Nợ thẻ tín dụng, bị nhà đầu tư xua tay trở thành triệu phú USD sau 5 năm khởi nghiệp

07/11/2017 - 11:00

PNO - Chỉ trong 5 năm, Carly Zakin và Danielle Weisberg đã xây dựng TheSkimm trở thành bản tin hàng ngày thiết yếu cho 5 triệu người đọc, biến cả hai từ những ngày đầu vật lộn trả nợ thẻ tín dụng trở thành triệu phú USD.

Carly Zakin và Danielle Weisberg gặp nhau khi đang học đại học và chơi thân với nhau trong khi cùng làm việc với tư cách là nhà sản xuất tin tức cho NBC. Cả hai quyết định bỏ việc và khởi nghiệp với việc gửi bản tin hàng ngày TheSkimm cho bạn bè, gia đình và người quen của họ vào thứ Ba, tháng 7 năm 2012.

TheSkimm chọn những câu chuyện mới quan trọng nhất trong ngày và cung cấp cho độc giả những gì họ cần biết với một giọng điệu tán gẫu thân mật đầy ắp tiếng lóng. Trong những độc giả trung thành có ông John Podesta, quản lý chiến dịch tranh cử của Oprah và Hillary Clinton.

Công việc kinh doanh khởi đầu không dễ dàng. Zakin và Weisberg đã thôi việc tại NBC rồi để bị "hàng trăm" các nhà đầu tư mạo hiểm xua tay. Cặp đôi này phải nợ thẻ tín dụng. Sau 5 năm, họ đã tạo dựng được một công ty quy mô với 41 nhân viên và nguồn vốn 15 triệu USD.

Zakin và Weisberg đã kể lại câu chuyện chiến đấu của họ, làm thế nào họ có được các nhà đầu tư, và làm thế nào theSkimm cất cánh. 

No the tin dung, bi nha dau tu xua tay tro thanh trieu phu USD sau 5 nam khoi nghiep
Đôi bạn đồng sáng lập TheSkimm: Danielle Weisberg (bên trái), và Carly Zakin.

Khởi nghiệp đầy rủi ro

Cặp đôi cho biết, chúng tôi không có nền tảng công nghệ, kinh doanh. Chúng tôi đều là những người kể chuyện, chúng tôi yêu thích báo chí, tin tức. Đó là niềm đam mê của chúng tôi.

Chúng tôi đọc cả ngày, trong khi đó rất nhiều bạn bè không có thời gian để tìm kiếm các thông tin mình thích vì còn bận rộn với các công việc khác nhau trong cuộc sống. Chúng tôi muốn tạo ra một nguồn tin thực sự mang đến sức hấp dẫn cho bạn bè, nhất là các cô gái.

Điều đầu tiên bạn làm vào buổi sáng là tắt báo thức ngay trên điện thoại. Bạn lấy điện thoại, và mở email để có được tin tức cần thiết Đối tác trả lời chưa? Tôi được tăng lương hay bị sa thải? hoặc là Sếp bắt mình làm gì nữa? và có đứa bạn nào gửi gì cho mình không? Đó là thời điểm vàng và vì vậy chúng tôi chọn thời gian gửi bản tin đến cho mọi người là 6 giờ sáng.

Khi chúng tôi bắt đầu Skimm, chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành. Mọi người đều đưa ra nhận định như nhau, email đã chết - đây thực sự là một ý tưởng tồi. Nhưng họ sẽ gửi email câu trả lời cho chúng tôi. 

Rõ ràng là cả hai chúng tôi vẫn đọc email mỗi sáng. Và chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi đã không bắt đầu từ một công ty bản tin email. Email là một công cụ tiếp thị.

Mọi người cho rằng chúng tôi mạo hiểm khi bỏ việc ở NBC để start up một cơ hội đầy rủi ro. Để yêu cầu mọi người tin vào chúng tôi, chúng tôi phải chứng tỏ rằng chúng tôi thực sự tin tưởng vào cơ hội này nhiều đến nỗi chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn, bỏ việc làm, không có an toàn về tài chính.

Vì vậy, chúng tôi lập danh sách tất cả mọi người - tất cả các nhà đầu tư, quỹ hạt giống… và khoanh đỏ những người từ chối. Sau đó toàn bộ danh sách rất dài đó, đã hoàn toàn màu đỏ. Cuối cùng, vào một lần nhận được thư “Cảm ơn, chúng tôi không quan tâm”, chúng tôi quyết định sử dụng thẻ ghi nợ tín dụng.

No the tin dung, bi nha dau tu xua tay tro thanh trieu phu USD sau 5 nam khoi nghiep
Cả hai đã trả hết nợ tín dụng và trở thành triệu phú USD.

Chúng tôi đã gửi email cho tất cả mọi người trong sổ địa chỉ của mình, nhất là địa chỉ email của bạn bè trên Facebook. Danh sách chúng tôi có là 5.500 người. Ngày đầu tiên, gần 800 người đăng ký. Từ đó, những người quen bắt đầu chuyển tiếp cho những người khác. Và sau đó có hai bài báo xuất hiện. Bài báo của BusinessInsider đã tạo lực đẩy rất lớn cho chúng tôi.

Tiếp theo tất cả xảy ra rất nhanh, bởi vì chúng tôi cũng gửi email cho phóng viên nhiều kênh tin tức. 4 ngày sau khi ra mắt, theSkimm đã nhận được lời hô hào từ người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Hoda Kotb trong chương trình 'Today', và nó đã thay đổi mọi thứ.

Vì vậy, tại thời điểm đó, chúng tôi bắt đầu bằng 1.000 người đọc hàng ngày với sự đa dạng về vị trí địa lý. Và thật bất ngờ, những túi tiền khổng lồ đã bắt đầu để ý đến những gì chúng tôi đang làm.

Tạo ra giọng điệu riêng biệt của Skimm

Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để giải thích giọng điệu Skimm cho nhóm của mình và đưa ra một cuốn hướng dẫn chi tiết cả về bên trong lẫn bên ngoài của nhân vật chính –Skimm.

Vì vậy, giọng điệu này không phải dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi không nghĩ rằng nên có một cách tiếp cận tin tức rập khuôn phù hợp. Chúng tôi tạo ra những thuật ngữ mới độc đáo, riêng biệt. Những cách nói lóng hấp dẫn, thân mật.

Chẳng hạn khi chúng tôi mô tả các câu chuyện kinh doanh mà không có những từ ngữ bạn phải tìm kiếm mới hiểu. Chúng tôi kiểm tra từng từ trong bản tin, nếu đó là một thuật ngữ hoặc một câu phải đọc qua bốn lần, nó sẽ bị loại. Chúng tôi làm việc trong môi trường tin tức, chúng tôi đã theo dõi những câu chuyện này mỗi ngày, và nếu chúng tôi không thể hiểu nó, thì làm sao bạn có thể mong đợi những người có công việc không phải là lên mạng đọc báo mỗi ngày hiểu được?

Dẫn đầu trong App Store tin tức

Có người vẫn hỏi chúng tôi, "Các bạn kiếm tiền bằng cách nào?". Chúng tôi chỉ cười tự hào nói rằng chúng tôi làm rất tốt. Email là một công cụ tiếp thị. Mục tiêu của chúng tôi từ ngày đầu tiên là đặt cược lâu dài về lòng trung thành.

Những gì chúng tôi đang làm là biến lòng trung thành đó thành một cộng đồng có thể kích hoạt. Chúng tôi gửi các bản tin email, kèm các nhãn hàng quảng cáo.

Ngoài ra, cách đây một năm chúng tôi đã thành công tạo ra một bản tin có tính phí Skimm Ahead. Chúng tôi đã dẫn đầu ứng dụng tin tức trên App Store trong tháng đầu tiên ra mắt. Chúng tôi liên tục đánh bại The New York Times và The Wall Street Journal trong các ứng dụng tin tức có doanh thu cao nhất mỗi tháng. Apple đã đặt câu hỏi có phải chúng tôi đã tìm ra cách hack hệ thống đánh giá của họ hay không bởi vì họ chưa bao giờ thấy nhiều đánh giá năm sao như thế.

No the tin dung, bi nha dau tu xua tay tro thanh trieu phu USD sau 5 nam khoi nghiep
Nhóm TheSkimm

Xây dựng đế chế tiếp thị với lòng trung thành

Chúng tôi bắt đầu công ty với hai nguyên tắc. Đầu tiên là giọng điệu riêng trong tất cả các sản phẩm chúng tôi tạo ra. Thứ hai là xem xét các thói quen của đối tượng độc giả.
Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã phát triển món tủ bí mật của mình. 

Trong số 41người từ đội của chúng tôi, chỉ có 5 người làm biên tập, luôn cân nhắc từng từ và xem từng từ. Những người khác chịu trách nhiệm công nghệ, phân tích, bán hàng. 
Phần hay nhất trong ngày của chúng tôi là chọn câu chuyện. Nguyên tắc đó là: Bạn bè của chúng tôi cần nói về điều? Điều gì đang trở thành một câu chuyện? Câu chuyện đã là gì? Và những gì sẽ cũ vào ngày mai?

Chúng tôi muốn bạn có thể đi đến bất kỳ nơi làm việc hoặc sự kiện xã hội và nói chuyện với bất cứ ai về bất cứ điều gì. Chúng tôi rất thích làm điều đó, chúng tôi thích chọn các câu chuyện hàng ngày. Chỉnh sửa cuối cùng được thực hiện vào mỗi buổi sáng lúc 5:58 và sẵn sàng cho thời hạn gửi email đi lúc 6:00.

Thoa Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI