Những công bố bất ngờ về âm nhạc Triều Tiên

11/08/2020 - 16:53

PNO - Âm nhạc và nhạc cụ của Triều Tiên thiên về xu hướng phát triển hiện đại hơn là bảo tồn truyền thống.

Trung tâm Gugak Hàn Quốc (NGC) vừa công bố bộ sưu tập  âm nhạc của Triều Tiên với hơn 82.000 hiện vật, bao gồm bản ghi âm, ảnh và tạp chí liên quan đến opera, dàn nhạc, nhạc kịch, khiêu vũ... Điều bất ngờ nhất là âm nhạc và nhạc cụ của Triều Tiên thiên về xu hướng phát triển hiện đại hơn là bảo tồn truyền thống như nhiều người vẫn nghĩ.

Được sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, NGC bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2016. Trước nay, không chỉ thể chế chính trị, xã hội mà văn hóa Triều Tiên luôn được coi là ẩn số đối với thế giới.

Hơn 82.000 tài liệu nghiên cứu về âm nhạc Triều Tiên được công bố
Hơn 82.000 tài liệu nghiên cứu về âm nhạc Triều Tiên được công bố

Kim Hee-sun, Giám đốc Bảo tàng Gugak ở Seocho-gu, miền Nam Seoul, nơi trưng bày tài liệu nghiên cứu, nói với The Korea Times, khác với Hàn Quốc tập trung vào việc bảo tồn các loại hình âm nhạc truyền thống, Triều Tiên có cách tiếp cận văn hóa hoàn toàn khác.

"Âm nhạc và nhạc cụ của Triều Tiên tập trung vào hiện đại hóa hơn là bảo tồn truyền thống, để phù hợp với tư tưởng Juche (tư tưởng chủ thể) của nước này và ủng hộ việc duy trì chế độ” - Kim Hee-sun nói.

Đặc biệt, tại Triều Tiên có mô hình dàn dựng biểu diễn khá độc đáo, họ không hạ rèm giữa các phân cảnh để thay đổi sân khấu mà sử dụng các bệ chuyển động.

Trước đó, Triều Tiên không thừa nhận tính phổ biến của âm nhạc, nước này cho rằng đây là sự thâm nhập văn hóa của nghệ thuật tư bản. Thay vào đó, Triều Tiên lập luận họ tự hào về phong cách và đặc điểm âm nhạc độc đáo của đất nước. Vì vậy, nội dung âm nhạc của Triều Tiên thường chú trọng vào mối quan hệ giữa người dân và lãnh đạo tối cao, các tầng lớp xã hội và nhân dân. Tuy nhiên, nghệ thuật có xu hướng tự do và hiện đại hơn dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un, tư tưởng thoáng và đổi mới.

Âm nhạc Triều Tiên hiện đại hơn dưới thời lãnh đạo của Kim Jong-un.
Âm nhạc Triều Tiên có xu hướng hiện đại hơn dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un.

Hiện nay, âm nhạc Triều Tiên đã thay đổi khá nhiều, các buổi biểu diễn trở nên hoành tráng và kết nối với âm nhạc thế giới nhiều hơn, loại bỏ phần lớn yếu tố truyền thống. Điển hình, trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc năm 2018, dàn nhạc Samjiyon của Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức nhiều buổi hòa nhạc, thậm chí các ca sĩ của họ còn hát những ca khúc nhạc pop xứ kim chi.

Giáo sư Jeon Young-seon từ Viện Nhân văn và Thống nhất tại Đại học Konkuk chia sẻ: “Âm nhạc của Triều Tiên đang thay đổi theo hướng truyền tải thông điệp cải cách và cởi mở. Chúng tôi hy vọng sự thay đổi đáng kể trong âm nhạc của nước này sẽ dẫn đến sự thay đổi thực chất của đất nước.”

Chung Thu Hương (theo KBS và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI