Giải thưởng nhiếp ảnh dính ảnh... dối

06/08/2019 - 21:03

PNO - 'Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM 2019' do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức đã đi đến vòng cuối nhưng lại không phát hiện được một bức ảnh sử dụng nguồn ảnh nước ngoài để tham gia dự thi.

Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM 2019 là cuộc thi ảnh do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức, nhằm chào mừng 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam. Cuộc thi cho phép người tham gia được quyền sử dụng ảnh cắt ghép photoshop. Tuy nhiên, tại phần quy định chung, cuộc thi cũng chỉ rõ đó phải là ảnh chính chủ và được chụp trong phạm vi Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại cuộc thi đã có 471 tác giả tham dự và 3293 tác phẩm. 

Giai thuong nhiep anh dinh anh... doi
Bức Quê hương Việt Nam

Thế nhưng, bức ảnh Quê hương Việt Nam của tác giả Huỳnh Ngọc Minh (Quãng Ngãi) được chọn vào vòng triển lãm và chấm giải vào ngày 18/8 sắp tới lại lấy một phần ảnh từ nguồn nước ngoài để ghép. Điều này, vừa không hợp lệ vừa vi phạm về mặt bản quyền hình ảnh.

Giai thuong nhiep anh dinh anh... doi
Bức ảnh gốc chụp một phong cảnh nước ngoài được tác giả Huỳnh Ngọc Minh sử dụng

Bày tỏ sự thất vọng trước cách làm việc cũng như khả năng thẩm định hình ảnh của ban tổ chức (BTC) cuộc thi, tối 6/8, nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân cho biết anh quyết rút khỏi cuộc thi dù có 2 ảnh được chọn vào triển lãm xét giải. "Tôi nhận thấy BTC và BGK) cuộc thi không tôn trọng thí sinh, những người bỏ công sức lao động nghệ thuật chân chính. Chúng ta trách người gửi thi 1 thì BGK nên bị trách tới 10, không thể biện minh do quá nhiều ảnh BGK không thể xem xét kỹ được. Đó là trách nhiệm của họ"- Cao Kỳ Nhân cho biết. 

Cũng theo anh, sau khi sự việc được anh chia sẻ trên trang cá nhân vào tối 6/8, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã quyết định loại tác phẩm Quê hương Việt Nam khỏi cuộc thi với lý do vi phạm bản quyền hình ảnh. Hội cũng đã thông báo chính thức trên website chia sẻ ảnh của cuộc thi. Mặc dù vậy, anh vẫn bảo lưu ý kiến rút khỏi cuộc thi.

Anh cho biết: "Để có được một bức ảnh đẹp, người chụp ảnh rất vất vả, vừa phải bỏ nhiều công sức để canh thời điểm thích hợp, vừa phải suy nghĩ, lên ý tưởng. Tôi đánh giá cao động thái tiếp thu của BTC nhưng tôi nghĩ việc rút lui này là cần thiết để BTC cẩn trọng hơn trong những cuộc thi sắp tới, đảm bảo tính công bằng cho các anh em nhiếp ảnh - những người thực sự lao động và cũng là uy tín cho cuộc thi".

Giai thuong nhiep anh dinh anh... doi
Thông báo của Hội nhiếp ảnh TP.HCM

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI