Cá chết hàng loạt: Vì sao đoàn công tác không kiểm tra khuVũng Áng?

22/04/2016 - 13:46

PNO - "Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng vì theo thẩm quyền nên đoàn không vào đó".

Trước hiện tượng cá chết hàng loạt tại các vùng bờ biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế..., ngày 21/4, đoàn công tác của Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT), Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) và chính quyền TX.Kỳ Anh kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt tại cảng Vũng Áng (gần dự án Formosa) và 2 xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà (TX.Kỳ Anh).

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM về chuyến công tác này, ông Phạm Khánh Ly (Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết đoàn vẫn chưa đưa ra nhận định nguyên nhân cá biển, cá nuôi trồng chết hàng loạt ở đây là do đâu.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn công tác đã không vào KCN Vũng Áng. Ông Ly giải thích "Chúng tôi đi làm với cơ quan chức năng, sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh. Chúng tôi không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng. Vì theo thẩm quyền, đoàn kiểm tra không vào đó".

Trong khi đó, thông tin trên báo Thanh niên cho biết, ngư dân Hà Tĩnh trình báo đã phát hiện một đường ống nghi là hệ thống xả thải từ dự án Formosa "cắm" xuống đáy biển Vũng Áng.

Cụ thể, ngư dân Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, ngụ thôn Ba Đồng, P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết ngày 4/4, trong khi lặn xuống biển bắt cá, anh bất ngờ phát hiện một đường ống xả thải khổng lồ cắm xuống biển.

Đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm).

Ca chet hang loat: Vi sao doan cong tac khong kiem tra khuVung Ang?
Cá chết trắng dọc bãi biển miền Trung.

"Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở", anh Thành nói.

Sau khi phát hiện đường ống trên, anh Thành đã tới Đồn biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh) trình báo, đồng thời vẽ lại sơ đồ và vị trí của đường ống cho đơn vị này nắm được.

Trung tá Nguyễn Khắc Minh, Đồn phó Đồn biên phòng Đèo Ngang, xác nhận đơn vị đã nhận được thông tin về việc có một đường ống khổng lồ nghi được sử dụng để xả thải, nối liền từ khu vực dự án Formosa ra đáy biển như anh Thành đã trình báo.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, nhiều ngư dân địa phương cũng đã cung cấp thêm thông tin cụ thể về đường ống xả thải nối liền từ khu vực dự án Formosa ra biển mà ngư dân đã tận mắt nhìn thấy.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI