Những vết bầm tím trên da là bệnh gì?

15/09/2020 - 10:17

PNO - Bạn nên làm gì nếu một ngày nào đó những vết bầm tím trên da xuất hiện nhưng không rõ lý do?

1. Nâng vật nặng

Nâng tạ, bưng vật nặng là một trong những lý do gián tiếp khiến cho những vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể. Nguyên nhân do các mạch máu của bạn yếu nên khi hoạt động thể chất nặng sẽ khiến chúng dễ bị tổn thương.

Ngay cả những người khỏe mạnh, nếu thường xuyên bưng bê vật quá nặng hay tập luyện quá nhiều cũng ảnh hưởng đến các mao mạch khỏe mạnh nhất. Đặc biệt khi tập tạ mà chưa khởi động càng dễ khiến mạch máu bị tổn thương. Thậm chí, trẻ em cũng có thể bị bầm tím do cặp sách đi học quá nặng.

2. Uống thuốc

Một số loại thuốc liên quan đến đường huyết có thể dẫn đến sự xuất hiện của những vết bầm tím trên da. Những vết bầm này có thể chuyển từ trạng thái bình thường đến khi nó trở nên nghiêm trọng. 

Các loại thuốc này chủ yếu là thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc chứa sắt hoặc thuốc chống hen. Loại thuốc phổ biến nhất làm cho máu lỏng hơn và có thể dẫn đến vết bầm tím là aspirin. Nếu bạn đã nhận thấy mối liên hệ giữa việc dùng thuốc và những vết bầm trên da, bạn nên đi khám bác sĩ. Có thể bạn sẽ cần phải ngừng dùng thuốc để tránh xuất huyết dưới da.

3. Bệnh về máu

Các bệnh về máu và mạch máu có thể gây ra những vết bầm tím như: giãn tĩnh mạch, giảm tiểu cầu hoặc bệnh bạch cầu thường có liên quan đến các vấn đề trong quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Bạn đừng chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt khi thấy xuất hiện các triệu chứng đáng lo ngại khác như: đau và sưng chân, chảy máu nướu, các đốm đỏ li ti nhỏ trên cơ thể hoặc chảy máu cam.

4. Thiếu chất dinh dưỡng

Vitamin, vitamin! Các bà mẹ luôn đảm bảo rằng con của mình được cung cấp đủ vitamin nhưng lại quên bổ sung cho chính mình. Một số vết bầm xuất hiện trên cơ thể không rõ lý do là một tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu chất.

Ví dụ, vitamin B12 tham gia sản xuất máu, vitamin K chịu trách nhiệm cho quá trình đông máu và vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra mô mới. Không có nó, mạch máu dễ vỡ. Một loại vitamin rất quan trọng khác là vitamin P - sản xuất collagen. Nếu không có vitamin P thì các mạch trở nên mỏng dẫn đến tình trạng da bị xấu đi.

Chưa kể, việc cân bằng sắt rất quan trọng đối với cơ thể. Khi thiếu sắt hoặc thừa sắt quá nhiều, mao mạch sẽ trở nên yếu.

Nhưng đừng vội vàng mua vitamin - trước tiên hãy tự kiểm tra mình thiếu hoặc thừa vitamin gì và cải thiện chế độ ăn uống phù hợp.

Tốt nhất nên bổ sung vitamin từ nguồn thức ăn tự nhiên, như vitamin P có trong trà xanh tươi, táo, bí ngô và tỏi. Vitamin K có thể được tìm thấy trong chuối, trứng, các loại hạt và cá béo. B12 có thể được tìm thấy trong gan, cá, phô mai và rau diếp cá.

5. Mất cân bằng nội tiết tố

Các vết bầm có thể xuất hiện nếu cơ thể ít nội tiết tố estrogen. Bạn có thể sẽ phải chịu đựng tình trạng này trong quá trình trải qua thời kỳ mãn kinh, hoặc nếu bạn đang mang thai. Thiếu estrogen sẽ làm suy yếu đáng kể các mạch máu và thành mao mạch có thể rất dễ bị tổn thương.

6. Tuổi tác

Quả là một thông tin đáng buồn. Hệ thống mạch máu trở nên yếu dần theo tuổi tác và các mô mất tính đàn hồi.

Bạn nên chú ý rằng những vết bầm tím liên quan đến tuổi tác sẽ chủ yếu xuất hiện ở chân. Chúng sẽ không xuất hiện rõ khi chúng ta còn trẻ.

7. Bệnh tiểu đường

Máu và đường là những thứ đầu tiên xuất hiện trong đầu khi ai đó đề cập đến căn bệnh này. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lưu thông máu, do đó, những vết bầm cũng dễ xuất hiện. Bạn có thể thấy những vết bầm tím xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng khác của căn bệnh này có thể là thường xuyên cảm thấy khát nước, vết thương lâu lành hơn, thị lực kém và xuất hiện những đốm trắng trên da.

Vậy vết bầm nào là nguy hiểm và vết bầm nào thì không?

Ngay sau khi bị thương, vết bầm sẽ chuyển sang màu đỏ. Đây là màu của máu dưới da. Sau một thời gian, cơ thể bắt đầu phá vỡ máu và vết bầm tím trở thành đen, xanh hoặc thậm chí là tím. Trong vòng 5 đến 10 ngày, vùng bị thương sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xanh. Và giai đoạn cuối cùng là 10-14 ngày sau chấn thương khi khu vực này chuyển sang màu nâu và sau đó chuyển sang màu sáng hơn.

Chú ý: Thông thường, vết bầm sẽ mờ dần hoàn toàn trong vòng 2 tuần sau khi bị thương. Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ màu nào khác với màu đã mô tả hoặc nếu vết bầm tím không biến mất 2 tuần sau khi bạn bị chấn thương thì hãy đến ngay bác sĩ.

Mai Anh (theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI