‘Nữ hoàng ngà voi’ bị kết án 15 năm tù ở Tanzania

20/02/2019 - 08:36

PNO - Một tòa án Tanzania hôm 19/2 đã kết án 15 năm tù “Nữ hoàng ngà voi” Yang Fenglan, một công dân Trung Quốc từng buôn lậu hàng trăm ngà voi ở nước này.

Bà Yang Fenglan, vốn là chủ nhân một nhà hàng Trung Quốc ở Tanzania nhưng đã rời nước này mấy chục năm nay. Bà bị kết tội đã cấu kết với hai công dân Tanzania buôn lậu hơn 800 miếng ngà voi trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2004.

‘Nu hoang nga voi’ bi ket an 15 nam tu o Tanzania
Bà Yang Fenglan, ảnh chụp tháng 11/2016, đã bị kết tội buôn lậu hàng trăm ngà voi - Ảnh: AFP

Bà Yang và hai tòng phạm người địa phương - Salivius Matembo và Manase Philemon – bị kết án “cầm đầu một băng nhóm tội phạm có tổ chức”, tuy nhiên các bị cáo đã chối bỏ những lời buộc tội của tòa.

“Nữ hoàng ngà voi” bị bắt năm 2015 sau “một cuộc săn đuổi tốc độ cao bằng ô tô” của nhà chức trách Tanzania. Các nhà điều tra nói rằng bà Yang là một mắt xích quan trọng giữa những kẻ săn trộm thú hoang dã ở miền đông châu Phi và người mua ở Trung Quốc trong hơn 10 năm.

Trung Quốc là quốc gia có nhu cầu ngà voi lớn nhất thế giới, đặc biệt là ngà voi châu Phi. Thống kê bầy đàn voi mới đây cho thấy con vật này đã giảm số lượng cá thể gần một phần ba trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2014. Trung Quốc bắt đầu cấm buôn bán ngà voi trong nước từ năm 2018, dưới áp lực của các nhóm bảo vệ động vật hoang dã trong và ngoài nước.

Hãng tin AP nhận định, vụ án bà Yang được xem như phép thử quan trọng nỗ lực của lục địa đen trong việc bắt những kẻ buôn lậu lớn phải chịu trách nhiệm việc tàn sát voi hàng loạt để lấy ngà cung cấp cho thị trường phi pháp, trong đó có Trung Quốc.

Các nhóm bảo tồn động vật hoang dã lên tiếng tán thưởng phán quyết của tòa án Tanzania. Krissie Clark, giám đốc điều hành Tổ chức PAMS về Tanzania, nói rằng, “chính phủ đã trừng trị rất nghiêm khắc hành vi buôn lậu thú hoang, tấn công vào động vật hoang dã của Tanzania chính là hành động tấn công vào nước này, xin chúc mừng Tanzania!”.

Nhưng một số người cho rằng sự trừng phạt là không đủ vì chưa trừng trị “tính hung ác” của bà ta khi là người phải chịu trách nhiệm về việc săn trộm hàng nghìn con voi ở Tanzania. Đây cũng là ý kiến của giám đốc Quỹ bảo vệ động vật hoang dã chi nhánh Tanzania Amani Ngusaru.

Trước khi bà Yang bị bắt, tờ báo China Daily của đại lục còn có thông tin giới thiệu nhân vật này. Theo tờ báo, trong thập niên 1960 bà Yang học đại học ở Swahili, sau đó làm phiên dịch cho các chuyên gia Trung Quốc làm việc tại dự án xây dựng tuyến đường sắt Tanzania-Zambia. Sau đó, bà Yang mở một quán ăn và điều hành một công ty đầu tư ở Tanzania.

Trả lời phỏng vấn của tờ báo về vai trò của bà trong việc giúp đỡ các công ty Trung Quốc kinh doanh ở Tanzania, bà Yang nói: "Tôi chưa từng và nay vẫn không phải là một nữ doanh nhân điển hình, tôi biết dù tôi đã nghỉ hưu, nhưng lợi thế về ngôn ngữ và mạng lưới tôi nắm được có thể giúp đỡ cho nhiều người Tanzania cũng như Trung Quốc, giúp tăng thêm niềm tin lẫn nhau, nên tôi không muốn nghỉ ngơi”.

Hãng tin Reuters cho biết, bà Yang sẽ thụ án tại nhà tù Ukonga ở thành phố Dar es Salaam.

Thanh Hải (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI