Nigeria tiêu hủy một triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng

14/12/2021 - 18:45

PNO - Nigeria vừa công bố quyết định tiêu hủy một triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng, đồng thời ngưng tiếp nhận những lô vắc xin có hạn sử dụng ngắn.

“Nigeria sẽ tiêu hủy một triệu liều vắc xin COVID-19 quá hạn”, ông Faisal Shuaib, Giám đốc Cơ quan Phát triển chăm sóc sức khỏe quốc gia Nigeria (NPHCDA) cho biết.

Thời gian tiêu hủy đang được NPHCDA phối hợp với Cục Kiểm soát và Quản lý thuốc - Thực phẩm quốc gia (NAFDAC) để lên lịch cụ thể và công bố trong vài ngày tới.

Nigeria sẽ tiêu hủy một triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng - Ảnh: Andreea Campeanu/Getty Images
Nigeria sẽ tiêu hủy một triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng - Ảnh: Andreea Campeanu/Getty Images

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Nigeria Osagie Ehanire tiết lộ rằng, có một số lô vắc xin COVID-19 được các quốc gia giàu có ở phương Tây tài trợ chỉ còn hạn sử dụng trong vòng vài tuần khiến nước này phải đối mặt với tình trạng khó xử khi tiêm vắc xin cho người dân.

"Tuy nhiên, không có công dân nào phải tiêm vắc xin quá hạn cả", Bộ trưởng Y tế Nigeria khẳng định.

Hiện chưa tới 3,9 triệu (4%) người trưởng thành trong số hơn 211 triệu dân của quốc gia đông dân nhất châu Phi này đã được tiêm đủ các mũi vắc xin COVID-19.

Giám đốc NPHCDA cho biết, Nigeria đã từng phải chấp nhận việc tiếp nhận những lô vắc xin còn hạn sử dụng ngắn từ các nhà tài trợ quốc tế trong một nỗ lực tiêm phòng nhanh nhất có thể cho người dân nước mình khi tình trạng khan hiếm vắc xin xảy ra trước đó. Thế nhưng giờ đây, theo quyết định mới nhất của Hội đồng quản lý quốc gia thì đất nước này không còn mặn mà đón nhận loại “vắc xin rác” này nữa.

Nigeria đã từng phải chấp nhận những lô vắc xin có hạn sử dụng ngắn từ các nước giàu trong bối cảnh quốc gia này thiếu hụt vắc xin trầm trọng  Ảnh: GWN
Nigeria đã từng phải chấp nhận những lô vắc xin có hạn sử dụng ngắn từ các nước giàu trong bối cảnh quốc gia này thiếu hụt vắc xin trầm trọng - Ảnh: GWN

Hãng tin Reuters ước tính, Nigeria hiện có hơn một triệu liều vắc xin COVID-19 đã hết hạn trong tháng 11/2021 mà không kịp sử dụng.

Theo bà Kate O'Brien, Giám đốc phụ trách vắc xin COVID-19 của WHO, vắc xin được phân phối cho các nước nghèo thông qua cơ chế COVAX gặp rất ít trường hợp bị quá hạn, trong khi số lượng vắc xin quá hạn lại trở nên phổ biến khi tiếp nhận từ các quốc gia có thu nhập cao.

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI