Nữ y sĩ 10 năm bán vàng tiếp sức mùa thi

07/07/2013 - 10:57

PNO - PNO - Mỗi kỳ thi đại học, chị Phan Thị Thu Hằng, 37 tuổi, ở tổ 32 khu vực 6, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định lại đi bán bớt số vàng mình tích cóp được trong năm để tiếp sức mùa thi…

 Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Bình Định nhưng chị Hằng không đi làm ở các trung tâm y tế hay bệnh viện mà hành nghề tại nhà. Chồng chị làm việc tại UBND phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn.

Nu y si 10 nam ban vang tiep suc mua thi

Vợ chồng chị Hằng nấu bữa ăn miễn phí cho các thí sinh.

Năm 2003, năm đầu tiên chương trình “Tiếp sức mùa thi” hoạt động ở TP Quy Nhơn, chị Hằng đã nhiệt tình tham gia. Ngôi nhà rầm ở nằm sát chân sóng ở khu cảng Quy Nhơn của gia đình chị khi ấy tuy chỉ rộng 20 m2 , đã rộng cửa đón thí sinh đến ở miễn phí.

Cuộc sống ngày một khá hơn, chị đã mua được hai căn nhà trong hẻm nên vợ chồng chị lại càng giúp thí sinh nhiều hơn nữa. Mùa thi năm nay, chị không chỉ cho thí sinh và phụ huynh vào ăn, ở trong ngôi nhà 3 tầng để không, mà còn mời thí sinh và phụ huynh khác về ở chung với gia đình mình. Mọi thứ đều được miễn phí, thậm chí chị còn mua thêm sữa để sẵn cho thí sinh lót dạ học bài lúc đêm khuya, lại còn nhiệt tình chở thí sinh đến các điểm thi trong thành phố.

Hôm chúng tôi đến, chị đang tất bật vừa tiễn một số thí sinh thi xong đợt 1 ra về, vừa sửa soạn bữa cơm cho các tốp khác vào ở chuẩn bị cho đợt thi thứ hai.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, 43 tuổi, thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quãng Ngãi cùng con gái Trương Thị Viễn, dự thi khối A vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ở điểm thi Trường THCS Hải Cảng, TP Quy Nhơn, cảm động: “Bán bầy heo con được có 900.000 đồng thì mất 300.000 đồng đi xe rồi. Hai mẹ con rối lòng, không biết sống ra sao với 600.000 đồng còn lại trong những ngày ở Quy Nhơn. May thay, tụi tui được thanh niên tình nguyện giới thiệu về nhà chị Hằng ở. Tụi tui chỉ là người dưng, nhưng chị ấy đối đãi còn hơn người nhà, lo cơm nước, giặt ủi quần áo kể cả việc chở bọn nhỏ đi thi…”.

Nu y si 10 nam ban vang tiep suc mua thi

Vợ chồng chị Hằng (trái) dùng cơm với hai mẹ con bà Xuyến. Con gái bà Xuyến hiện đang chuẩn bị thi ĐH đợt 2.

Băn khoăn vì không giúp được thí sinh ở ngoại thành, chị Hằng đã đến Tỉnh đoàn Bình Định hỏi xem có cần trợ giúp gì không. Khi nghe nói cần 500 suất cơm miễn phí, chị Hằng đã không ngần ngại bán hơn 4 chỉ vàng lấy 12,5 triệu đồng đưa cho thanh niên tình nguyện tìm chỗ đặt cơm phát miễn phí cho thí sịnh TS vào trưa ngày 4/7.

Chị Hằng tâm sự, hàng tháng chị tiết kiệm được 5 triệu đồng. Tiết kiệm được bao nhiêu chị mua vàng cất bấy nhiêu. Để rồi, mỗi mùa thi đến, chị lại bán một ít vàng đem giúp thí sinh nghèo.

“Ngày xưa, gia đình tôi cũng từng có một thời khó khổ, nên tôi rất thấu hiểu hoàn cảnh của người nghèo. Rất nhiều người dù học giỏi, có ước mơ nhưng lại không thể đeo đuổi ước mơ đó cho đến cùng chỉ vì không có đủ tiền. Cha tôi lúc còn sống vẫn dặn các con rằng nếu nay mai con có điều kiện hãy cố giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn...”- chị giản dị nói.

Chia tay với chúng tôi, chị lại tất bật với công việc soạn sửa, chuẩn bị đón những người mới vào dự thi đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013.
Nhìn ánh mắt chị mãn nguyện, nụ cười vui vẻ nở trên môi, tôi hiểu, với chị, tiếp sức mùa thi không chỉ đơn giản là làm việc thiện giúp người, mà đó còn là niềm vui của mình, là cách chị hoàn thành tâm nguyện của người cha quá cố…

Thu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI