‘Nữ thần’ Nepal lần đầu bước chân ra ngoài

21/07/2015 - 14:17

PNO - PN - Khi trận động đất 7,8 độ richter xảy ra ở Nepal vào ngày 25/4, "nữ thần” Dhana Kumari Bajracharya, người giữ trọng trách thiêng liêng lâu dài nhất ở nước này, buộc phải làm điều không tưởng là bước chân ra đường phố lần...

‘Nu than’ Nepal lan dau buoc chan ra ngoai

“Nữ thần” Bajracharya - Ảnh: AFP

“Nữ thần sống” Bajracharya bắt đầu lối sống tu kín khi cô mới hai tuổi. Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi ngày 20/7 của phóng viên AFP, cô đã nói về 30 năm “trị vì” dài bất thường của mình, và nỗi đau bị phế bỏ trong thập niên 1980 vẫn nguyên vẹn trong tâm trí cô.

Các “nữ thần” ở Nepal được gọi là Kumari, thường sống ẩn dật và ít khi xuất hiện trước công chúng, họ bị ràng buộc bởi phong tục kết hợp các yếu tố của Ấn giáo và Phật giáo.

Nhưng khi xảy ra trận động đất làm đổ nhiều tòa nhà và giết chết 8.800 người, Bajracharya đã rời khu nhà của mình ở thành phố lịch sử Patan, phía Nam thủ đô Kathmandu, và lần đầu tiên sau ba thập kỷ, cô bước đi bằng chân trần. "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc phải rời khỏi ngôi nhà như thế này”, cô nói với phóng viên AFP. Vị “nữ thần” 63 tuổi nói rằng "có lẽ thần linh đang tức giận vì mọi người không còn tôn trọng truyền thống nữa".

Khi thảm họa tràn qua Nepal, rung lắc dữ dội ngôi nhà năm tầng của Bajracharya, gia đình cô vẫn ở lại bên trong, chờ đợi xem Kumari đã nghỉ hưu sẽ phá vỡ truyền thống và đi ra với họ hay không.

Dhana Kumari Bajracharya đăng quang vào năm 1954 khi cô mới hai tuổi và “trị vì” trong ba thập kỷ như là một “nữ thần” của Patan. Kumari, một cô bé trước tuổi dậy thì từ cộng đồng Newar, được coi là hiện thân của nữ thần Hindu Taleju. Tiêu chí lựa chọn Kumari rất nghiêm ngặt và bao gồm một số thuộc tính thể chất cụ thể như là cơ thể không tì vết, ngực giống sư tử và đùi giống chân nai.

Không như các "nữ thần" Kathmandu phải chuyển đến một nơi cư trú chính thức, “nữ thần” Patan được phép sống với gia đình của mình, nhưng chỉ có thể xuất hiện vào những ngày lễ khi cô diễu hành qua thành phố để được tôn thờ. "Tôi thích nhất được đi ra ngoài trong thời gian lễ hội”, Bajracharya nói, và cô nhớ lại các tín đồ xếp hàng dọc đường phố chật hẹp của Patan, chờ đón nhận phước lành của Kumari.

‘Nu than’ Nepal lan dau buoc chan ra ngoai

‘Nu than’ Nepal lan dau buoc chan ra ngoai

Bajracharya tại nơi ở của mình - Ảnh: AFP

“Nữ thần” của Patan bị phế truất khi bắt đầu có kinh nguyệt, và do Bajracharya không có chu kỳ này, cô vẫn tiếp tục phục vụ đến ngoài ba mươi tuổi. Nhưng vào năm 1984, thái tử Dipendra của Nepal, người sẽ tiến hành thảm sát gia đình mình 17 năm sau đó, đã khuấy lên một cuộc tranh cãi kết thúc bằng sự ra đi của cô. “Sao cô ấy già thế?”, vị thái tử 13 tuổi đã hỏi khi nhìn thấy Bajracharya trong một lễ hội, khiến các tu sĩ lập tức thay cô bằng một bé gái.

Buộc phải nghỉ hưu, nhưng Bajracharya quyết định tiếp tục sống cuộc sống mà cô đã luôn luôn được biết đến, không thể từ bỏ “chức trách” của mình đối với thế giới bên ngoài. "Các tu sĩ đã làm những gì họ đã làm, nhưng tôi không thể từ bỏ trách nhiệm của tôi”, cô nói. Cô tiếp tục trang điểm như một “nữ thần” và những người sùng đạo tiếp nhận cô như là một Kumari chính thức.

Khi cháu gái của Chanira Bajracharya được chọn làm Kumari vào năm 2001, cô đã hướng dẫn cháu mình từng bước một để trở thành một “nữ thần” của Patan.

CẨM HÀ
(Theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI