Nữ bác sĩ Pháp với niềm vui chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Việt

20/12/2019 - 10:45

PNO - Ánh mắt sáng, nụ cười tươi, thân thiện của nữ-bác-sĩ người Pháp Sophie Sanguin, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu-thuật-nội-soi các bệnh lý phụ khoa tại Bệnh viện FV luôn khiến người đối diện cảm thấy an-tâm và tin-tưởng ngay từ lần gặp đầu tiên.

Nu bac si Phap voi niem vui cham soc suc khoe cho phu nu Viet
Bác sĩ Sophie Sanguin

Mọi thứ đều đến từ chữ “duyên”

Kể về cái duyên đến với ngành y, bác sĩ Sophie nhớ lại ngày còn bé ngồi xem một chương trình truyền hình ý nghĩa về một nữ bác sĩ, cô đã mong muốn được trở thành một người giống như vậy. Ước mơ ấy được cô nuôi dưỡng và trở thành hiện thực khi cô thi đỗ vào ngành bác sĩ đa khoa. Và rồi một cái duyên khác lại đưa tôi đến với chuyên ngành phẫu thuật phụ khoa”, cô Sophie chia sẻ. Thời điểm ấy, sau bốn năm học tập, đến lúc chọn chuyên ngành để thực hành lâm sàng thì cô may mắn có cơ hội tiếp xúc và được truyền cảm hứng bởi những bác sĩ có tay nghề cao trong lĩnh vực phẫu thuật ngoại khoa, một lĩnh vực rất khó, nên cô quyết tâm sẽ đi theo chuyên ngành này. Là người ưa tìm tòi, khám phá, càng thử thách thì tôi lại càng thích. Tôi muốn khám phá bản thân và giúp bệnh nhân nữ có cuộc sống tốt hơn”, cô nói.

Sau khi ra trường, bác sĩ Sophie đã có 10 năm gắn bó với Bệnh viện trường đại học Amiens của Pháp. Suốt thời gian này cô không chỉ là một bác sĩ phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung và ung thư phụ khoa mà còn là một giảng viên giàu nhiệt huyết. Vậy điều gì đã đưa cô đến với FV ở thời điểm hiện tại? Đó cũng là vì một chữ duyên. Qua vài lần đến Việt Nam thăm người em trai đang sống và làm việc ở đây, cô càng có thêm nhiều ấn tượng rất đẹp về dải đất hình chữ S. Và khi cơ hội làm việc tại FV gõ cửa, cô đã quyết định gắn bó với bệnh viện uy tín lại chứa đựng nét giao thoa văn hóa Pháp - Việt này để tiếp tục sự nghiệp của mình.

Không chỉ là một bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, cô Sophie còn nỗ lực để trở thành bác sĩ tâm lý. Bởi theo cô, phụ nữ, nhất là phụ nữ châu Á, khi nhắc đến các bệnh phụ khoa, đặc biệt là các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng, sa sinh dục, đi tiểu không tự chủ… thường rất ngại chia sẻ và để bác sĩ thăm khám. Chính vì thế, cô luôn lắng nghe, gợi mở và giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân của mình hiểu bệnh và tin tưởng vào y học hiện đại. Nhiều bệnh nhân vẫn chưa hiểu hết và còn chủ quan với bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Vì vậy, bác sĩ phải giải thích rất cặn kẽ thời điểm nào dùng thuốc, thời điểm nào phải phẫu thuật, bác sĩ Sophie cho biết.

Phấn đấu mỗi ngày vì nụ cười bệnh nhân

Điều cô hài lòng nhất khi làm việc ở FV chính là được làm đúng chuyên ngành của mình. Cô hy vọng, với những kinh nghiệm đã tích lũy được tại Pháp, nhất là kỹ thuật mổ nội soi ung thư cũng như các bệnh lý lạc nội mạc tử cung, sẽ được ứng dụng hiệu quả khi điều trị cho các bệnh nhân ở FV. 

Để hiểu hơn bệnh nhân Việt Nam cũng như tìm tòi những phương án chữa trị tốt nhất, bác sĩ Sophie thường trao đổi với các đồng nghiệp của mình tại FV cũng như tại nhiều bệnh viện khác mà cô quen biết. Nhắc về những rào cản khi làm việc tại môi trường mới, cô bảo cái khó nhất chính là làm sao hòa nhập được văn hóa mới bởi bệnh nhân, cộng sự ở đây chủ yếu là người Việt và một số nước khác. Thật may mắn là cô nhận được rất nhiều sự trợ giúp của các cộng sự ở FV. Đặc biệt, ở đây cũng có rất nhiều bác sĩ người Pháp nên cô cảm thấy rất vui.

Là một bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ Sophie thường xuyên phải trải qua những ca phẫu thuật dài, phức tạp, nhưng khi tiếp xúc với mọi người, cô vẫn luôn tràn đầy năng lượng. Cô bật mí, sau những giờ làm căng thẳng sẽ cố gắng bỏ hết mọi thứ ra khỏi đầu, luyện tập thể thao, gặp gỡ bạn bè để nạp lại năng lượng. Song, động lực quan trọng nhất để cô luôn cảm thấy mọi mệt mỏi tan biến, luôn muốn tìm tòi học hỏi không ngừng chính là niềm vui, nụ cười của những bệnh nhân mà cô đã chữa trị. Sức khỏe, nụ cười và một cuộc sống tốt đẹp hơn sau điều trị của mỗi bệnh nhân chính là liều thuốc bổ cho tôi mỗi ngày, nó khiến tôi càng tin tưởng vào con đường mình đã chọn, bác sĩ Sophie Sanguin mỉm cười chia sẻ. 

Thanh Dung

Bệnh viện FV

Số 6 Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM

Hotline: 028 5411 3333

Website: https://www.fvhospital.com

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI