Ồ ạt 'cung đấu' trên YouTube: Lại ăn xổi!

17/10/2018 - 13:00

PNO - Sau cơn sốt phim thể loại cung đấu của Trung Quốc, nhiều nghệ sĩ Việt đã nhanh tay thực hiện những series phim có mô-típ tương tự, chiếu trên YouTube, nhưng nội dung của chúng còn nhiều thứ phải bàn.

Chạy theo khán giả

Nam Phi liên hoàn kế là sản phẩm hài của diễn viên Nam Thư, ra mắt ngày 11/7, trước thời điểm phim Diên Hy công lược lên sóng tại Trung Quốc một tuần. Chỉ sau 24 giờ, tập 1 của phim đạt hơn 1 triệu lượt xem, giúp kênh YouTube của Nam Thư nhanh chóng nhận được nút bạc (hơn 100.000 lượt theo dõi).

Khi cơn sốt Diên Hy công lượcHậu cung Như Ý truyện, Nam Phi liên hoàn kế càng được quan tâm. Ở phần bình luận, khán giả liên tục yêu cầu Nam Thư nhanh chóng cho lên sóng tập mới với thời lượng dài hơn. Tuy nhiên, vì các cảnh quay đã được lên ý tưởng từ trước nên ê-kíp của nữ diễn viên chỉ có thể chiếu các tập hậu trường để giữ chân khán giả. Hiện phim đã được chiếu 4 tập và chưa biết sẽ dừng ở con số bao nhiêu.

O at 'cung dau' tren YouTube: Lai an xoi!
Ca sĩ Thanh Duy đóng vai Hoàng Thượng trong Kỳ án cung Diên Thọ

Sau Nam Phi liên hoàn kế, Kỳ án cung Diên Thọ lên sóng với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ trẻ: ca sĩ Thanh Duy, Suni Hạ Linh, Đào Bá Lộc, Han Sara, diễn viên Hải Triều, BB Trần, Quang Trung, Lê Nhân… Dự án được giới thiệu là “game show cung đấu” đầu tiên tại Việt Nam.

Chú trọng đầu tư trang phục, bối cảnh, Kỳ án cung Diên Thọ là series có chất lượng hình ảnh đẹp, bắt mắt. Diễn viên hài Thu Trang và Huỳnh Lập cũng công bố dự án Bổn cung giá lâmHoàng hậu họ Huỳnh. Trong đó, tập đầu tiên của series Hoàng hậu họ Huỳnh lên sóng ngày 8/10. Bổn cung giá lâm cũng vừa ra mắt.

Rõ ràng, các nghệ sĩ Việt đã rất nhanh nhạy trước thị hiếu liên tục thay đổi của khán giả. Chỉ trong thời gian ngắn, khán giả đã có bốn sản phẩm cung đấu gắn mác Việt để thưởng thức. Tuy nhiên, vì quá dễ làm, dễ phát hành, không chịu sự kiểm duyệt, phim cung đấu Việt có chất lượng không cao, nếu không muốn nói là tệ.

Chỉ để gây cười

Thể loại phim cung đấu thu hút khán giả bằng những âm mưu tàn độc, những cuộc tranh sủng chốn thâm cung giữa các phi tần. Ở Trung Quốc, phim cung đấu được thực hiện một phần dựa theo tư liệu, sử sách, nên tạo được niềm tin nhất định với khán giả. Các diễn viên trong phim đều là dân nhà nghề và làm theo hướng chính kịch. Ngoài ra, phục trang và cách xây dựng bối cảnh trong phim luôn là điểm cộng lớn ở những dự án phim được đầu tư.

O at 'cung dau' tren YouTube: Lai an xoi!
Những phim cung đầu Việt chủ yếu gây cười , nôi dung chưa được đẩu tư

Về Việt Nam, những series cung đấu đều do các diễn viên hài thực hiện và tuy cả ba series Nam Phi liên hoàn kế, Kỳ án cung Diên Thọ, Hoàng hậu họ Huỳnh được đầu tư phục trang, bối cảnh quay tiệm cận với thể loại cung đấu (Nam Phi liên hoàn kế được quay ở làng cổ Phước Lộc Thọ, tỉnh Long An), nội dung của chúng đều rời rạc, chỉ dừng ở mức chọc cười, không cung cấp được cho khán giả chút kiến thức nào.

Nam Phi liên hoàn kế kể về Nam Phi, từ một cung nữ hèn mọn được phong làm phi. Cuộc đấu đá chốn hậu cung xảy ra khi ba quý phi còn lại gồm: Đông, Tây, Bắc Phi ganh ghét với người mới được hoàng thượng ân sủng. Trong phim, ngoài Nam Phi, ba quý phi còn lại đều do các nam diễn viên hài đóng giả nữ. Câu thoại chọc cười được lặp đi lặp lại kém duyên, đôi chỗ, diễn viên gây cười bằng hình thể ưỡn ẹo.

Kỳ án cung Diên Thọ cũng không khá hơn khi lấy ý tưởng từ một trò chơi để thực hiện. Mỗi đêm, cùng với một thẻ bài được phát, các quý nhân sẽ hình thành hai phe sát nhân và lương thiện. Các bên sẽ đấu trí để tìm ra người chiến thắng. Nếu người chiến thắng thuộc phe nào, phe đó sẽ được thăng chức và ngược lại. Một sự nhàm chán được lặp đi lặp lại qua nhiều tập. Các diễn viên, ca sĩ khách mời không có cơ hội thể hiện bản thân. Câu thoại đơn điệu, rời rạc.

O at 'cung dau' tren YouTube: Lai an xoi!
Các nam diễn viên đóng vai quý phi trong Nam Phi liên hoàn kế

Chưa kể, sự xuất hiện của các nhãn hàng trong sản phẩm cung đấu còn làm hỏng mạch truyện. Ở Kỳ án cung Diên Thọ, sau mỗi hồi, các nhãn hàng lại xuất hiện. Ở Hoàng hậu họ Huỳnh, diễn viên Huỳnh Lập còn lồng ghép nhãn hàng thẳng vào phim. Vẫn biết, nếu không có nhà tài trợ, các sản phẩm chiếu miễn phí cho khán giả sẽ khó lòng thực hiện được, nhưng việc lồng ghép thương hiệu sao cho hợp lý, để không phá hỏng phim là điều các nghệ sĩ cần suy nghĩ nghiêm túc.

Chiều chuộng thị hiếu khán giả, nắm bắt xu hướng là cách để nghệ sĩ làm mới các sản phẩm nghệ thuật và làm mới bản thân. Nhưng làm theo hướng ăn xổi, bất chấp, không biết mình đang có gì là một sự thụt lùi. Từng có nhiều sản phẩm âm nhạc làm theo hướng cổ trang và thành công, nhưng càng về sau càng bị chê vì kém sáng tạo. Các series cung đấu bản Việt, lượng người xem cũng trồi sụt và những nhận xét tiêu cực nay đã xuất hiện nhiều hơn. Hậu quả của kiểu làm chụp giật không quá khó để tiên đoán. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI