Những màn trả thù nhắm vào “kế sinh nhai” khiến dân nghèo khóc ròng

01/09/2022 - 12:26

PNO - Liên tiếp trong 3 năm, mỗi khi nông sản sắp đến ngày thu hoạch lại bị kẻ xấu cắt gốc khiến ông Bình lo lắng, không còn tâm trí để sản xuất.

Sáng 1/9, bà Trần Thị Trúc, Chủ tịch UBND xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, truy tìm đối tượng phá hoại ruộng bí sắp thu hoạch của một nông dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bình (60 tuổi, trú tại thôn Chi Kim, xã Thanh Chi) cho biết, sáng 31/8, vợ chồng ông ra đồng thăm ruộng bí, cắt một số quả già để bán thì ngã ngửa khi thấy những giàn bí vẫn xanh tốt hôm qua nay đã héo khô. Ngỡ sâu bệnh lạ gì, ông kiểm tra thì thấy toàn bộ gốc bí đã bị cắt, giàn leo cũng bị đổ ngả nghiêng.

Những giàn bí xanh của gia đình ông Bình khô héo vì bị cắt gốc
Những giàn bí xanh của gia đình ông Bình khô héo vì bị cắt gốc

Lão nông này cho biết, số diện tích bí xanh này được vợ chồng ông trồng từ hơn 3 tháng trước, nay đã sắp đến ngày thu hoạch. “Vụ này, gia đình đã bỏ ra khoảng 7 triệu đồng để đầu tư. Chưa kể công sức rất lớn vì xa nguồn nước nên ngày nào chúng tôi cũng phải bỏ công gánh nước để tưới, làm cỏ…”, ông Bình xót xa nói.

Ngay sau khi nhận được thông tin ruộng bí xanh của gia đình ông Bình bị phá, chính quyền địa phương cùng nhân dân đã kịp thời đến hỗ trợ lão nông thu hoạch số quả bí trên giàn. Tổng số quả trên giàn thu hoạch được khoảng 1,2 tấn. Ông Bình cho biết, dù quả bí vẫn còn non, nhưng người dân thương tình mua hết, hỗ trợ vợ chồng ông vớt vát lại chút tiền vốn.

Theo ông Bình, đây không phải là lần đầu tiên gia đình bị kẻ xấu phá hoại. Năm 2019, gia đình ông trồng dưa leo và đỗ tương, khi chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì trong đêm kẻ gian cắt, chặt toàn bộ gốc khiên cây chết sạch khiến 2 vợ chồng mất cả vốn.

Người dân địa phương mua bí hỗ trợ ông Bình dù quả vẫn còn non
Người dân địa phương mua bí hỗ trợ ông Bình dù quả vẫn còn non

Năm 2020, gia đình ông tiếp tục trồng lại đỗ tương và dưa leo trên mảnh ruộng này. Nhưng rồi điều tương tự lại xảy ra. “Không biết làm sao, chúng tôi cũng chỉ trình báo cơ quan chức năng, nhưng mãi vẫn chưa xác định được kẻ phá hoại”, ông Bình nói.

Năm 2021, ông Bình chuyển sang trồng bí xanh, được chính quyền hỗ trợ làm giàn. Vụ này gia đình yên ổn canh tác, mặc dù là vụ đầu nhưng lão nông cũng thu về hơn 9 triệu đồng.

Khoảng 3 tháng trước, vợ chồng lão nông lại tiếp tục trồng vụ mới. Bí được mùa, quả to, đẹp treo đầy giàn. Song chưa kịp vui thì một lần nữa lão nông này lại bị kẻ xấu phá hoại.

“Có mâu thuẫn, hay hiểu lầm gì thì tôi cũng đã trao đổi với cán bộ công an hôm qua rồi. Bây giờ cứ trồng lên thì bị phá thế này gia đình tôi thấy vô cùng bất an, mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ để gia đình yên tâm canh tác”, ông Bình nói.

Trước đó, một ngày đầu tháng 7/2022, ông Phan Văn Tôn (66 tuổi, trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) ra thăm ruộng dưa của mình thì ngã ngửa khi thấy những quả dưa hấu đã sắp đến ngày thu hoạch bị kẻ xấu đập phá vỡ nát. 

Chứng kiến cảnh cụ ông gầy gò vừa khóc vừa đi lủi thủi giữa ruộng dưa, nhiều người dân sau đó đã chung tay góp tiền hỗ trợ ông Tôn.

Ông Tôn nằm khóc giữa ruộng dưa hấu bị đập phá
Ông Tôn nằm khóc giữa ruộng dưa hấu bị đập phá

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Diễn Châu đã xác định Chu Văn Cường (20 tuổi), Chu Minh Nam (18 tuổi), Nguyễn Trọng Tấn (17 tuổi), Nguyễn Đức Phong (18 tuổi) và Lê Trung Huấn (18 tuổi, cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là các đối tượng phá ruộng dưa ông Tôn.

Nhóm này khai nhận, từng xuống ruộng dưa ông Tôn hái trộm để ăn song bị người dân phát hiện. Để trả thù, nhóm này đã đập phá hết ruộng dưa của ông Tôn để xả cơn bực của mình.

Cũng đầu tháng 7, một người phụ nữ ở xã quỳnh Lưu khi ra thăm ruộng hành tăm sắp đến ngày thu hoạch của mình thì ngã ngửa chứng kiến ruộng hành đã khô héo, nghi bị kẻ xấu dùng thuốc phá hoại.

Nữ nông dân này cho biết, ruộng hành của gia đình vẫn xanh tốt như thường một ngày trước khi xảy ra sự việc. Thời điểm này hành tăm đang được giá khiến chị thiệt hại trên 25 triệu đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI