Pakistan: Lạm dụng phụ nữ trực tuyến biến thành bạo lực ngoài đời

02/10/2014 - 08:14

PNO - PN - Ngày 30/9, Bytes for All (BFA), nhóm quyền người dùng Internet tuyên bố việc lạm dụng trực tuyến phụ nữ ở Pakistan đang biến thành bạo lực kinh hoàng trong thế giới thực của họ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Pakistan: Lam dung phu nu truc tuyen bien thanh bao luc ngoai doi

Cảnh sát Pakistan hiếm có hành động cụ thể khi phụ nữ nước này bị quấy rối trực tuyến - Ảnh minh họa: Reuters

Phụ nữ phải đối mặt với các mối đe dọa trực tuyến trên toàn cầu, nhưng họ phải đứng trước nguy cơ lớn hơn ở đất nước Hồi giáo bảo thủ như Pakistan, nơi có tập tục đàn ông sẽ giết chết người phụ nữ “làm tổn hại đến danh dự của gia đình”.

Truyền thông Pakistan cho biết, khoảng 32 triệu trong số 180 triệu người dân nước này sử dụng Internet, phần lớn là thông qua điện thoại di động, trong số đó có 12 triệu người sử dụng Facebook và khoảng hai triệu người sử dụng Twitter.

Năm ngoái, một nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng của Pakistan đã trở thành đối tượng bạo hành trực tuyến. Cô nhận được hàng trăm lời đe dọa và địa chỉ của gia đình cô được đăng trực tuyến, kèm theo hình ảnh của cô và con gái. BFA cho biết “cô ấy phải chịu những cơn ác mộng bị hãm hiếp, các thành viên gia đình cũng không thế sống yên ổn vì bị đe dọa trên mạng”. Facebook đã gỡ bỏ các trang đe dọa, trong khi Twitter phải mất một tháng để giải quyết khiếu nại của nạn nhân.

Trường hợp khác, một cô gái 14 tuổi đã bị tống tiền sau khi bạn trai cô ta, kẻ tham gia hiếp dâm tập thể cô, đe dọa đăng lên mạng đoạn video cô đang bị hãm hiếp. Cô gái nhút nhát không dám nói thật với gia đình và trở thành nạn nhân của những kẻ đã hành hung mình.

Trong bối cảnh thực thi pháp luật yếu kém đối với bạo lực trực tuyến, các nhà hoạt động muốn các công ty Internet triển khai biện pháp bảo vệ tốt hơn cho người sử dụng, từ đơn giản hóa việc giải quyết khiếu nại đến hành động mau lẹ hơn đối với các mối đe dọa bạo hành.

Theo cơ quan điều tra Pakistan (FIA), năm 2014 có hơn 170 đơn khiếu nại về tội phạm mạng đối với phụ nữ ở tỉnh Punjab. Không ai trong số các trường hợp này bị truy tố thành công, bởi phụ nữ thường thỏa hiệp với nghi phạm, ông Shahid Syed Hassan, quan chức Văn phòng tội phạm mạng ở thủ phủ Lahore cho biết. Cảnh sát hiếm khi hành động trong trường hợp phụ nữ bị quấy rối trực tuyến và rất ít trường hợp loại này được báo cáo.

 CẨM HÀ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI