Nín thở chờ kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý của Hy Lạp

05/07/2015 - 15:58

PNO - PN - Hàng triệu người Hy Lạp đang bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu quan trọng về việc có chấp nhận các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế hay không.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nin tho cho ket qua bo phieu trung cau dan y cua Hy Lap

Bộ trưởng tài chính Varoufakis nói rằng các ngân hàng ở Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao - Ảnh: AFP

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 07:00 giờ địa phương ngày 5/7 (11:00 giờ Hà Nội), và kết quả bỏ phiếu sơ bộ sẽ được công bố vào tối Chủ nhật.

Mặc dù chính phủ Hy Lạp kêu gọi người dân bổ phiếu “không tán thành”, nhưng các đối thủ chính trị trong nước cảnh báo điều đó có thể khiến Hy lạp bị đẩy ra khỏi khu vực đồng euro.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến trước ngày bầu cử, cử tri Hy Lạp dường như bị chia rẽ thành hai khối đồng đều, và sau một tuần vận động bỏ phiếu sôi sục, dự kiến số người bỏ phiếu sẽ đông.

Các nhà lãnh đạo trong đảng cầm quyền cực tả Syriza đã chỉ trích các điều khoản của gói cứu trợ tài chính là “nhục nhã”. Họ nói rằng việc từ chối các điều khoản đó có thể cung cấp cho họ thêm nhiều đòn bẩy đàm phán về món nợ khổng lồ của nước này.

Tuy nhiên, các chủ nợ quốc tế đã cảnh báo rằng bỏ phiếu "Không" có thể có thể bóp nghẹt nguồn tài trợ huyết mạch cho các ngân hàng Hy Lạp và dẫn đến "Grexit” - một sự chia tay trong hỗn loạn với đồng tiền chung châu Âu. Việc bỏ phiếu “Có” đã đóng khung cuộc bỏ phiếu này như là một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế thành viên của Hy Lạp trong khu vực đồng euro.

Trước ngày bỏ phiếu, những người ủng hộ của cả hai phe đã tổ chức các cuộc biểu tình tại thủ đô Athens. Các ngân hàng đóng cửa vì bị áp đặt chế độ kiểm soát vốn sau khi hết hạn chương trình cứu trợ tài chính hiện tại.

Phát biểu tại một điểm bỏ phiếu ở Athens ngày Chủ nhật, cụ bà Anastasia (80 tuổi) cho biết bà bỏ phoeesu “Không”, vì không thể sống bằng đồng lương hưu. "Tôi đã bỏ phiếu cho tổ quốc của tôi”, bà nói. Trong khi đó, ông Basil, một người dân Athens 56 tuổi, nói với báo giới rằng rằng ông đã bỏ phiếu "Có", nhưng ông mong rằng giá mà đừng có cuộc trưng cầu ý dân này, vì nó “rất nguy hiểm đối với Hy Lạp”, ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói với truyền thông địa phương hôm thứ Bảy rằng EU "không có căn cứ pháp lý" để ném Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro. Trả lời phỏng vấn của tờ báo Tây Ban Nha El Mundo, ông nói: "Tại sao họ (các chủ nợ) buộc chúng tôi phải đóng cửa các ngân hàng? Để gieo nỗi sợ hãi trong dân chúng, và việc gây ra nỗi sợ hãi được gọi là khủng bố”.

Ông Varoufakis nói rằng các ngân hàng ở Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao, và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vẫn sẽ đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ, nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý là "Không".

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI