Những người cao tuổi "Siêu trí tuệ"

27/11/2022 - 13:55

PNO - Theo quy luật tự nhiên, càng lớn tuổi, não bộ của con người càng teo lại khiến cho trí nhớ và nhận thức bị suy giảm. Thế nhưng, "SuperAger" là ngoại lệ.

 

Cụ bà Carol Seigler là một SuperAger 85 tuổi - Ảnh: Jennifer Boyle/CNN
Cụ bà Carol Seigler - một SuperAger 85 tuổi - Ảnh: Jennifer Boyle/CNN

Mặc dù tham gia hoạt động tình nguyện và thường xuyên tập thể dục tại phòng gym, giao lưu với bạn bè và gia đình, đọc các loại sách và giải ô chữ hàng ngày, bà Carol Siegler (85 tuổi, hiện sống ở vùng ngoại ô Chicago, Mỹ) vẫn cảm thấy chưa sử dụng hết năng lượng cá nhân.

“Tôi có cảm giác buồn chán, kiểu như mình là một chiếc siêu xe nhưng lại được sử dụng để chở hàng tạp hóa” - bà Carol Siegler nói. 

Carol Siegler là một trong những “SuperAger” - người ở độ tuổi từ 80 trở lên nhưng có khả năng nhận thức và thể chất bằng những người trẻ hơn họ hàng chục tuổi - tham gia chương trình nghiên cứu về “siêu lão hóa” do Đại học Northwestern (Mỹ) chủ trì, tập trung vào những người cao tuổi có trí nhớ vượt trội.

Giáo sư tâm thần học Emily Rogalski (Đại học Northwestern) cho biết: “Những SuperAger được yêu cầu phải có trí nhớ xuất sắc theo từng giai đoạn cuộc đời. Họ có khả năng nhớ lại các sự kiện hàng ngày và trải nghiệm cá nhân trong quá khứ”.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu não bộ của con người - Ảnh: Northwestern News
Các nhà khoa học đang nghiên cứu não bộ của con người - Ảnh: Northwestern News

Vị chuyên gia phát triển dự án SuperAger cũng tiết lộ thêm rằng, chỉ khoảng 10% người đăng ký tham gia chương trình đáp ứng được các tiêu chí đề ra. Họ sẽ được quét não, thực hiện các bài kiểm tra nhận thức hàng năm để từ đó có được các cơ sở dữ liệu mang nhiều ý nghĩa giá trị về mặt khoa học.

Các chuyên gia dự án nghiên cứu cho biết, thông thường thì bộ não của hầu hết mọi người sẽ teo lại khi họ già đi. Thế nhưng, với những SuperAgers thì vỏ não, vốn chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động liên quan đến trí nhớ, suy nghĩ và ra quyết định, lại dày hơn nhiều và co lại chậm hơn so với những người bình thường ở độ tuổi 50-60.

Bộ não của một SuperAger cũng có các tế bào lớn hơn, khỏe mạnh hơn ở vỏ não bên trong. Đây chính là một trong những khu vực đầu tiên của não bộ con người bị bệnh Alzheimer tấn công.

Những SuperAger là người thích vận động và tham gia các hoạt động thể chất. Họ luôn tỏ ra năng động, tích cực và không ngừng thách thức bộ não của mình mỗi ngày bằng cách đọc hoặc học một điều gì đó mới mẻ. Thậm chí, nhiều người vẫn tiếp tục làm việc ở độ tuổi 80. Họ cũng dễ dàng được nhìn thấy trong các hoạt động tình nguyện xã hội trong cộng đồng.

Super Ager là những người cao tuổi có lối sống năng động, và rất tích cực trong duy trì kết nối và tham gia các hoạt động xã hội - Ảnh: Harvard Health Publishing
Super Ager là những người cao tuổi có lối sống năng động, rất tích cực trong duy trì kết nối và tham gia các hoạt động xã hội - Ảnh: Harvard Health Publishing

Nhìn lại cuộc đời mình, bà Carol Siegler nhận ra nhiều đặc điểm của SuperAger. Khi còn là một cô bé mới 5 tuổi, bà đã tự học đánh vần và chơi piano, nghiền ngẫm những tờ báo của ông nội đặt mua hàng tuần.

“Tôi có một trí nhớ tuyệt vời. Và mọi dữ liệu luôn sẵn có mỗi khi cần sử dụng. Chính vì vậy mà tôi luôn là người đầu tiên bạn bè tìm đến hỏi mỗi khi cần số điện thoại của ai đó” - bà Carol Siegler kể lại.

Carol Siegler tốt nghiệp trung học năm 16 tuổi, vào đại học và lấy bằng phi công năm 23 tuổi. Công việc thường xuyên sau đó của bà là tham gia điều hành hoạt động kinh doanh cùng gia đình với số nhân viên tăng dần lên đến 100.

Ở tuổi 82, bà đã giành chiến thắng trong giải đấu ô chữ của Mỹ dành cho những người cao tuổi - cuộc thi mà bà nói rằng “dễ như ăn bánh”.

Cụ bà Carol Siegler đã có thể đọc những quyển sách dày khi chỉ mới 5 tuổi - Ảnh: Carol Siegler/CNN
Bà Carol Siegler có thể đọc những quyển sách dày khi chỉ mới 5 tuổi - Ảnh: Carol Siegler/CNN

Bởi vậy, khi tham gia chương trình nghiên cứu dành riêng cho những SuperAger, bà Carol Siegler mong đợi sẽ có thật nhiều thách thức khác nhau để các thành viên có cơ hội thử thách trí óc vốn rất minh mẫn của mỗi người.

Nguyễn Thuận (theo CNN Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI