Những đứa trẻ góp phần xoay chuyển chiến sự Syria

09/04/2017 - 07:56

PNO - Mạnh mẽ hơn hệ thống vũ khí tối tân, chính những bức ảnh trẻ em vô tội, nạn nhân giữa chiến trường Syria khốc liệt mới là thứ làm cục diện chiến trường Syria xoay chuyển.

Chưa đầy 72 tiếng đồng hồ sau khi những hình ảnh xúc động từ cuộc tấn công hóa học tại Syria lan truyền trên phương tiện truyền thông thế giới, Mỹ tấn công Syria bằng loạt tên lửa uy lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk, nhắm mục tiêu sân bay Al Shayrat - nơi thực hiện vụ không kích vũ khí hoá học trước đó.

Nhung dua tre gop phan xoay chuyen chien su Syria
Bức ảnh cho thấy những đứa trẻ ngộ độc sarin nằm thoi thóp giữa trung tâm y tế

Vào hôm thứ Ba 4/4, đợt tấn công hóa học thần kinh tồi tệ nhất ở Syria suốt nhiều năm qua, giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương nhiều người tại ngôi làng nhỏ Khan Sheikhoun.

Trong những bức ảnh, từng hàng dài nạn nhân nằm bất động, bọt trắng tuôn ra từ miệng của trẻ em. Một số khuôn mặt còn nhỏ hơn cả bàn tay của nhân viên y tế.

Nhung dua tre gop phan xoay chuyen chien su Syria
Khuôn mặt của đứa trẻ trong bức ảnh này thậm chí còn nhỏ hơn đôi tay của nhân viên y tế

Cảnh quay kinh hoàng tại khu vực của quân nổi dậy cho thấy trẻ em co giật, những người đàn ông gục ngã và bác sĩ cố gắng bơm không khí vào phổi của một đứa bé nhiễm chất độc sarin.

Đây cũng là chất độc thần kinh được sử dụng trong cuộc tấn công của chính phủ Syria vào tháng 8/2013 làm thiệt mạng 1.400 người.

Bước sang năm thứ bảy của cuộc chiến, đợt không kích do quân đội Mỹ tiến hành thể hiện sự thật rằng chưa bao giờ ảnh hưởng của nhiếp ảnh lại to lớn như ở chiến trường Syria.

Hàng triệu hình ảnh và video đã xuất hiện trong hơn sáu năm chiến tranh. Sinh viên, thợ làm bánh và giáo viên biến máy ảnh của họ thành vũ khí.

Nhiều nhiếp ảnh gia bị bắt cóc, bị thương, bị tra tấn, và hành quyết để đem lại những tác phẩm chân thực nhất, với mong muốn hòa bình sớm trở thành hiện thực.

Trong những năm gần đây, những khoảnh khắc ám ảnh đã khiến thế giới bàng hoàng nghĩ về tính chính nghĩa của cuộc nội chiến tại Syria.

Từ cậu bé tị nạn xấu số Alan Kurdi, đến nạn nhân trực tiếp giữa chiến tranh như Omran Daqneesh hay nỗi ám ảnh nơi lao tù do một người bí ẩn tên “Caesar” đăng tải.

Nhung dua tre gop phan xoay chuyen chien su Syria
Cậu bé Omran Daqneesh vô hồn khi thoát khỏi tử thần trong gang tấc. Dường như đứa trẻ vẫn chưa hiểu được chuyện gì đã xảy ra

Vào tháng 8/2016 hình ảnh và cảnh quay về cậu bé Omran Daqneesh, ngồi yên trên xe cứu thương trong trạng thái thất thần sau khi được giải thoát khỏi đống đổ nát, đã được chia sẻ rộng rãi khắp thế giới.

Mâu thuẫn quốc tế biến Omran trở thành biểu tượng của thường dân vô tội mắc kẹt giữa chiến tranh.

Hai tháng sau, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad tuyên bố bức ảnh là “giả mạo”, ngay cả khi vợ ông không phủ nhận sự tồn tại của cậu bé.

Trên thực tế, hàng ngàn trẻ em như Omran, đã thiệt mạng do tên lửa, bom chùm, và nhiều loại vũ khí khác.

Nhung dua tre gop phan xoay chuyen chien su Syria
Alan Kurdi, cậu bé xấu số nằm lại tại bờ biển Địa Trung Hải giúp thế giới thức tỉnh trước nạn vận chuyển người trái phép, và vấn đề cấp bách về tị nạn nhân đạo

Ngay cả khi rời khỏi đất nước, những đứa trẻ vẫn phải đối mặt với hiểm nguy. Sẽ chẳng ai quên được hình ảnh cậu bé người Kurd, Alan Kurdi nằm sấp trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9/2015.

“Cậu bé trên bãi biển” đánh thức châu Âu về cuộc khủng hoảng người tị nạn toàn cầu.  Các cam kết ngăn chặn cái chết trên biển được nhiều nước nhất trí thực hiện.

Tuy mỗi bức ảnh chỉ đem lại thay đổi nhỏ. Một ngày, một tuần hay một vài tháng, những chúng sẽ nguội dần, nhưng nỗ lực chính trị, nhân đạo và quân sự mới từ Mỹ rất có thể sẽ giúp đem lại hòa bình cho Syria.

Tấn Vĩ (Theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI