Nữ hộ sinh chia sẻ kỷ niệm đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc COVID-19

10/09/2020 - 13:10

PNO - Bé trai khỏe mạnh, nặng 3,1kg vừa chào đời tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là con của sản phụ mắc COVID-19 trở về từ Liên bang Nga hồi tháng 7.

 

bác sĩ

Các y bác sĩ vỡ òa hạnh phúc khi đón bé trai khỏe mạnh từ người mẹ mắc COVID-19

Sáng 10/9, bước ra từ phòng đỡ đẻ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng không giấu được cảm xúc hạnh phúc khi ê-kíp của chị vừa giúp một sản phụ mắc COVID-19 hạ sinh an toàn.

“Chúng tôi có thể nói rằng ca đẻ diễn ra suôn sẻ, thành công. Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,1kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, em bé sinh thường an toàn, không mất máu” - chị Hằng tự hào kể.

Bác sĩ Trần Thượng Việt - Trưởng khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - cho biết, bác sĩ Cao Văn Dũng và nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ nhiễm virus SARS-COV-2. Đây là bệnh nhân thứ 411 mắc COVID-19, 30 tuổi, có địa chỉ tại Việt Trì, Phú Thọ và trở về Việt Nam từ Liên bang Nga vào ngày 17/7/2020.

Chuẩn bị cho việc đón em bé chào đời, bệnh viện đã sắp xếp một ê-kíp riêng để khi có vấn đề sẽ đến hỗ trợ. Đặc biệt, bệnh nhân có tiền sử đẻ non. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, khi thai đến tuần 35, khoa Virus -  Ký sinh trùng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sinh thường ở khoa.

“Chúng tôi đã mang cả bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở khoa Ngoại sản. Với phương án đẻ mổ, nếu ca mổ khó khăn hơn thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở khoa Ngoại sản với đường đi riêng cho người nhiễm SARS-CoV-2” - bác sĩ Việt nói.

Em bé đang được nuôi trong lồng ấp và đã có phản xạ bú sau khi chào đời
Em bé đang được nuôi trong lồng ấp và đã có phản xạ bú sau khi chào đời

Đây là ca bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 nên kíp đỡ đẻ cũng chỉ có một bác sĩ sản và một nữ hộ sinh. Nữ hộ sinh Hằng nhớ lại: "Trong ca đỡ đẻ này, tôi và đồng nghiệp phải mặc trang phục bảo hộ nóng bức. Tuy nhiên, đây sẽ là một “kỷ niệm đẹp” trong cuộc đời làm nghề của mình. Dù sau khi đỡ đẻ xong, tôi phải đi cách ly, xa gia đình nhiều ngày".

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc bé sơ sinh thông tin: “Hiện các chỉ số sinh tồn tốt, mạch nhiệt độ ổn định, em bé đã có phản xạ bú. Vì ba của bé chưa vào bệnh viện, sản phụ đang cách ly nên bé chưa có quần áo, chúng tôi phải dùng lồng ấp để theo dõi chỉ số và cho bé dùng sữa công thức”.

Sau ca đỡ đẻ, bác sĩ Cao Văn Dũng và nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng cũng sẽ được cách ly y tế 14 ngày.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI