Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận được chi tiền tỉ

25/08/2023 - 18:51

PNO - Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận được chi tiền tỉ, nói “tôi nghĩ là đến nhà tôi không dễ như thế".

Chiều 25/8, sau gần 1 ngày cách ly, ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội - được đưa trở lại phòng xét xử trong vụ án sai phạm về trồng cây xanh.

Theo cáo trạng, dù việc trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh ở Hà Nội đã phân công 1 phó chủ tịch phụ trách, nhưng ông Nguyễn Đức Chung vẫn trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện.

Tháng 2/2016, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu "tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện”, sau đó chuyển sang hình thức đặt hàng.

 

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa

Khai tại tòa, ông Chung nói trước khi ông làm chủ tịch, Hà Nội đã có chủ trương thực hiện các dự án theo cả hình thức đấu thầu và đặt hàng.

Ông thừa nhận chỉ đạo việc dừng đấu thầu các gói thầu trồng cây xanh, nhưng là để rà soát kiểm tra, còn việc đặt hàng thực hiện theo chủ trương đã có từ trước.

Về mối quan hệ với Bùi Văn Mận - Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh - ông Chung khẳng định không gọi ông Mận (khi đó đang trốn nợ tại Lâm Đồng) về Hà Nội tham gia trồng cây xanh tại Hà Nội.

Ông Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo Sở Xây dựng đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh tham gia trồng cây. "Tôi chỉ biết Sinh Thái Xanh là công ty của Mận khi được điều tra viên thông báo" - bị cáo phân trần.

Về việc ông Mận khai chi hàng tỉ đồng trồng cây tặng nhà bố mẹ đẻ mình để cám ơn vì được tạo điều kiện, ông Chung nói mãi sau này đến năm 2020 mới biết việc đó, còn thời điểm ông Mận trồng thì tôi không biết.

Hội đồng xét xử đề cập tới vấn đề một số bị cáo là giám đốc công ty khai được ông Chung tạo điều kiện tham gia trồng cây xanh đã đến nhà tặng quà cựu chủ tịch Hà Nội để cảm ơn.

Tuy nhiên, ông Chung khẳng định không có chuyện được các doanh nghiệp trồng cây xanh đến nhà tặng quà. "Tôi nghĩ là đến nhà tôi không dễ như thế" - ông Chung nói.

Chủ tọa truy vấn cựu Chủ tịch Hà Nội, rằng bị cáo có biết các bị cáo đã lợi dụng việc tham gia trồng cây xanh để nâng giá cây lên gấp hai, ba, bốn thậm chí là mười lần gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ông Chung trả lời các bị cáo tham gia bàn bạc nâng giá thì ông không biết nhưng ông nhận trách nhiệm với cương vị chủ tịch thành phố.

Theo cáo trạng, Bùi Văn Mận khai do được ông Chung tạo điều kiện nên đã chi 1,2 tỉ trồng cây tài trợ cho trường mầm non cạnh nhà bố mẹ ông Chung, lấy tư cách của ông Chung tài trợ. Bùi Văn Mận cũng trồng nhiều loại cây tại nhà bố mẹ đẻ của ông Chung.

Bị cáo Vũ Kiên Trung - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội - cũng khai trong các dịp lễ, tết từ năm 2016-2020 đã nhiều lần đưa tiền, quà cho ông Chung (tổng là 2,6 tỉ đồng) với mục đích cảm ơn ông Chung đã tạo điều kiện và chỉ đạo sở, ngành Hà Nội đặt hàng công ty.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI