Trẻ em Syria khủng hoảng vì ngộ độc stress

08/03/2017 - 07:03

PNO - Hàng triệu trẻ em Syria đang sống trong tình trạng “ngộ độc căng thẳng” do tiếp xúc kéo dài với chiến tranh kinh hoàng.

BBC dẫn ra nghiên cứu của nhóm cứu trợ 'Save the Children' nhằm vào sức khỏe tinh thần và phúc lợi của trẻ em Syria trong cuộc chiến tranh dai dẳng, bắt đầu vào năm 2011 và khiến hơn 300.000 người thiệt mạng.

Sau hàng trăm cuộc phỏng vấn tại Syria, báo cáo mới cho biết căng thẳng từ chiến tranh làm gia tăng tình trạng đái dầm, tự gây tổn thương, tự sát và hành vi hung hăng ở nhiều trẻ em.

Thiệt hại tinh thần cho toàn bộ thế hệ trẻ em sẽ sớm trở thành căn bệnh nan y nếu không có sự trợ giúp ngay lập tức.

Tre em Syria khung hoang vi ngo doc stress
Hơn ba triệu trẻ em dưới 6 tuổi ở Syria chẳng biết gì ngoài cuộc sống trong chiến tranh

Trong nghiên cứu, tình nguyện viên thuộc tổ chức Save the Children nói chuyện với hơn 450 người từ 7 trên 14 tỉnh của Syria, bao gồm trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, bố mẹ, người chăm sóc, nhân viên xã hội, nhân viên cứu trợ và giáo viên.

Kết quả cho thấy:

- Hầu hết trẻ em và 84% người lớn nói rằng những trận đánh bom cùng cuộc sống bấp bênh là nguyên nhân hàng đầu gây căng thẳng tâm lý cho trẻ em

- Hai phần ba trẻ em mất người thân, nhà cửa hoặc bị thương do các trận đánh bom; một số phải chịu đựng nhiều sự kiện chấn động tâm lý cùng lúc.

- 71% đối tượng tham gia phỏng vấn cho biết trẻ em thường xuyên đái dầm hay tiểu tiện không kiểm soát, các triệu chứng thường gặp do khủng hoảng stress và rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD).

- 48% người lớn nói rằng họ từng nhìn thấy những đứa trẻ đột nhiên mất khả năng nói hoặc bắt đầu gặp trở ngại về ngôn ngữ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu

- Gần một nửa số người được phỏng vấn cho biết trẻ em “thường xuyên hoặc luôn luôn có cảm giác đau buồn, tuyệt vọng”.

Tính đến nay, khoảng 2,3 triệu trẻ em phải chạy trốn khỏi Syria, và ít nhất ba triệu trẻ em dưới 6 tuổi hoàn toàn không biết gì về cuộc sống ngoài chiến tranh.

Alexandra Chen, chuyên gia chăm sóc trẻ em và sức khoẻ tâm thần tại Đại học Harvard, nói rằng ngộ độc stress có thể làm gián đoạn sự phát triển của não bộ và các cơ quan, đồng thời tăng nguy cơ nghiện và rối loạn sức khoẻ tâm thần ở tuổi trưởng thành.

Tre em Syria khung hoang vi ngo doc stress
Ngày 2/2, 6 đứa trẻ từ cùng một gia đình được cứu thoát khỏi căn nhà đổ nát ở Aleppo, sau 8 tuần tự xoay sở giữa cuộc chiến mà không có người lớn bên cạnh.

Tiến sĩ Marcia Brophy, cố vấn sức khoẻ tâm thần cao cấp từ tổ chức Save the Children cho biết: “Sau sáu năm chiến tranh, chúng tôi đang ở đỉnh điểm về thiệt hại tinh thần ở trẻ em”.

“Những năm phát triển của trẻ bị cướp mất vĩnh viễn và chúng ta gần như không thể đảo ngược ảnh hưởng tâm lý này. Từ đó, nguy cơ về một thế hệ suy sụp do chấn thương thể chất và căng thẳng tinh thần quá mức, chưa bao giờ lớn hơn,” Tiến sĩ Marcia Brophy lo ngại.

Báo cáo cũng nhấn mạnh thêm rằng trẻ em ở những khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo (IS), nơi các tổ chức nhân đạo không thể hoạt động, càng “có khả năng trải qua các sự kiện gây chấn thương”.

Ngọc Hạ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI