Những khúc ca dao trong vắt

09/05/2024 - 07:15

PNO - Đó là tên triển lãm cá nhân mới nhất của họa sĩ Hoàng Minh Hằng. Với gần 30 tranh lụa và giấy dó mềm mại, triển lãm như một “trạm dừng” mát lành, dịu nhẹ giữa những ngày thành phố nóng bức.

Ở lần trưng bày này, với những ai có theo dõi hành trình của nữ họa sĩ hơn nửa thế kỷ qua, vẫn thấy ở đó những thân quen. Đó là phong cách vẽ nhẹ nhàng, tự tại, tận dụng ưu thế mềm mại của lụa, nhưng cũng cho thấy sự tươi mới, thoáng đãng trong cách quan sát đời sống, chi tiết để đưa vào tranh.

Những khúc ca dao trong vắt gồm nhiều bức vẽ phong cảnh thiên nhiên, hoa cỏ. Hầu hết tranh đều có gam màu cân bằng, có tối, có sáng. Ví dụ hình ảnh con thuyền độc hành trên sông, giữa muôn trùng núi non màu xám thì một nhánh cây xanh mơn mởn được vẽ cùng. Hay một cành lan được vẽ trên nền màu trầm, lá cây được đưa về mảng màu trung tính thì nhụy hoa, cánh hoa trở thành điểm nhấn khi được tô vẽ rực rỡ hơn. Họa sĩ Hoàng Minh Hằng chọn cách pha màu loãng, vẽ màu nhạt trên lụa, giấy dó để tranh đạt độ sâu. Nhiều chi tiết thấy được các lớp màu chồng lên nhau với độ loang khá tinh tế.

Họa sĩ Hoàng Minh Hằng bên tác phẩm  Thuyền độc mộc (2024) - Nguồn ảnh: Eight Gallery
Họa sĩ Hoàng Minh Hằng bên tác phẩm Thuyền độc mộc (2024) - Nguồn ảnh: Eight Gallery

Trên tranh của họa sĩ Hoàng Minh Hằng, bố cục được tính toán khá chặt, khéo léo. Trông đơn thuần, tưởng như chỉ “bê” nguyên cành hoa, con thuyền, ngọn núi, mảnh lưới… đưa vào. Nhưng nếu quan sát kỹ hơn, ta sẽ thấy được những sắp xếp, tạo bố cục hài hòa, cân đối.

Nhiều người nói khi xem tranh của họa sĩ Hoàng Minh Hằng, họ thấy bình yên, thong dong. Dù có nhiều bức nữ họa sĩ chọn hình ảnh thể hiện sự đơn độc, điều lưu lại nơi người xem là tinh thần tự do, ung dung với đời. Kể cả với các tác phẩm phảng phất phần nào những suy tư, năng lượng từ tranh vẫn cho cảm giác dễ chịu, không “đẩy” cảm xúc người xem về hướng trầm buồn.

Theo nhà nghiên cứu Lý Đợi, phong cách lụa của họa sĩ Hoàng Minh Hằng đã được định hình theo thời gian, nhưng mỗi lần xuất hiện, tác phẩm đều có nét tươi mới, khoáng đạt, tự tại riêng. Đạt đến điều đó là vô cùng khó khăn, không thể chỉ bằng ý chí hoặc sự cố gắng đơn thuần là được.

Thời gian gắn với hội họa của họa sĩ Hoàng Minh Hằng rất dài, nhưng bà không thường mở những cuộc trưng bày cá nhân. Điều này một phần cũng giúp cho các tác phẩm của bà quý hơn, xét riêng ở khía cạnh được thưởng lãm trực tiếp.
“Tranh của Hoàng Minh Hằng không quá phức tạp về nét và chi tiết, nhưng đưa được người xem vào một không gian rộng lớn với sự bình yên và hoài niệm. Tất cả được gói gọn trong mỗi bức tranh” - lời giới thiệu từ Eight Gallery - không gian trưng bày triển lãm Những khúc ca dao trong vắt.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19/5 tại 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TPHCM.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI