El Salvador giải thoát 3 phụ nữ bị kết án 30 năm tù vì tội phá thai

26/12/2021 - 13:43

PNO - Các nhóm bảo vệ quyền phá thai cho biết chính phủ của Tổng thống Nayib Bukele đã trả tự do cho 3 phụ nữ Salvador bị kết án mỗi người 30 năm tù theo luật chống phá thai nghiêm ngặt của quốc gia sau khi bị cấp cứu sản khoa.

 

El Salvador nằm trong số 4 quốc gia ở Mỹ Latinh cấm phá thai trong mọi trường hợp, kể cả khi tính mạng của người mẹ gặp rủi ro và trong những trường hợp bị cưỡng hiếp. Những người khác là Nicaragua, Honduras và Cộng hòa Dominica. Các tội danh dành cho những phụ nữ phá thai trong bất kỳ trường hợp nào đều bị gán vào tội giết người và người mẹ có thể nhận án tù lên đến 40 năm.
El Salvador nằm trong số 4 quốc gia ở Mỹ Latinh cấm phá thai trong mọi trường hợp. Các tội danh dành cho những phụ nữ phá thai trong bất kỳ trường hợp nào đều bị gán vào tội giết người và có thể nhận án tù lên đến 40 năm.

Hôm 24/12 (giờ địa phương), cô Morena Herrera thuộc Nhóm công dân về phá thai ở El Salvador cho biết, nhóm của cô được thông báo rằng có một phụ nữ sẽ được trả tự do theo lệnh của tổng thống, nhưng khi họ đến nhà tù để chào đón cô này thì có đến ba người đã được thả.

“Chúng tôi đến nhà tù ở Zacatecoluca và ba người phụ nữ tên Karen, Kathy cùng Evelyn đã rời đi. Họ được tự do và giờ đã về nhà của họ", Herrera nói.

Cô Sara Rogel bị bắt vào tháng 10/2012 sau khi đến bệnh viện cấp cứu với tình trạng chảy máu nghiêm trọng. Sara cho biết cô bị ngã trong khi làm việc nhà. Sau đó, cô bị truy tố và kết án vì đã giết đứa con gái chưa chào đời của mình.
Cô Sara Rogel bị bắt vào tháng 10/2012 sau khi đến bệnh viện cấp cứu với tình trạng chảy máu nghiêm trọng. Sara cho biết cô bị ngã trong khi làm việc nhà. Sau đó, cô bị truy tố và kết án vì đã giết đứa con gái chưa chào đời của mình.

Ba người này nằm trong số ít nhất 17 người bị kết án và bỏ tù một cách vô cớ sau các trường hợp phải nhập viện khẩn cấp về sản khoa.

El Salvador nằm trong số 4 quốc gia ở Mỹ Latinh cấm phá thai trong mọi trường hợp, kể cả khi tính mạng của người mẹ gặp rủi ro và trong những trường hợp bị cưỡng hiếp. Ba nước còn lại là Nicaragua, Honduras và Cộng hòa Dominica. Các tội danh dành cho những phụ nữ phá thai trong bất kỳ trường hợp nào đều bị gán vào tội giết người và người mẹ có thể nhận án tù lên đến 40 năm.

Trong nhiều năm, các nhà hoạt động vì tiếng nói phụ nữ đã không ngừng kêu gọi hủy bỏ bản án nghiệt ngã này dành cho phụ nữ sẩy thai - những người vốn đã bị tổn thất về sức khỏe, tâm thần vì mất đi đứa con trong bụng lại nhận bản án khắc nghiệt bởi luật định của nhà nước. Một số người nổi tiếng - bao gồm các diễn viên América Ferrera, Milla Jovovich và Kathryn Hahn - tuần trước đã yêu cầu các nhà chức trách nên cho phép những người phụ nữ trở về nhà đón Giáng sinh.

Paula Avila-Guillén, Giám đốc điều hành của Trung tâm Bình đẳng Phụ nữ có trụ sở tại Washington, cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn vì những kiến ​​nghị của chúng tôi đang được lắng nghe và chúng tôi tin tưởng rằng Tổng thống Bukele sẽ làm việc để đạt được tự do cho những phụ nữ vô tội còn lại".

Trọng Trí (theo ABC News, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI