Nữ Thủ tướng Thụy Điển từ chức

15/09/2022 - 10:31

PNO - Hôm 14/9, nữ Thủ tướng Magdalena Andersson đã tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

 

nữ Thủ tướng Magdalena Andersson
Nữ Thủ tướng Magdalena Andersson

Bà Andersson cho biết ngày 15/9 (giờ địa phương) bà sẽ sẽ nộp đơn từ chức sớm.

"Ngày mai tôi sẽ nộp đơn từ chức, trách nhiệm tiếp tục của quá trình chuyển đổi sẽ được dành cho chủ tịch quốc hội", bà nói.

Tuyên bố từ chức của bà Andersson được đưa ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ xã hội của bà thất bại trước khối cánh hữu do lãnh đạo Đảng Ôn hòa do ông Ulf Kristersson dẫn dắt. Theo đó, phe cánh hữu đối lập giành được 176 trong tổng số 349 ghế Quốc hội, trong khi phe cánh tả được 173 ghế.

Bà Magdalena Andersson trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển vào năm ngoái. Trước đó, bà Andersson từng tuyên bố từ chức thủ tướng một lần chỉ sau 7 giờ cầm quyền do dự luật ngân sách của bà không được quốc hội thông qua. Nhưng chưa đầy một tuần sau, bà đã lại được bầu vào vị trí thủ tướng lần nữa.  

Bà Magdelena Andersson (1967) sinh ra trong gia đình trí thức, có bố mẹ đều là giáo viên. Bố bà là giảng viên tại Đại học Uppsala. Sau khi tốt nghiệp trung học, Andersson chuyển đến Stockholm để học tại Trường Kinh tế Stockholm và tốt nghiệp năm 1992 với bằng thạc sĩ kinh tế.

Sau đó, bà làm nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế tại Trường Kinh tế Stockholm và đã hoàn thành chương trình học trước thời gian. Mùa thu năm 1994, bà học tại Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Vienna và mùa xuân năm 1995, bà tiếp tục vào học tại Đại học Harvard.

Từng là vận động viên bơi lội xuất sắc và giành được chức vô địch môn bơi lội tại trường Đại học TP.Uppsala, bà Andersson đã bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1996 với tư cách là cố vấn chính cho Thủ tướng Goran Persson lúc bấy giờ. Bà đã giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong 7 năm qua trước khi được bầu làm thủ tướng vào tháng 11/2021.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI