Ohio cấm phá thai sau khi đã nghe tiếng tim thai

12/04/2019 - 19:08

PNO - Thống đốc tiểu bang Ohio Mike DeWine hôm 11/4 đã ký một dự luật hạn chế phá thai hà khắc, biến Ohio thành tiểu bang thứ 5 cấm phá thai sau khi đã nghe tiếng tim thai.

Luật cấm phá thai của Ohio – còn gọi là “dự luật tim thai” - được coi là thắng lợi của phe chống phá thai và đưa ra một lời thách thức đối với hiến pháp.

Khi ký “dự luật tim thai”, thống đốc Mike DeWine của Ohio coi như đoạn tuyệt với người tiền nhiệm cùng đảng Cộng hòa - John Kasich – người đã hai lần phủ quyết lệnh cấm này vì coi nó vi hiến.

Thống đốc DeWine biện hộ cho quyết định mở rộng phạm vi luật của phe Cộng hòa ở Ohio khi cho rằng đó là “việc đúng nên làm”. Ông nói, đưa ra quyết định này thực tế là “một truyền thống tôn vinh thời gian, một truyền thống hợp hiến lấy niềm tin tốt lành làm lý lẽ để thay đổi hay đảo ngược những luật hiện hành”.  

Ohio cam pha thai sau khi da nghe tieng tim thai
Thống đốc tiểu bang Ohio Mike DeWine ký dự luật cấm phá thai sau khi đã nghe tiếng tim thai - Ảnh: AP

Thống đốc DeWine nói chính quyền có nhiệm vụ bảo vệ những người dễ bị tổn thương và dự luật cấm phá thai nếu nghe thấy tiếng tim thai đầu tiên mà các bác sĩ nói là vào khoảng tuần thứ 5 của thai kỳ, khi nhiều phụ nữ không biết mình mang thai.

Sự chia rẽ về chính trị ở Ohio đã làm chậm lại tiến trình thông qua “dự luật tim thai” sau nhiều năm tranh luận gay gắt. Trong số 5 tiểu bang thông qua “dự luật tim thai”, ba tiểu bang đã bị tòa án ngăn chặn, tiểu bang thứ tư đối mặt với một lệnh cấm pháp lý và tiểu bang thứ 5 (Ohio) chờ hành động của thống đốc.

Trước khi thống đốc DeWine ký dự luật gây tranh cãi, Liên minh Tự do công dân Mỹ (ACLU) của Ohio tuyên bố họ sẽ kiện lên tòa án hiến pháp với 4 nguyên đơn – bệnh viện phụ sản Pre-Term Cleveland và 3 phòng khám thực hiện việc phá thai.

Tô Châu (Theo AP News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI