Nữ quyền lạc lối

08/03/2019 - 06:29

PNO - Dù phụ nữ ăn mặc thế nào thì điều đó cũng không thể biện minh cho hành vi phạm tội của những gã hiếp dâm. Thay vì buộc con gái mình ăn mặc kín mít, phụ nữ nên dạy bé trai tôn trọng phụ nữ.

Gần ngày 8/3, Facebook của một nữ nhà văn đăng ảnh một cô gái bên bàn nhậu, trong trang phục như đang cố khoe vòng 1. Nữ nhà văn kết luận: “Đừng hỏi sao tội phạm hiếp dâm gia tăng khi chính mình góp phần vào đó”. Phần bình luận là những lời đồng tình của các “mẹ bỉm sữa”, bảo rằng sẽ không bao giờ để con gái mình như thế, rằng nhỡ các bà có con như thế thì thà… bóp mũi chết còn hơn. Một số lớn khác bỉ bai cô gái trong ảnh.

Nu quyen lac loi
Mặc gì là quyền đương nhiên của phụ nữ. Thay vì buộc con gái mình ăn mặc kín mít, phụ nữ nên dạy bé trai tôn trọng phụ nữ. Ảnh minh hoạ 

Không ai nhớ rằng, mặc gì là quyền đương nhiên của phụ nữ, miễn nó không phải ở những nơi tôn nghiêm hay những nơi có quy định về trang phục lịch sự, kín đáo. Không ai nhớ rằng, chuẩn mực văn hóa không cho mình quyền hay tư cách gì để phán về tư cách đạo đức của cô gái bị lấy hình ảnh ra bêu riếu đó, nhất là chỉ qua chiếc váy cô mặc. Điều quan trọng hơn là: dù phụ nữ ăn mặc thế nào thì điều đó cũng không thể biện minh cho hành vi phạm tội của những gã hiếp dâm. Thay vì buộc con gái mình ăn mặc kín mít mà rất có thể trái với ý chí, nguyện vọng của cô gái, vi phạm tinh thần nữ quyền các chị đang kêu đòi, phụ nữ nên dạy bé trai tôn trọng phụ nữ.

Nhưng tư duy nữ quyền, khi đi quá xa, lại có thể dẫn đến sự sụp đổ các hệ giá trị. Câu chuyện hai nữ sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM uốn éo chụp ảnh với áo dài và quần đùi ngay trong khuôn viên trường không sai về mặt pháp luật và sẽ tràn đầy tinh thần nữ quyền nếu hiểu theo nghĩa các cô có toàn quyền với cơ thể mình và toàn quyền mặc thứ gì mình muốn.

Khi chúng ta bênh vực các cô cũng như bênh vực hình ảnh các nữ sinh trung học thản nhiên để các bạn trai viết, vẽ lên chiếc áo dài mình đang mặc, ở khu vực nhạy cảm, xem đó là quyền của các cô thì tư duy nữ quyền đã đè bẹp các tiêu chuẩn về luân lý. Vâng, mặc gì hay thậm chí không mặc gì là quyền của các cô. Nhưng bạn sẽ đứng trên hệ tiêu chuẩn văn hóa, lối sống nào để đánh giá bức ảnh kỷ yếu một nữ sinh đứng dạng chân, mở rộng vạt áo măng-tô và ở phía kia là một nhóm nam sinh đang ngồi, cúi mình nhìn vào giữa hai vạt áo mở rộng ấy, từ dưới hướng lên?

Cũng núp dưới ngọn cờ nữ quyền và tư duy “chỉ là trò vui của giới trẻ”, “sự bồng bột của học trò”, nhiều người đã bênh vực hình ảnh đang lan tràn với tốc độ khủng khiếp trên mạng: một nhóm nữ sinh mặc áo dài, dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trong lớp học mà trên tay mỗi cô là một chiếc… quần lót, đủ màu, thậm chí có cái còn được dán băng vệ sinh.

Nụ cười nữ sinh đặt bên cạnh áo dài trắng và quần lót, những lời chửi rủa tư cách đạo đức của các cô lẫn với những câu bênh vực về quyền được làm điều mình thích là hai mặt đối lập đầy mỉa mai trong câu chuyện nữ quyền xung đột với các giá trị văn hóa truyền thống. Và khi các giá trị văn hóa nền tảng sụp đổ, chúng ta sẽ mất gấp nhiều lần hơn thế, ở nhiều lĩnh vực khác nữa.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI