Ngành điêu khắc bước vào kỷ nguyên AI: Cơ hội sáng tạo và thách thức bản sắc

17/10/2025 - 15:25

PNO - Sáng 17/10, tại Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (218A Pasteur, Phường Xuân Hòa, TPHCM) diễn ra tọa đàm với chủ đề "Điêu khắc Thành phố Hồ Chí Minh trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI)" do Ngành Điêu khắc, Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của GS-TS-NĐK (Nhà điêu khắc) Nguyễn Xuân Tiên (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM), NĐK Lâm Quang Nới, các nhà thiết kế, kiến trúc sư, Thạc sĩ, giảng viên bộ môn Mỹ thuật, Kiến trúc Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Văn Lang cùng các hội viên Hội Mỹ thuật TPHCM.

Ông Nguyễn Xuân Tiên phát biểu xu hướng điêu khắc trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo
Ông Nguyễn Xuân Tiên phát biểu xu hướng điêu khắc trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo

Nội dung chính được thảo luận trong buổi tọa đàm xoay quanh xu hướng phát triển công nghệ số, khả năng tác động của AI đến nhà điêu khắc và tác phẩm. Từ đó, các NĐK trình bày giải pháp đào tạo cũng như hướng nghiên cứu mới cho ngành điêu khắc tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, ông Nguyễn Xuân Tiên cho biết: "Nhờ trí tuệ nhân tạo, các nhà điêu khắc có thể phóng to kích thước thật của tác phẩm - điều mà trước kia chỉ có trí tưởng tượng mới thực hiện được".

Ông chia sẻ thêm, hiện nay AI đã hỗ trợ các nhà điêu khắc rất nhiều về mặt phối cảnh, chất liệu, ánh sáng,... Đồng thời, AI đang tạo ra các tác phẩm giải trí mang đầy tính nghệ thuật, giúp cho những nghệ sĩ tiết kiệm được vật tư và nhân công.

NĐK Lâm Quang Nới cũng cho rằng trí tuệ nhân tạo đã giải quyết khá tốt công tác hậu kỳ, không chỉ trong điêu khắc mà có cả nhiếp ảnh. "Tôi cho rằng AI đã giúp chúng ta giảm được 50% công sức để hoàn thiện một tác phẩm" - ông nói.

Ngoài những chia sẻ về xu hướng mới, trong buổi tọa đàm, ThS-NTK-Giảng viên Tôn Nguyễn Tuyết Hoa đã trình bày nghiên cứu Tái hiện giá trị văn hóa của điêu khắc thời Lý qua công nghệ quét và in 3D. Đây là công nghệ có độ chính xác cao, được các nước Campuchia, Ấn Độ, Pháp thực hiện để phục dựng nguyên bản các tượng đài, di tích mà không làm mất đi bản gốc.

Cô Tôn Nguyễn Tuyết Hoa hiện đang là Giảng viên Trường Đại học Văn Lang
Cô Tôn Nguyễn Tuyết Hoa hiện đang là Giảng viên Trường Đại học Văn Lang

Cô cho biết thêm, tại Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bảo tàng điêu khắc Chăm (Đà Nẵng) cũng đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số trong công tác bảo tồn, nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận công chúng và tăng khả năng quảng bá di sản.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá khả năng của công nghệ số và AI vẫn còn đôi điểm bất cập. Trước hết, AI vẫn chưa truyền tải được cảm xúc và suy nghĩ của NĐK, NTK thông qua các tác phẩm, bức tượng.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng là thách thức lớn nếu nghệ sĩ không tỉnh táo để giữ bản sắc sáng tạo. Nếu họ lệ thuộc vào AI thì việc mất đi phong cách nghệ thuật, thậm chí mất đi bản sắc văn hoá dân tộc, địa phương là điều tất yếu.

Những nhà sáng tạo nghệ thuật tham gia buổi toạ đàm
Những nhà sáng tạo nghệ thuật tham gia buổi tọa đàm

Theo ông Nguyễn Xuân Tiên, muốn phát triển ngành điêu khắc trong thời đại mới, thì những người tạo nên tác phẩm cần phải học, hiểu, nắm rõ, biết chuyên sâu về phương pháp sử dụng AI với mục đích không làm "mất mình, mất dân tộc". "Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo là phương tiện hỗ trợ cho nhà điêu khắc, không phải để cứu cánh" - ông Tiên khẳng định.

Hồng Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI