Mổ bắt con cho sản phụ mắc COVID-19 ngay tại bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng

15/08/2020 - 22:59

PNO - Đây là 1 trong 2 thai phụ đầu tiên được ghi nhận mắc COVID-19 tại Việt Nam đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang - Ảnh: Lê Đình Dũng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang - Ảnh: Lê Đình Dũng

Tối 15/8, Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang cho biết vừa can thiệp mổ bắt con thành công cho sản phụ N.T.N.A. (bệnh nhân thứ 569, 35 tuổi, nhà ở tại tổ 10, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Chị đang mang thai ở tuần thứ 35 của thai kỳ thì được công bố mắc COVID-19 vào ngày 1/8.

Để sản phụ A. hạ sinh an toàn, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang (đóng trong Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã phối hợp với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định mổ bắt con.

Nhiều dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và chăm sóc nhi sơ sinh như: lồng ấp, máy móc chuyên sản nhi đã được vận chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng đến Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang để phục vụ ca phẫu thuật bắt con.

Nhiều
Các bác sĩ quyết định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang - cho biết, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, nhưng do nhiễm SARS-CoV-2 nên ê-kíp bác sĩ của 2 bệnh viện quyết định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Để có phương án chăm sóc, điều trị cho phụ nữ mang thai mắc COVID-19 và em bé sơ sinh, Sở Y tế Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả 2 tình huống đẻ thường và đẻ mổ, cũng như xử trí các bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị. Đặc biệt, ngành y tế thành phố lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị. Theo Bộ Y tế, hiện chưa có bằng chứng bệnh COVID-19 lây truyền từ mẹ sang con.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI