Thế giới chao đảo khi Mỹ không kích Syria

07/04/2017 - 15:23

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công tên lửa Tomahawk vào Syria, khiến các nước có phản ứng trái ngược nhau, thị trường thế giới đồng loạt dậy sóng.

Đòn quân sự đầu tiên của Donald Trump

Lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk rạng sáng ngày 7/4 là đòn tấn công quân sự đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong vòng 100 ngày, kể từ khi ông nhậm chức.

The gioi chao dao khi My khong kich Syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tấn công Syria trên truyền hình. Ảnh: AP

Ông Trump nói rằng hành động tấn công Syria là nhằm đáp trả vụ quân chính phủ Syria dùng vũ khí hoá học nhằm vào dân thường hôm 4/4 vừa qua, khiến hàng chục người chết.

Tổng thống Trump còn kêu gọi ‘tất cả các dân tộc văn minh’ cùng đoàn kết để kết thúc sự giết chóc tại Syria, dù trong thời gian tranh cử, ông Trump liên tục nhắc lại: Mỹ không nên đánh Syria.

“Đêm nay tôi đã ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào một sân bay ở Syria, đây chính là nơi đã phát động cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học.

Mục đích mà Mỹ muốn hướng đến là lợi ích an ninh quốc gia của Syria, Mỹ muốn ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hoá học tại đây” – ông Trump nói.

Tàu USS Ross của Mỹ không kích Syria sáng sớm ngày 7/4/2017. Nguồn: Hải quân Mỹ

Nga đe doạ Mỹ về ‘hậu quả tiêu cực’

Lầu Năm góc cho biết đã ‘thông báo’ với Nga trước khi bắn tên lửa vào căn cứ không quân của Syria.

Tuy nhiên, điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc Mỹ bắn tên lửa vào Syria là một hành động xâm lược, có hại cho quan hệ Nga – Mỹ và cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Putin nói rằng việc Mỹ tấn công Syria là hành động xâm lược quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật quốc tế, dưới một cái cớ bịa đặt.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cảnh báo về ‘các hậu quả tiêu cực’ nếu Mỹ thực hiện không kích quân sự nhằm vào Syria.

Khi được hỏi về các hậu quả tiêu cực đó là gì, ông Safronkov nói: “Hãy nhìn vào Iraq, nhìn vào Libya”.

Ngoài Nga, Iran là quốc gia chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ tấn công Syria. Tehran chỉ trích Washington ‘tấn công đơn phương’, tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Trong khi đó, các quốc gia phương Tây lại lên tiếng hoan nghênh hành động này của chính quyền Trump

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói rằng đây là ‘lời cảnh báo’ đối với chính quyền Tổng thống Bashar al Assad. Anh cũng đồng tình với quan điểm này của Pháp.

Các thị trường xáo trộn

Thị trường chứng khoán hôm 7/4 đồng loạt ‘đỏ sàn’ ngay sau khi loạt tên lửa của Mỹ nã vào Syria.

The gioi chao dao khi My khong kich Syria
Mỹ tấn công Syria làm chứng khoán đỏ sàn. Ảnh: Reuters

Tại châu Á, giá đồng đô-la Mỹ đã giảm so với đồng yên Nhật, quý thứ ba liên tiếp.

Các chỉ số cổ phiếu châu Á như chỉ số Nikkei, chứng khoán Thượng Hải, chỉ số Hang Seng (Hong Kong), Hàn Quốc và Australia đều quay đầu giảm mạnh.

Việc chứng khoán ‘đỏ sàn’ dẫn tới các kênh khác như vàng và dầu lập tức tăng giá.

Giá vàng tăng ngay 1,2%, lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2016. Còn giá dầu thô Mỹ tăng lên thành 52,63 USD/thùng- mức cao nhất trong một tháng qua.

Thực tế này dẫn tới lo ngại về địa chính trị trong thời gian tới, và nguy cơ xáo trộn lớn trong khu vực Trung Đông, cụ thể là đối đầu giữa Mỹ và các nước hậu thuẫn Syria, bao gồm cả Nga và Iran.

Minh Thu  (theo Reuters, Business Insider, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI