Jack Ma đề nghị cải thiện thủ tục hành chính, đừng 'lên xuống, xin cho'

06/11/2017 - 15:59

PNO - Tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử VEPF 2017 diễn ra sáng nay tại Hà Nội, tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ con đường thành công của bản thân, cũng như đánh giá về tiềm năng khởi nghiệp bằng thương mại điện tử của Việt Nam.

Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba cùng đồng sự Eric Jing - Tổng giám đốc Công ty tài chính Ant đã có cuộc đối thoại với Chủ tịch Tập đoàn FPT – ông Trương Gia Bình, chia sẻ kinh nghiệm phát triển thanh toán di động tại Diễn đàn thanh toán điện tử (VEPF) 2017.

Đến tham dự phiên thảo luận này có gần 700 đại diện cộng đồng doanh nhân, phần nhiều là giới ngân hàng, tài chính, và các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng như cộng đồng startup.

Jack Ma de nghi cai thien thu tuc hanh chinh, dung 'len xuong, xin cho'
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (trái) cùng tỷ phú Jack Ma tham dự Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017.

Jack Ma: "Giới trẻ Việt giàu hơn tôi ngày xưa"

Theo tỷ phú Jack Ma, khi Alibaba bắt đầu, mọi người cũng nghĩ rằng không làm được vì thói quen dùng tiền mặt của người Trung Quốc.

"Nhưng tôi bảo nếu phải đi tù về làm thương mại điện tử, tôi sẽ là người đầu tiên", tỷ phú Trung Quốc nói. "Vấn đề không phải là hệ sinh thái bởi chẳng có hệ sinh thái nào 15 năm trước. Vấn đề là bạn muốn đưa ra giải pháp cho cộng đồng. Nếu bạn muốn làm, bạn sẽ tìm ra cách. Còn khi không mong muốn, có cả nghìn lý do để bạn viện dẫn".

Jack Ma cũng nói thêm rằng, khi ông đến Hà Nội, thăm đường phố ông thấy nhiều giới trẻ Việt có trong tay nhiều tiền, giàu hơn ông ngày xưa. "Tôi thấy có bạn Việt Nam nào cầm ví đâu. Dùng quá nhiều tiền mặt không tốt. 54% dân số Việt Nam dùng điện thoại di động nhưng vừa dùng di động vừa dùng tiền mặt không tốt", Jack Ma nhận xét.

Bên cạnh đó, tỷ phú người Trung Quốc cũng chia sẻ cảm nghĩ, rằng Việt Nam muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần.

"Có phải tối nào họ cũng xuống phố được đâu. Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai. Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng xây dựng Alipay, có người nói "Jack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được". Thế nhưng, mọi thứ đều diễn ra như mọi người đã chứng kiến", Jack Ma nói.

Jack Ma de nghi cai thien thu tuc hanh chinh, dung 'len xuong, xin cho'
Ông chủ của tập đoàn Alibaba.

Tiền quan trọng nhưng ý tưởng mới là tiền đề quyết định

Chia sẻ cùng 700 khách tham dự Diễn đàn VEPF 2017 sáng nay, vị tỷ phú tự thân cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng.

"Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này”.

Tuy nhiên, trong quá trình khởi sự kinh doanh, ngoài ý tưởng thì "cũng cần tiền".

Jack Ma là tỷ phú tự thân nổi tiếng của Trung Quốc, với tài sản 39,6 tỷ USD, theo Forbes.

Ông sinh năm 1964 tại Hàng Châu, từng là giáo viên tiếng Anh trước khi đồng sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba năm 1999. Doanh thu hãng này trong 12 tháng, đến hết tháng 3, là 23 tỷ USD.

Alibaba niêm yết tại New York năm 2014 và là IPO lớn nhất thế giới khi đó.

Ngoài thương mại điện tử, Alibaba còn hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, thanh toán online, điện toán đám mây, logistics và phim truyện.

"Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường", tỷ phú Jack Ma cho biết.

Ngoài ra, vị tỷ phú này còn cho biết, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và "phải có tình yêu trong đó".

Cùng với đó, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể.

"Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi. Chứ không thể thủ tục hành chính "lên xuống, xin cho", ông ví von.

Đồng thời Jack Ma nhấn mạnh, Chính phủ cần tạo ra không gian để làm sao tinh thần doanh nhân, kinh doanh dễ dàng.

"Cơ hội bình đẳng cho mọi người", CEO Ant Financial Servces

Là người có nhiều kinh nghiệm phát triển Taobao, AliPay, ông Eric Jing - CEO Ant Financial Servces kể rằng, khi phát triển Taobao, AliPay đã nhận khá nhiều câu hỏi từ phía khách hàng đặt ra như mức độ an toàn, bảo mật... nhưng vẫn làm và đã vượt qua những rào cản ban đầu. 

"Dần dần, chúng tôi xây dựng được niềm tin từ người tiêu dùng, thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng trong thanh toán trực tuyến", ông nói.

Về thay đổi tư duy, ông Eric cho rằng, rất cần môi trường chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý. Hiện ở Việt Nam 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh, yếu tố này cần được tận dụng để giúp khơi gợi sáng tạo, khởi nghiệp trong doanh nhân.

Jack Ma de nghi cai thien thu tuc hanh chinh, dung 'len xuong, xin cho'
Eric Jing - CEO Ant Financia (phải).

"Cơ hội đang đến và bình đẳng cho mọi người", CEO Ant Financial Services nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cũng cần tận dụng, sử dụng công nghệ để khiến khách hàng thấy thoải mái, tin cậy với dịch vụ.

Đánh giá về cộng đồng khởi nghiệp Việt, ông Eric Jing - CEO Ant Financial Services thừa nhận: "Chúng tôi cũng biết Chính phủ Việt Nam đã có những định hướng cho startup, fintech. Như vậy là rất tốt, đem lại lợi ịch cho tất cả mọi người. Điều đó cũng giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận thị trường.

Thực tế của các bạn khác với chúng tôi 20 năm vì đã có công nghệ, Chính phủ có quan điểm rõ ràng. Vì vậy, với người trẻ hãy tận dụng mọi cơ hội để kinh doanh trên nền tảng công nghệ và suy cho cùng tất cả chúng ta đều chiến thắng trong hệ thống đó.

Với Alibaba, chúng tôi luôn hướng đến định hướng như vậy để tạo công ăn việc làm cho giới trẻ, startup và đây cũng là tin vui cho tất cả doanh nghiệp ở đây".

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI