NSƯT Nguyễn Chánh Tín: Đại tá Nguyễn Thành Luân và lời từ biệt

04/01/2020 - 10:18

PNO - Vẻ ngoài lãng tử, hào hoa cùng cách diễn xuất chân thật đã đưa NSƯT Nguyễn Chánh Tín đến đỉnh hào quang và sống trong lòng khán giả Việt Nam mấy mươi năm qua, với vai Đại tá Nguyễn Thành Luân.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã ra đi, ở tuổi 68!

Một buổi sáng đẹp trời đầu năm, ông vẫn còn những dự định cho cuộc hội ngộ cùng bạn bè ở Hà Nội. Nhưng, mọi thứ đã đặt dấu chấm hết trong sự ngỡ ngàng của những trái tim từng và vẫn yêu thương NSƯT Nguyễn Chánh Tín, như thuở nào.

Nguyễn Chánh Tín qua đời ở tuổi 68
NSƯT Nguyễn Chánh Tín qua đời ở tuổi 68

Ngọc không mài không thành ngọc quý. Con đường sự nghiệp của NSƯT Nguyễn Chánh Tín cũng tỏa sáng theo đúng cách đó. Nhưng may mắn, trong những khó khăn, trắc trở, ông chưa bao giờ bỏ cuộc.

Ông từng đi hát phòng trà, rồi sau đó đi đóng phim. Đến khi lập gia đình vào năm 1974, NSƯT Nguyễn Chánh Tín lại quay về nơi khởi đầu để tạo nên cặp song ca ăn ý với người bạn đời của mình. Nhưng sau đó, công việc lại gặp khó khăn khiến ông và vợ phải mưu sinh ở chợ Bình Tây.

Mãi đến năm 1982, khi Ván bài lật ngửa ra đời, cuộc đời, sự nghiệp của NSƯT Nguyễn Chánh Tín thực sự rẽ sang trang mới. Tên tuổi ông nổi như cồn với vai đại úy Nguyễn Thành Luân trong tác phẩm này.

Hình ảnh NSƯT Nguyễn Chánh Tín với gương mặt góc cạnh, nam tính, mũi cao, mắt sâu, mái tóc gợn sóng nhẹ đã trở thành ký ức khó thể phai nhòa trong lòng khán giả. Thậm chí, ngay ở thời điểm đó, người ta vẫn quen mặc định đó là "chuẩn" của cái đẹp đương thời qua câu cửa miệng “Đẹp trai như Chánh Tín”.

Vai diễn của Nguyễn Chánh Tín trong Ván bài lật ngửa trở thành ký ức khó phai với nhiều khán giả Việt Nam.
Vai diễn của NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong Ván bài lật ngửa trở thành ký ức khó phai với nhiều khán giả Việt Nam

 

Ít ai biết rằng vai diễn để đời này ban đầu không thuộc về NSƯT Nguyễn Chánh Tín, mà được giao cho một diễn viên khác, thậm chí đã quay xong tập đầu tiên. Tuy nhiên, nhà biên kịch Trần Bạch Đằng đã thay đổi lựa chọn sau khi xem lại các phân đoạn đã quay xong.

Ngay lập tức, cái chất tự nhiên, chân thật và có chút khác người của NSƯT Nguyễn Chánh Tín được nhà biên kịch Trần Bạch Đằng nhớ đến đầu tiên. Những điều tốt nhất luôn tồn tại trong sự lựa chọn cuối cùng, có lẽ điều này đúng với vai diễn của NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Sự cương trực, nghiêm nghị cùng trí thông minh, dũng cảm của người tình báo trong lòng quân địch được NSƯT Nguyễn Chánh Tín thể hiện trọn vẹn. Khuôn mặt lạnh, cử chỉ điềm tĩnh, lời nói bộc trực, gãy gọn của nam diễn viên trên màn ảnh như một minh chứng rõ nét cho vai diễn này vốn sinh ra để dành cho ông.

Đến nay, vai diễn Đại tá Nguyễn Thành Luân vẫn là dấu son khó phai mờ trong sự nghiệp của ông. Cũng nhờ NSƯT Nguyễn Chánh Tín, vai diễn đó có sức sống trường kỳ trong lòng giới mộ điệu.

Trích đoạn tập 1 phim Ván bài lật ngửa:         

 

Thành công sau Ván bài lật ngửa không chỉ mang lại cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín danh tiếng mà còn là tình cảm của khán giả, đặc biệt với khán giả nữ. Có cô từng ngất đi chỉ vì nhìn thấy NSƯT Nguyễn Chánh Tín bằng da bằng thịt ngoài đời. Có lúc, đi đến đâu ông cũng phải đội mũ, trùm khăn kín mặt để tránh bị phát hiện. Nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có được khi dấn thân vào con đường này.

Cách đây không lâu, trên một chương trình truyền hình, NSƯT Nguyễn Chánh Tín xuất hiện với những ký ức được khơi gợi về Ván bài lật ngửa. NSND Hồng Vân, diễn viên Việt Trinh... đều vỡ oà với một hình tượng từng khiến thời thanh xuân của họ rực rỡ với những xúc cảm trong veo.

Nhưng NSƯT Nguyễn Chánh Tín không nói về chính mình mà ông ghi lòng tạc dạ công sức của một tập thể đã tạo nên tác phẩm hay, giúp tên tuổi của ông vẫn còn được yêu thương.

Gần 40 năm, 8 tập phim Ván bài lật ngửa vẫn còn được nhắc đến như ký ức của ngày hôm qua. Người ta vẫn ngợi khen NSƯT Nguyễn Chánh Tín với những mỹ từ đầy trân trọng, dẫu năm tháng qua đi, con người không ai tránh khỏi quy luật của sự đổi thay lẫn những thăng trầm trong cuộc sống.

Về sau này, ông có tham gia thêm một số phim truyền hình và phim điện ảnh. Nhưng có lẽ, Ván bài lật ngửa vẫn là nơi hàng triệu trái tim đã trót gửi lòng gửi dạ cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín, cho hào quang một thuở, danh tiếng một đời của ông.

Trong lời từ biệt dành cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín sẽ có sự buồn thương, những giọt nước mắt nhưng chắc chắn cũng có nụ cười rạng rỡ- tặng thương Đại tá Nguyễn Thành Luân. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI