Omicron và bài toán bảo vệ trẻ em khi đến trường

17/02/2022 - 07:07

PNO - Khi tỷ lệ tiêm chủng trong dân số tăng lên và đại dịch có chiều hướng suy giảm, nhiều quốc gia tái mở cửa trường học để trẻ em tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron đã đặt ra nhiều yêu cầu mới, thận trọng hơn cho các lớp học trực tiếp.

Giao thức an toàn

Sau khi chiến đấu với đại dịch COVID-19 trong gần hai năm, tính đến tháng 12/2021, nhiều nước đã đạt được những tiến bộ đáng kể để mở cửa trở lại các trường học, và thực hiện các giải pháp giáo dục hỗn hợp để đảm bảo việc dạy và học tiếp tục. Điều này hoàn toàn khả thi nhờ sự phát triển của các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn dịch tễ. 

Nhiều quốc gia, điển hình như Pháp, Brazil, Kazakhstan, Mexico và Ukraine đã triển khai hệ thống giám sát cấp bậc “đèn giao thông” để giúp ngành giáo dục dễ dàng quyết định mở hay đóng, sao cho phù hợp từng làn sóng lây nhiễm và sự xuất hiện biến thể khác nhau của COVID-19. Hệ thống phân cấp nguy hiểm theo màu này có thể giúp mang lại yếu tố dễ dự đoán, cho phép hiệu trưởng và giáo viên điều chỉnh kế hoạch tốt hơn cho năm học, học kỳ, từng tháng, thậm chí hằng tuần. Các hệ thống này thường được sắp xếp theo cấp độ hoặc màu sắc, mỗi cấp độ tương ứng với một tập hợp các biện pháp cụ thể, dựa trên các yếu tố khởi phát như tỷ lệ lây nhiễm, số trường hợp mới trong trường hoặc lớp học…

Trẻ em Malaysia bắt buộc đeo khẩu trang khi đi học
Trẻ em Malaysia bắt buộc đeo khẩu trang khi đi học

Bên cạnh đó, nhiều nước như Canada, Pháp, Ý và Anh đang thực hiện chính sách xét nghiệm nhanh để quyết định cho trẻ ở nhà hoặc quay lại trường học, nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19 và giữ cho hệ thống giáo dục hoạt động trong thời Omicron. Quy trình truy vết và cách ly liên quan đến các trường hợp xét nghiệm dương tính cũng đã thay đổi ở một số quốc gia kể từ khi xuất hiện các biến thể mới. Trước đây, ở Pháp, khi một học sinh nhiễm COVID-19, những trẻ tiếp xúc gần có kết quả âm tính vẫn được học trực tiếp, riêng những ca dương tính chuyển sang học từ xa và phải tự cách ly trong mười ngày. Điều này đã thay đổi kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron, các trường hợp tiếp xúc phải tự xét nghiệm ngay lập tức và lặp lại xét nghiệm vào ngày thứ hai, thứ tư mà không cần cách ly, ngoại trừ trẻ chưa được tiêm chủng trên 12 tuổi. 

Nhìn chung, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về các quy trình an toàn cần được tuân thủ trong trường học gồm: cung cấp lớp học trực tiếp khi thích hợp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên rửa tay và sử dụng dung dịch rửa tay, làm sạch và khử trùng trường học cũng như đảm bảo cơ sở thông thoáng. 

Phụ huynh nên làm gì nếu trẻ dương tính?

Ở Singapore, quy trình xử lý ca dương tính cho những người được tiêm chủng và trẻ em từ 5 - 12 tuổi, bao gồm trẻ chưa tiêm chủng đều giống nhau. Trong đó, những ca bệnh có tình trạng không khẩn cấp nên tránh điều trị tại bệnh viện và chỉ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị tại nhà. Những ca được bác sĩ đánh giá là nhẹ hoặc khỏe mạnh nên tự cách ly tại nhà ít nhất 72 giờ.

Học sinh trong lớp học tại Phuket, Thái Lan được giữ khoảng cách an toàn
Học sinh trong lớp học tại Phuket, Thái Lan được giữ khoảng cách an toàn

Nếu tiến triển tốt, họ có thể ngừng tự cách ly và tiếp tục các hoạt động bình thường khi có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Những người xét nghiệm nhanh dương tính cần tiếp tục tự cách ly và tự xét nghiệm hằng ngày cho đến khi có kết quả âm tính, hoặc đến ngày thứ bảy đối với người đã tiêm chủng và trẻ em dưới 12 tuổi. Dù vậy, trẻ em dưới 12 tuổi nhiễm COVID-19 và có bệnh bẩm sinh hoặc tăng huyết áp cần đến khám tại trung tâm y tế ngay cả khi tương đối khỏe.

Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK Singapore cho biết, các triệu chứng của nhiễm COVID-19 ở trẻ tương tự như nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm phổi; bao gồm sốt trên 38oC, đau họng, ho, sổ mũi và tiêu chảy. Việc điều trị chủ yếu là hỗ trợ, theo hướng dẫn phục hồi tại nhà. Bệnh viện khuyến cáo: “Nếu trẻ vẫn tỉnh táo, hoạt bát và ăn uống tốt, phụ huynh nên cho con hồi phục tại nhà. Tuy nhiên, gia đình cần hỗ trợ chăm sóc y tế nếu trẻ sốt trên 38oC kéo dài từ năm ngày trở lên, hoặc nếu trẻ sốt trên 40oC, khó thở hoặc không thể nói. Các dấu hiệu đáng lưu ý khác bao gồm đi tiểu dưới bốn lần/ngày, đau đầu dữ dội và đau ngực nặng”.

Trong khi đó, Malaysia khuyến khích học sinh và nhân viên đeo khẩu trang đôi hoặc sử dụng khẩu trang KN95, N95, giãn cách từ một đến hai mét; và duy trì hệ thống thông gió tốt trong các lớp học… 

Ngọc Hạ (theo UNESCO, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI