Ông Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù giam, thu hồi khu đất 8 - 12 Lê Duẩn

20/09/2020 - 10:48

PNO - Chịu trách nhiệm chính trong vụ án vi phạm quản lý tài sản nhà nước tại số 8-12 Lê Duẩn, ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên mức án 8 năm tù giam.

Sáng 20/9, sau 5 ngày xét xử liên tục (từ sáng 16/9/2020), Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên án 5 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Bị cáo Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm bị truy tố theo Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể: Ông Nguyễn Thành Tài, 8 năm tù giam. Lê Thị Thanh Thúy, 5 năm tù. Đào Anh Kiệt, 5 năm tù, tổng hợp với hình phạt cũ 6 năm 6 tháng tù, ông Kiệt phải chấp hành 11 năm 6 tháng tù. Nguyễn Hoài Nam, 4 năm tù. Trương Văn Út, 3 năm tù, cộng thêm 5 năm tù bản án cũ, phải chấp hành chung là 8 năm tù.

Các bị cáo liên đới bồi thường 4,7 tỷ đồng cho nhà nước. Giao cho UBND TPHCM thu hồi toàn bộ khu đất 8-12 Lê Duẩn. Công ty Lavenue phải nộp lại toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất cho Sở Tài nguyên và môi trường; trả lại 126 tỷ đồng cho Công ty quản lý kinh doanh nhà TPHCM; trả 315 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO. Toà cũng tuyên tịch thu 189 tỷ đồng mà Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn vào Lavenue. 

Theo Viện kiểm sát, từ năm 2008 đến 2011, bị cáo Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM biết rõ khu đất số 8-12 Lê Duẩn là sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, do muốn đẩy nhanh tiến độ dự án và do mối quan hệ tình cảm cá nhân, bị cáo Tài đã ký nhanh và ký nhiều văn bản chỉ đạo trái quy định như chấp thuận cho thành lập công ty cổ phần Lavenue; chấp thuận và không thẩm định năng lực tài chính doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn 30% vào dự án 8-12 Lê Duẩn; chấp thuận thanh lý nhà 12 lê Duẩn không qua thẩm định giá nhà đất.

Hành vi phạm tội nhằm mục đích ưu ái, tạo điều kiện cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy chuyển dịch tài sản của nhà nước sang tư nhân. Hành vi xảy ra trong thời gian dài dẫn đến hậu quả thiệt hại cho nhà nước hơn 1.927 tỷ đồng. Vì vậy, bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này.

Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2020, trước giờ bị tuyên án
Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2020, trước giờ bị tuyên án

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị nhận định là đối tượng được hưởng lợi trong vụ án này, đã xúi giục bị cáo Nguyễn Thành Tài vi phạm pháp luật. Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo Thúy với mục đích trục lợi cá nhân đã thành lập công ty Hoa Tháng Năm, tự nhận có kinh nghiệm về bất động sản, nhà hàng.

Tuy không thừa nhận phạm tội nhưng tại tòa bị cáo Thúy thừa nhận đã ký công văn xin UBND TPHCM chấp thuận được thuê đất ở 12 Lê Duẩn và được giao đất, nộp tiền sử dụng đất một lần tại số 8 Lê Duẩn. Bản chất hành vi phạm tội theo cơ quan công tố chính là lợi dụng quan hệ cá nhân để tác động có lợi, từ đó chuyển dịch tài sản nhà nước sang tài sản doanh nghiệp tư nhân.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM; Nguyễn Hoài Nam - nguyên Bí thư quận ủy quận 2; Trương Văn Út - chuyên viên Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM có vai trò đồng phạm, thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thành Tài để có những đề xuất trái quy định pháp luật. Bản thân bị cáo Đào Anh Kiệt đang thụ án 6 năm 6 tháng tù cũng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài, tại toà, đã thừa nhận hành vi của mình là không đúng với Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ. Giải thích cho hành vi của mình, ông Nguyễn Thành Tài nói rằng lúc đó chỉ nghĩ đến chuyện chung, lợi ích lớn nhất của thành phố. Vào thời điểm phạm tội, nền kinh tế đang suy thoái, bất động sản đóng băng, có nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng. Vì thế, ông Tài nói việc đấu giá tài sản công lúc đó là không khả thi.

Ngoài ra, khi Công ty Quản lý kinh doanh nhà (100% vốn của UBND TPHCM) báo đang gặp khó khăn về vốn, ông Nguyễn Thành Tài đã chấp thuận để công ty Hoa Tháng Năm của bà Lê Thị Thanh Thúy tham gia 30% vốn dự án (trái với nguyên tắc không liên doanh liên kết trong dự án này).

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2020
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2020

Theo cáo trạng, khu nhà, đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM có tổng diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, Lê Thị Thanh Thuý đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM ký nhiều văn bản và chỉ đạo các bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Đó là: chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện Dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định áp dụng 02 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng Dự án và cho thanh lý nhà số 12 đường Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản tạo điều kiện cho bị can Lê Thị Thanh Thuý được tham gia thực hiện Dự án, dẫn đến thay đổi quyền sử dụng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng. 

Khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1 có 3 mặt tiền, được xem là khu đất vàng của TP.HCM
Khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1 có 3 mặt tiền, được xem là khu đất vàng của TPHCM

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Thị Thu Thủy - Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh nhà bị xác định là đồng phạm, là người ký các văn bản vi phạm pháp luật như đề xuất thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án 8-12 Lê Duẩn; đề nghị giao đất, cho thuê đất; đề xuất thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn....Nhưng bà Thủy đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ông Nguyễn Thành Tài bị xét xử cũng cho thấy vai trò có liên quan của một số lãnh đạo TPHCM thời kỳ trước. Cụ thể, ông Lê Hoàng Quân - nguyên Chủ tịch UBND TPHCM đã không kịp thời phát hiện những sai phạm tại dự án 8-12 Lê Duẩn. Một số lãnh đạo các sở đã không có ý kiến tham mưu, đề xuất trong xử lý khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã kiến nghị xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền với một số cá nhân này. Với những lãnh đạo 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã bán cổ phần cho Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO không bị truy tố, tuy nhiên Hội đồng xét xử yêu cầu thu hồi 200 tỷ đồng thu lợi bất chính mà 4 công ty thu lợi khi bán vốn góp trong Lavenue cho Công ty cổ phần Kinh Đô (nay là Tập đoàn KIDO). 

Luật sư  Nguyễn Hữu Thế Trạch bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cho biết sẽ kháng cáo: "Qua hồ sơ vụ án và nhất là qua diễn biến phiên toà trong mấy ngày qua có thể cho thấy còn rất nhiều vấn đề pháp lý chưa được xem xét mà những vấn đề này ảnh hưởng đến việc buộc tội các bị cáo, ảnh hưởng đến tính công bằng của pháp luật."

"Chẳng hạn vấn đề 4 công ty Bộ Công thương; việc chuyển nhượng vốn góp giữa 4 công ty này và Công ty Kinh Đô là những vấn đề chưa được làm rõ trong quá trình điều tra và cũng chưa được làm rõ tại phiên toà. Viện kiểm sát chỉ sử dụng một chứng cứ duy nhất để quy kết bị cáo đó là lời khai của bị cáo Nguyễn Thành Tài mà chưa chứng minh được đó là chứng cứ. Với kết quả Hội đồng xét xử vừa tuyên thân chủ tôi chắc chắn sẽ kháng cáo kêu oan và tôi cho rằng việc kêu oan là phù hợp với bản chất sự thật khách quan của vụ án", Luật sư Trạch cho biết.

Hiếu Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI