là trải nghiệm thú vị
Chuẩn bị chu đáo để nghỉ lại một đêm trên đỉnh núi là trải nghiệm thú vị

Vì dễ đi nên nhiều người thường chọn leo núi trong ngày, nhưng nếu ngủ lại trên núi và ngắm thành phố Long Khánh, thị trấn Gia Ray lên đèn từ trên cao cũng sẽ là cảm giác khó tả.

Núi Dinh, nơi luyện tập của những người thích chạy trail

Gần đây khi phong trào chạy bộ phát triển, nhiều người thường lựa chọn núi Dinh làm nơi luyện tập mỗi cuối tuần vì địa hình đặc biệt và gần Sài Gòn.

Chinh phục  núi Dinh để rèn luyện sức khỏe và có những trải ngheiẹm đáng nhớ ngày cuối tuần
Chinh phục núi Dinh để rèn luyện sức khỏe và có những trải nghiệm đáng nhớ ngày cuối tuần

Từ Sài Gòn, sau khi đi đến huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ nhìn thấy khu vực Núi Dinh bên trái. Con đường nhỏ, có những đoạn quanh co với hàng cây 2 bên dẫn đến điểm gửi xe để bắt đầu leo núi rất đẹp.

Với nhiều người chưa thường xuyên chạy trail hay đi trekking thì có lẽ hơi vất vả một chút bởi đường dốc quanh co và nhiều cây, dây rừng che lối, nhưng đây lại là điều mà những người yêu thiên nhiên cực kỳ yêu thích và hào hứng. Nếu vào mùa mưa, thỉnh thoảng bạn còn bắt gặp những dòng suối nhỏ chảy róc rách từ đỉnh núi qua khe đá. 

Hệ thức vật ở núi Dinh
Hệ thực vật ở núi Dinh

Nơi đây còn có một số khu di tích, chùa linh thiêng thu hút nhiều người đến cầu an và một số khu thác, suối để dừng chân nghỉ ngơi trong không khí mát lành của thiên nhiên.

Hy vọng với 3 địa điểm leo núi trên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, thoải mái tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng và ở nhà giã cách xã hội. Tuy nhiên để đảm bảo có một chuyến leo núi vui vẻ, mọi người nên chuẩn bị đầy đủ sức khỏe, đồ đạc, dụng cụ leo núi và đi cùng những người có kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Lê Xuân Cường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI