5 mẹo hành xử giúp bạn luôn là khách mời được săn đón nhất

17/10/2025 - 18:39

PNO - Mùa lễ hội đã gõ cửa, bạn sẽ nhận được không ít lời mời tiệc tại gia. Bạn đã biết mẹo trở thành khách mời tinh tế cũng như thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp?

Mùa lễ hội, những buổi họp mặt ấm cúng tại nhà là dịp tuyệt vời để thắt chặt tình thân, bạn bè. Tuy nhiên, ít ai hiểu rằng, đối với chủ nhà, việc tổ chức một bữa tiệc đồng nghĩa họ phải đối mặt với một khối lượng công việc khổng lồ, từ chuẩn bị, nấu nướng, đón khách cho đến dọn dẹp sau cùng. Và việc bạn (khách) chủ động giúp đỡ các việc sau không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn là cách tuyệt vời để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp.
Mùa lễ hội, những buổi họp mặt ấm cúng tại nhà là dịp tuyệt vời để thắt chặt tình thân, bạn bè. Tuy nhiên, với chủ nhà, việc tổ chức một bữa tiệc đồng nghĩa họ phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ gồm chuẩn bị thức ăn, nấu nướng, bày món, đón khách, dọn dẹp... Việc khách chủ động giúp đỡ các việc sau không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn là cách tuyệt vời để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp.
1. Phụ chuẩn bị thức ăn trước bữa tiệc Trong mọi buổi tiệc, phần tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của chủ nhà chính là việc bếp núc và dọn dẹp hậu kỳ. Đây chính là khu vực đầu tiên mà khách nên chủ động đề nghị hỗ trợ.  Chuyên gia tổ chức tiệc Patti Diamond, từ Divas On A Dime, chia sẻ: “Tôi rất trân trọng khi khách đến dùng bữa tối tình nguyện giúp chuẩn bị và dọn dẹp đồ ăn.” Công việc này không cần phải phức tạp. Ngay cả khi bạn không phải là người khéo tay trong bếp, bạn vẫn có thể phụ giúp những việc đơn giản nhưng tiết kiệm rất nhiều thời gian cho chủ nhà, chẳng hạn như giúp thái rau củ
Phụ chuẩn bị trước tiệc Trong mọi buổi tiệc, phần tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của chủ nhà chính là việc chuẩn bị món ăn và bạn có thể chủ động đề nghị hỗ trợ. Bạn có thử các công việc đơn giản như rửa rau củ quả, rửa trái cây, múc hay bày thức ăn ra tô đĩa, bưng món ăn lên bàn...

Mùa lễ hội cuối năm, những buổi họp mặt ấm cúng tại nhà là dịp tuyệt vời để thắt chặt tình thân, bạn bè. Tuy nhiên, ít ai hiểu rằng, đối với người chủ nhà, việc tổ chức một bữa tiệc có thể là một khối lượng công việc khổng lồ, từ chuẩn bị, nấu nướng, đón khách cho đến dọn dẹp sau cùng. Nhiều người làm khách thường nghĩ rằng nhiệm vụ của mình chỉ là có mặt và tận hưởng niềm vui, nhưng việc chủ động giúp đỡ một tay không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn là cách tuyệt vời để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp.  Theo các chuyên gia tổ chức sự kiện, có 4 công việc nhà quan trọng mà khách nên luôn đề nghị giúp đỡ, giúp người chủ nhà thân yêu của chúng ta có thể thực sự thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ của chính mình.
Mùa lễ hội cuối năm, những buổi họp mặt ấm cúng tại nhà là dịp tuyệt vời để thắt chặt tình thân, bạn bè. Tuy nhiên, ít ai hiểu rằng, đối với người chủ nhà, việc tổ chức một bữa tiệc có thể là một khối lượng công việc khổng lồ, từ chuẩn bị, nấu nướng, đón khách cho đến dọn dẹp sau cùng. Nhiều người làm khách thường nghĩ rằng nhiệm vụ của mình chỉ là có mặt và tận hưởng niềm vui, nhưng việc chủ động giúp đỡ một tay không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn là cách tuyệt vời để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp. Theo các chuyên gia tổ chức sự kiện, có 4 công việc nhà quan trọng mà khách nên luôn đề nghị giúp đỡ, giúp người chủ nhà thân yêu của chúng ta có thể thực sự thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ của chính mình.

1
2. Phụ dọn sau khi tiệc kết thúc Phần còn lại của công việc hậu kỳ cũng rất quan trọng. Eliana Coca, người sáng lập EC House Cleaning, nhấn mạnh: “Việc chủ động hỗ trợ dọn dẹp sau bữa tối, ví dụ như xếp bát đĩa vào máy rửa bát hoặc lau khô bát đĩa, không chỉ giúp chủ nhà bớt gánh nặng mà còn tạo nên bầu không khí ấm áp, gần gũi hơn.”  Hành động này thể hiện lòng biết ơn đối với công sức chuẩn bị chu đáo của chủ nhà, biến việc dọn dẹp trở thành một hoạt động tự nhiên và vui vẻ của cả nhóm. Ngoài ra, việc dọn dẹp bàn ăn cũng là một phần hỗ trợ thiết thực sau khi mọi người dùng bữa xong.
Phụ dọn sau khi tiệc kết thúc: Việc khách chủ động xếp chén đĩa vào bồn rửa, phụ rửa hay phụ lau khô bát đĩa, quét dọn nhà cửa, tháo các chi tiết trang trí... không chỉ giúp chủ nhà giảm tải công việc mà còn mang đến bầu không khí ấm áp, gần gũi.
Chủ động xử lý rác thải Thu gom rác là công việc ai cũng ghét nhất, nhưng lại là điều không thể tránh khỏi trong mọi buổi tụ họp. Đặc biệt là những buổi tiệc dùng nhiều cốc, đĩa hoặc khăn giấy dùng một lần.  Tom Mayes, chuyên gia tổ chức sự kiện tại Amayesing Graze, chia sẻ: “Việc đề nghị giúp đỡ bằng cách gom rác, phân loại đồ tái chế hoặc thậm chí đổ rác sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng, đặc biệt là vào cuối buổi tối khi mọi người đang nghỉ ngơi.” Hành động nhỏ nhưng thiết thực này có thể là chìa khóa cho một buổi dọn dẹp nhanh chóng và gọn gàng, giúp chủ nhà kết thúc bữa tiệc một cách nhẹ nhàng nhất.
Mang rác đi bỏ: Việc đề nghị giúp đỡ bằng cách gom rác, phân loại đồ tái chế hoặc đổ rác sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng. Hành động nhỏ này cũng giúp chủ nhà kết thúc bữa tiệc nhẹ nhàng hơn.
Giữ gìn nghi thức phòng tắm lịch sự Phòng tắm là khu vực chung quan trọng mà mọi vị khách đều cần sử dụng. Do đó, việc giữ gìn vệ sinh khu vực này là một hành động nhỏ nhưng thể hiện sự tôn trọng lớn đối với chủ nhà và những vị khách khác.  Diamond cho biết: “Sau khi sử dụng phòng tắm, khách nên luôn dọn dẹp sạch sẽ (ví dụ, lau bệ bếp hoặc gương nếu cần) và đảm bảo không gian gọn gàng, dễ chịu cho người tiếp theo.” Ngoài ra, một vị khách tinh tế sẽ chú ý sử dụng bình xịt thơm hoặc thắp nến (nếu có) để duy trì sự thông thoáng. Việc đảm bảo phòng tắm luôn sạch sẽ và dễ chịu là hành động tránh được những cuộc trò chuyện khó xử, góp phần tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo cho tất cả mọi người tham dự bữa tiệc.
Giữ gìn vệ sinh phòng tắm: Sau khi sử dụng phòng tắm, khách nên dọn dẹp sạch sẽ (ví dụ, lau bệ bếp hoặc gương nếu cần), sử dụng bình xịt thơm hoặc thắp nến (nếu có) để duy trì sự thông thoáng. Việc đảm bảo phòng tắm luôn sạch sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm hoàn hảo cho mọi người.

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI