NSND Trần Phương: A Phủ của núi rừng Tây Bắc qua đời

26/08/2020 - 17:22

PNO - NSND Trần Phương được biết đến qua vai diễn A Phủ trong “Vợ chồng A Phủ”, ông qua đời vào sáng 26/8, hưởng thọ 91 tuổi.

NSND Trần Phương sinh năm 1930 tại Thái Nguyên. Ông bắt đầu học diễn xuất từ năm 1955. Sau khi tốt nghiệp, ông dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp gắn bó với Xưởng phim Truyện Việt Nam (Hãng Phim truyện Việt Nam sau này). 

NSND Trần Phương được biết đến với nhiều vai diễn ấn tượng trong các phim điện ảnh kinh điển của Việt Nam như: vai Khoa, chồng Tư Hậu - trong phim Chị Tư Hậu; vai Tiệp trong Ngày lễ Thánh; vai Lực trong Vợ chồng anh Lực; vai Khiêm trong Tiền tuyến gọi; vai Sơn trong Biển gọi...

NSND Trần Phương (trái) trong Vợ chồng A Phủ.
NSND Trần Phương (trái) trong Vợ chồng A Phủ.

Trong sự nghiệp, vai diễn được nhắc đến nhiều nhất của NSND Trần Phương là A Phủ trong phim Vợ chồng A Phủ, ra mắt năm 1959. Trong phim, ông hoá thân thành công vào nhân vật A Phủ - một thanh niên trọng tình cảm, sống thật thà, chăm lao động.

Ít ai biết, A Phủ là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của NSND Trần Phương. Để nhập vai, ông đã ở cùng người dân để quan sát cuộc sống của họ, cùng lao động, giao tiếp... để nói được tiếng Mông thuần thục như trên phim.

Ngoài diễn xuất, một số bộ phim do NSND Trần Phương đạo diễn cũng để lại nhiều tiếng vang, giành được nhiều giải thưởng lớn như: Hy vọng cuối cùng, Tội lỗi cuối cùng, Dòng sông trắng

Tang lễ của NSND Trần Phương sẽ được tổ chức vào ngày 30/8 tại Nhà tang lễ Phùng Hưng, Hà Nội.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI