Những vườn cam bạc tỷ ở thủ phủ cam Vinh

06/01/2018 - 09:39

PNO - Là cây trồng chủ lực từ hàng chục năm qua, cây cam đã giúp người dân xóm Minh Hồ (xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) phất lên khá giả, giàu có với hàng chục chiếc xe hơi, ngôi biệt thự khang trang.

Tất bật kiểm tra những cây cam Xã Đoài trĩu quả để giành cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà Nguyễn Thị Kim Ngân (57 tuổi, trú xóm Minh Hồ) cho biết, vườn cam rộng gần 3ha của gia đình đã thu hoạch được hơn 2/3, số còn lại cũng đã được nhiều thương lái, người dân đặt hàng Tết sắp tới.

"Bén duyên" với cây cam từ hơn 20 năm trước, đến nay vườn cam rộng gần 3ha của bà Ngân cho thu hoạch trung bình từ 500 – 700 triệu đồng/năm, là nguồn thu nhập ổn định của gia đình suốt những năm qua.

Nhung vuon cam bac ty o thu phu cam Vinh
Bà Ngân cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng những cây cam Xã Đoài trĩu quả để chuẩn bị giao hàng Tết cho khách.

“Năm nhiều nhất gia đình cũng thu được gần 1 tỷ nhưng cũng có những năm thất bại. Cây cam ngoài phụ thuộc vào chất đất, nguồn giống, quy trình chăm sóc... thì còn một yếu tố rất quan trọng là thời tiết”, bà Ngân nói và cho biết, để kịp thời phát hiện mầm bệnh, mỗi tuần bà đều phải 4 đến 5 lần đi kiểm tra cẩn thận quanh vườn, cẩn thận quan sát từ lá, cành cây cam.

Nhung vuon cam bac ty o thu phu cam Vinh
Vườn cam rộng cả chục ha nặng trĩu quả tại "thủ phủ" cam Vinh.

Là cây trồng chủ lực với 100% hộ dân trong làng đều trồng cây cam, người dân xóm Minh Hồ đã “phất” lên trông thấy sau hàng chục năm trời gắn bó với cây trồng này. Nói về sự “thay da đổi thịt” của làng quê, ông Hà Văn Lợi – Trưởng xóm Minh Hồ hào hứng cho biết, nhờ trồng cam mà cuộc sống người dân nơi đây trở nên khá giả. Nhiều gia đình có nguồn thu nhập vài tỷ mỗi năm từ cây cam.

Theo ông Lợi, 100% hộ dân tại xóm Minh Hồ đều trồng cam, nhiều nhất là 10ha, ít cũng 0,5ha. Minh Hồ được xem là trung tâm của vùng cam Phủ Quỳ chủ yếu trồng các giống cam Vân Du, Xã Đoài, V2. Trung bình một ha cam cho thu hoạch từ 300 – 400 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 200 – 300 triệu đồng mỗi năm.

Nhung vuon cam bac ty o thu phu cam Vinh
Một góc làng Minh Hồ.

“Xóm có 193 hộ dân thì có 80 hộ giàu, còn lại đều khá giả và trung bình. Nhiều gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, cả xóm hiện cũng có 30 chiếc ôtô. Tất cả chủ yếu đều nhờ vào nguồn thu nhập của cây cam”, ông Lợi cho biết.

Nhung vuon cam bac ty o thu phu cam Vinh
Những trái cam Vinh được chủ vườn đóng hộp cẩn thận trước khi giao cho khách.

Tuy nhiên, cũng có những năm trắng tay do cam mất mùa, mất giá. “Như năm nay thời tiết mưa nhiều khiến chất lượng cam kém, ít quả cộng với việc cam mất giá nên nhiều hộ trồng cam rơi vào cảnh trắng tay. Riêng như gia đình tôi trồng 2ha cam cũng bị lỗ cả trăm triệu đồng do thất thu", ông Lợi nói và cho biết trung bình cam bán tại vườn với giá 20.000 đồng – 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay cam có giá cao nhất cũng chỉ 45.000 đồng/kg, còn lại chủ yếu từ 10.000 – 35.000 đồng/kg.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI