Ở đời có ai cho không cái gì…

30/03/2020 - 05:35

PNO - Hai vợ chồng với một đứa con hiện vẫn đang ở nhà thuê. Tụi em cũng nghĩ đủ cách kiếm thêm, dành dụm, nhưng chẳng ăn thua.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 29 tuổi, chồng em 32 tuổi. Hai vợ chồng đều đi làm, thu nhập cũng tạm ổn, nhưng nghĩ tới chuyện nhà cửa thấy xa vời vợi. Hai vợ chồng với một đứa con hiện vẫn đang ở nhà thuê. Tụi em cũng nghĩ đủ cách kiếm thêm, dành dụm, nhưng cứ để dành được chút ít là có việc phải dùng đến.

Nhìn quanh bạn bè em, ai có gia đình bên chồng bên vợ hỗ trợ, làm hậu phương, thì may ra mới mua được nhà hay trả góp căn hộ. Bên nhà em và nhà chồng em đều còn đông các em chưa lập gia đình, khó mà trông mong được gì. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa biết tính sao, thì có bữa bác Hai của anh kêu về nhà chơi nói chuyện. Bác Hai đã gần tám mươi, con cái đều ra nước ngoài định cư, giờ bác gái bị tai biến liệt nửa người, bác trai phải nghĩ tới người chăm lo. Vậy nên hai bác kêu vợ chồng em về ở chung.

Nhà bác rộng, hai bác ở dưới lầu, vợ chồng em ở trên lầu. Mai đây hai bác trăm tuổi, sẽ cho vợ chồng em cái nhà đó. Em mừng lắm, nhưng cũng lo lắng nhiều. Về ở với bác, hai vợ chồng có một người phải nghỉ làm lo công chuyện nhà, chắc đó là em thôi.

Ba má chồng em nói vậy cũng tốt, hai bác ở một mình, con cái đều ở xa có đứa nào muốn về đây ở chăm ổng bả đâu. Má em khi nghe chuyện thì kêu em nói riêng: ở đời có ai cho không cái gì, con cẩn thận, má thấy chuyện này dài năm dài tháng lắm, con có chịu nổi không… Theo chị, em phải làm sao bây giờ?

Mỹ Thanh (TP.HCM)

Em Mỹ Thanh thân mến, 

Má em nói đúng. Ở đời, thường “có đi có lại mới toại lòng nhau”, huống hồ đây không phải cho chục cam chục trứng, mà là cho cả một căn nhà. Vậy giờ mình thử đặt ra phép tính ai cho đi cái gì, để xem việc cho đi cho lại này có tương xứng không. Phải tách riêng phần lý phần tình, tính toán rất rành mạch, rồi mới quyết định được em ạ. 

Về phần lý, bác em nói mai kia trăm tuổi sẽ cho vợ chồng em căn nhà. Em thử ước chừng “mai kia” là bao lâu, mười năm, hai mươi năm nữa? Tổng giá trị căn nhà hiện nay là bao nhiêu? Chia cho từng đó tháng năm, mỗi tháng em đã nhận bao nhiêu tiền? Đó được coi là tiền chăm sóc, tiền trông coi nhà cửa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về phần tình, đó còn là tiền trả công em chịu đựng: bất kỳ chuyện gì xảy ra em cũng phải cắn răng chịu, nếu bỏ đi sẽ mất căn nhà. Số tiền đó cũng còn là thanh xuân của em nữa: sau bao nhiêu năm đó, khi em thực sự có được căn nhà, em có quay trở lại công việc mình yêu thích nữa không? Hay lúc đó đã mệt mỏi, lạc hậu, không bắt kịp với cuộc sống, chỉ đành cam phận ở nhà nội trợ hết đời?

Nếu không nhận nhà bác, đến tuổi đó em nhắm mình có nhà không? Đừng tính hơn thua nhà nhỏ nhà to, hãy tính từ đây đến đó mình đều được hạnh phúc trong căn nhà của mình, được sống, được làm việc để tạo dựng hạnh phúc của mình.

Sau khi đặt ra chừng đó bài toán, em sẽ thấy mình nên quyết định thế nào. Việc này phải suy nghĩ kỹ, tiến hành cẩn thận. Ví dụ, bác Hai nói vậy, tức là bác phải nói với vợ chồng em và các con của bác nữa. Mọi người đều phải thống nhất ý kiến mới được.

Rồi thì nên cụ thể ra thành di chúc của hai bác. Má em nói đúng, chuyện này chầy tháng chầy ngày, mai kia ai đó thay đổi ý kiến cũng thành chuyện nói tới nói lui mệt mỏi. 

Mình đang tính trên một đường thẳng, tức là với điều kiện mọi chuyện của mình đều suôn sẻ. Nhưng cũng có thể có những trục trặc xảy ra, ví dụ sức khỏe của em có vấn đề, vợ chồng em bất hòa lục đục, hay quy hoạch nhà cửa khu đó thay đổi… Những khó khăn này cũng phải lường đến em ạ. Thôi thì, đã tính phải tính tới cùng. Chúc em có đáp số và vững lòng thực hiện con đường mình đã định. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • langvietcuong 31-03-2020 13:40:58

    vợ chồng bạn mới có 29 với 32 mà chưa gì đã tính lười, không lo chịu làm ăn đã ngoài 50 đâu mà bảo không lo được nhà cửa. ở đời bao cảnh anh em vợ chồng chém giết vì nhà cửa. bạn nghĩ ăn không được cái nhà chắc, để có nó họ cũng phải chắt chiu cả đời mới mua được, bạn về đó khéo làm osin cho bà và làm osin cho cả ông có ngày đó. lo tu trí làm ăn đi

  • vô tư 31-03-2020 05:50:28

    Họ cần ô sin chăm sóc người vợ bị liệt nửa người, kg công càng tốt. Để ý xem, có khi 2 ông bà đều chết thì con ruột ở nước ngoài về đòi căn nhà với giấy tờ, di chúc hợp pháp.

  • Thanh 30-03-2020 22:59:00

    Bạn ơi chăm sóc người tai biến rất vất vả. Phải có tình thương mới chăm lo hết lòng. Liệu bạn có yêu thương người bác như yêu thương cha mẹ để chăm sóc mà ko thấy mệt mỏi bực dọc ko?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI