U70-80 "soán ngôi'' mỹ nhân màn ảnh Hàn Quốc

07/09/2020 - 13:01

PNO - Hình tượng người phụ nữ lớn tuổi đang dần thay đổi theo hướng tích cực, độc lập hơn so với lối miêu tả rập khuôn trước đó, chỉ biết chịu đựng, hy sinh cho gia đình và mọi người.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc cho thấy rõ sự đa dạng trong cách khai thác đề tài. Thay vì tập trung vào thể loại tình cảm lãng mạn, hài hước xoay quanh các tuyến nhân vật 20-30 tuổi, các nhà làm phim đã có bước đột phá lớn khi chuyển hướng khai thác nội dung, cho những người phụ nữ lớn tuổi đảm nhiệm vai chính.

Điển hình như 2 bộ phim ra mắt gần đây Oh! My Gran (phát hành ngày 2/9) và Journey to Kailash (3/9) đều xoay quanh những phụ nữ ở độ tuổi 80. 

Người bà quốc dân Na Moon Hee tự mình thực hiện những phân cảnh hành động trong Bà tôi là công chúa.
"Người bà quốc dân" Na Moon Hee dù đã 79 tuổi vẫn tự mình thực hiện những phân cảnh hành động trong "Bà tôi là công chúa".

Oh!My Gran (tựa Việt: Bà tôi là công chúa) kể về cuộc truy tìm người lái xe gây ra vụ tai nạn khiến Bo-mi, cháu gái của bà Oh (Na Moon Hee thủ vai), bị thương. Bà Oh là nhân chứng duy nhất tại hiện trường vụ án nhưng lại đang mắc bệnh Alzheimer. Chính tình trạng sức khỏe của bà làm tăng thêm phần kịch tính cho bộ phim nhưng không hề bi kịch. Ngược lại, cách bà xử lý các vấn đề nhạy cảm vô cùng hài hước, chiếm trọn tình yêu mến của khán giả.

Đáng chú ý, Oh!My Gran còn là tác phẩm hiếm hoi có một số phân cảnh hành động do các diễn viên lớn tuổi thể hiện. Để tìm kiếm những chứng cứ quan trọng cho vụ án, bà Oh đã tự mình thực hiện những cảnh quay rượt đuổi bằng ô tô, trèo cây… Chính sự mạnh dạn và táo bạo này giúp Bà tôi là công chúa nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người xem.

Trước nay, các nhân vật lớn tuổi trong phim Hàn thường chỉ đảm nhận vai phụ, được khắc họa vô cùng rập khuôn mà ở đó họ luôn thụ động, chỉ biết chịu đựng và hy sinh cho gia đình.

Trong khi đó, Journey to Kailash kể về hành trình của Lee Chun-suk, một bà mẹ 84 tuổi và con trai của bà là Jung Hyung-min (đạo diễn bộ phim) đã chinh phục hành trình hơn 20.000 km từ Mông Cổ đến núi Kailash ở Trung Quốc trong suốt 3 tháng ròng rã. Mặc dù phải đối đầu với nhiều ngọn núi nguy hiểm nhưng bà không bao giờ bỏ cuộc. 

"Tôi tò mò về cách mẹ tôi nhìn thế giới... Tôi muốn cho tất cả các bà mẹ trên toàn cầu thấy mẹ mình, người không bao giờ từ bỏ chuyến đi, bất chấp khó khăn trong cuộc sống"- Jung Hyung-min nói với Yonhap về lý do thực hiện tác phẩm.

Hình tượng phụ nữ lớn tuổi khắc họa trong phim Hàn Quốc đã thoát khỏi khuôn mẫu.
Hình tượng phụ nữ lớn tuổi khắc họa trong phim Hàn Quốc đã thoát khỏi khuôn mẫu.

Ngoài Oh!My Gran Journey to Kailash, bộ phim An Old Lady miêu tả một phụ nữ 69 tuổi cố gắng tìm lại công lý sau khi bị một phụ tá nam 29 tuổi cưỡng hiếp cũng nhận được sự chú ý của công chúng xứ kim chi. Bà liên tục đối mặt với thách thức vì định kiến một bà lão không thể là nạn nhân của hiếp dâm, nhưng không bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc.

Theo Yonhap, trong thời gian tới những tuyến nhân vật lớn tuổi chắc chắn sẽ tiếp tục được các nhà làm phim khai thác sâu hơn sau những hiệu ứng tích cực hiện tại, góp phần mang đến sự đa dạng về nội dung cho ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc.

Chung Thu Hương (theo Yonhap và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI