Phim 'Cục vàng của ngoại' gây 'sát thương' mắt người xem!

17/10/2025 - 16:28

PNO - Sau "Chị dâu", đạo diễn Khương Ngọc tiếp tục kể câu chuyện về giới nữ trong "Cục vàng của ngoại" (khởi chiếu ngày 17/10). Câu chuyện xoay quanh cuộc đời bà Hậu, người phụ nữ một mình nuôi con (Thương) và nuôi luôn cháu ngoại (Su). Ngoài tuyến truyện chính của 2 bà cháu Hậu - Su, phim còn có tuyến truyện về gia đình bà Khanh, hàng xóm của bà Hậu.

Nhẹ nhàng mà 'sát thương'

Phim khắc họa hình ảnh 2 người bà có cách nuôi dạy con cháu trái ngược nhau. Ngoại Hậu là mẫu người bà "truyền thống", yêu thương con cháu theo kiểu bảo bọc, áp đặt trong khi ngoại Khanh nuôi dạy theo hướng hiện đại, khuyến khích sự tự do, tự lập của con cháu. Dù yêu thương theo kiểu ngoại Hậu hay ngoại Khanh thì mối quan hệ bà - cháu, mẹ - con của 2 bà cũng tồn tại những mâu thuẫn, tổn thương thế hệ.

Nhân vật chính của phim là bà Hậu
Nhân vật chính của phim là bà Hậu

Đạo diễn Khương Ngọc chọn cách kể chuyện theo mùa và theo trục đối xứng để diễn tả hành trình trưởng thành và già đi của nhân vật. Mở đầu phim là Mùa xuân đầu tiên với sự ra đời của bé Su và hình ảnh ngoại Hậu vừa chăm cháu vừa trông nom cô con gái lầm lỡ. Đến cuối phim, tất cả những gì ngoại làm cho con, cho cháu từ chuyện ăn uống, tắm rửa, vệ sinh được lặp lại nhưng lần này là cháu chăm bà, con chăm mẹ.

Ngoài ra còn có hình mẫu bà ngoại tân thời là bà Khanh
Ngoài ra còn có hình mẫu bà ngoại "tân thời" là bà Khanh

Cuộc đời của những người phụ nữ trong phim qua từng giai đoạn được kể với nhịp chậm rãi, tông màu phim xanh - vàng mang màu hoài niệm. Phim không có nhiều tình tiết cao trào gây bùng nổ cảm xúc mà lặng lẽ chạm vào người xem nhờ cách khắc họa chân phương, gần gũi. Cảm giác vui mừng khi đón đứa cháu ngoại chào đời, ánh mắt lo lắng dõi theo cháu ngày đầu đi học, vui sướng khi chụp hình củng cháu trong buổi lễ của trường, tâm trạng bức xúc khi "cục vàng" bị bạn học gọi là đứa không cha không mẹ, bất lực khi dạy bảo khuyên răn con cháu không thành...

Phim có câu chuyện, bối cảnh gần gũi , đời thường
Phim có câu chuyện, bối cảnh gần gũi, đời thường

Những hình ảnh, trạng thái cảm xúc đó ở người bà, người mẹ rất phổ biến trong cuộc sống. Ngoại Hậu hay ngoại Khanh, Thương, Diễm hay bé Su, bé Ti cũng đều yêu thương những người thân trong gia đình nhưng tình thương không đúng cách cộng thêm khoảng cách thế hệ dễ gây ra những xa cách, tổn thương. Dù tất cả rồi sẽ được chữa lành theo thời gian nhưng đến lúc đó mọi thứ cũng trở nên muộn màng, chỉ còn nỗi hối tiếc ân hận dành cho người ở lại.

Ngoài cốt truyện lấy nước mắt, lời thoại tự nhiên phim còn gây thương nhớ với việc miêu tả đời sống đô thị, tình làng nghĩa xóm một cách dung dị, đáng yêu. Những nét sinh hoạt trong đời sống đô thị hiện lên sinh động. Bối cảnh khu xóm và ngôi nhà bà Hậu, những vật dụng mang hơi hướm thập niên hồi đó như kệ tivi, quạt máy, nồi cơm điện... cả thói quen bưng nguyên ca nhựa trà đá uống của những người trong nhà bà Hậu cho thấy đoàn phim rất tinh tế, tỉ mỉ.

Diễn xuất là điểm sáng

Góp phần "sát thương" khán giả là sự nhập vai của dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Băng Di, Lâm Thanh Mỹ. Sau Chị dâu, Việt Hương có vai diễn ấn tượng khi vào vai bà Hậu trong Cục vàng của ngoại. Diễn xuất, ngoại hình, giọng nói của chị lột tả sự hy sinh, tần tảo của người mẹ, người bà. Sự thay đổi tư duy của nhân vật qua từng giai đoạn được chị khắc họa rõ nét.

Diễn xuất của Việt Hương và Hồng Đào chinh phục người xem
Diễn xuất của Việt Hương và Hồng Đào chinh phục người xem

Vào vai bà Khanh, nữ diễn viên Hồng Đào có vai diễn nhẹ nhàng so với các phim trước. Tính cách phóng khoáng, nhiều chuyện, sĩ diện thỉnh thoảng hay cà khịa của nhân vật được chị thể hiện duyên dáng, tiết chế. Những cảnh diễn tay đôi với Việt Hương, Lê Khánh (vai Diễm - con gái bà Khanh) đều thu hút người xem vì sự tương tác ăn ý, sinh động với bạn diễn. Khi gia đình bà Khanh xảy ra biến cố lớn cũng là lúc chị bộc lộ đẳng cấp diễn xuất nội tâm.

Diễn viên Băng Di có màn trở lại ấn tượng sau phim Đất rừng phương Nam
Diễn viên Băng Di có màn trở lại ấn tượng sau phim Đất rừng phương Nam

Về phần Lê Khánh, thời lượng nhân vật Diễm khá ít và không có nhiều "đất" để cô bung xõa sở trường diễn hài nhưng đây vẫn là một vai diễn đáng nhớ trên màn ảnh. Khán giả có dịp thấy cô diễn bi cũng rất ngọt. Tương tự, nữ diễn viên Băng Di cũng gây bất ngờ với một vai diễn tâm lý nặng như Thương. Cô lột tả tốt cảm xúc kìm nén của nhân vật trong mối quan hệ với mẹ, với con gái. Cảnh diễn nổi bật nhất của Băng Di là lúc cô lóng ngóng, vui mừng, xúc động khi lần đầu tiên nghe con gái gọi mình là mẹ.

Lâm Thanh Mỹ có vai diễn đúng tuổi trong Cục vàng của ngoại
Lâm Thanh Mỹ (trái) có vai diễn đúng tuổi trong Cục vàng của ngoại

Nữ diễn viên trẻ Lâm Thanh Mỹ sau những vai diễn "nặng đô", "người lớn" như phim Cám, Khế ước bán dâu có một vai diễn nhẹ nhàng, đúng tuổi trong Cục vàng của ngoại. Đoạn sau của phim khi Su lớn lên chăm sóc lại bà ngoại, Lâm Thanh Mỹ làm người xem xúc động theo tâm trạng của nhân vật. Nhất là cảnh Su ngồi xem lại từng kỷ vật ngoại giữ lúc mình còn nhỏ.

Cục vàng của ngoại gây chút tiếc nuối với cái kết có motif dễ đoán và còn nhiều tình tiết, số phận nhân vật chưa được giải quyết triệt để. Nhiều đoạn hơi dài dòng, trong khi những đoạn cao trào, kịch tính dồn nén gây bùng nổ về mặt cảm xúc lại khá ít. Ngoài ra nếu yếu tố vui vẻ, hài hước trong phim được xây dựng dày thêm chút sẽ cân bằng cảm xúc người xem hơn, giúp câu chuyện bớt u buồn.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI