Những chuyện chưa kể về ‘Sự im lặng của bầy cừu’

27/04/2017 - 15:00

PNO - Ngày 26/4 (giờ địa phương), đạo diễn Jonathan Demme đã ra đi ở tuổi 73. Cho đến thời điểm này, bộ phim 'Sự im lặng của bầy cừu' của ông vẫn là một di sản lớn cho điện ảnh nhân loại.

Bộ phim kinh dị Sự im lặng của bầy cừu của đạo diễn Jonathan Demme là một trong 3 phim ít ỏi trong lịch sử điện ảnh cho đến nay chiếm trọn 5 giải thưởng quan trọng nhất của Viện Hàn lâm khoa học và Điện ảnh Mỹ, bao gồm giải Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn, Nam diễn viên chính, Nữ diễn viên chínhKịch bản xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 1992.

Sau hơn ¼ thế kỷ, bộ phim kinh dị đầu tiên giành giải Oscar Phim xuất sắc nhất vẫn được xem là tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới. Việc tái hiện vụ án giết người hàng loạt với sự tham gia diễn xuất của Jodi Foster và Anthony Hopkins đã mang về hơn 272 triệu USD tiền vé trên toàn cầu, là nền tảng cho hàng loạt phim làm tiếp, phim ngoại truyện và các seri truyền hình về sau.

Nhung chuyen chua ke ve ‘Su im lang cua bay cuu’

Đạo diễn Jonathan Demme qua đời ở tuổi 73
 

Đạo diễn Demme, người vừa qua đời ở tuổi 73 vì căn bệnh ung thư ngày 26.4 vào năm đó đã vượt lên trên các tên tuổi lừng danh như Oliver Stone (phim JFK), Ridgley  Scott (Thelma & Louise), John Singleton (Boyz n the Hood) và Barry Levinson (Bugsy) để giành tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất.

Để thực hiện bộ  phim này, Demme đã phải tìm hiểu rất nhiều về những kẻ giết người hàng loạt ở Mỹ như Ed Gein (1906 – 1984), Ted Bundy (1946 – 1989), từ nghiên cứu về cuộc sống, chỗ ăn ở cho đến cách thức giết người của những nhân vật này để có thể mang đến những thước phim chân thật nhất cho khán giả. Thêm vào đó, ông và các diễn viên cũng dành nhiều thời gian tại Trung tâm huấn luyện thuộc trụ sở FBI ở Virginia để có được những kinh nghiệm cần thiết.

“Tôi đã mất đi đáng kể sự ngây thơ trong con người mình”, Scott Glenn, người đóng vai viên cảnh sát FBI Jack Crawford trong phim nhớ về vai diễn của mình. “Tôi đã trải qua những giấc mơ không lấy gì làm dễ chịu sau những gì tôi được chứng kiến ở đó”.
 

Nhung chuyen chua ke ve ‘Su im lang cua bay cuu’

Jodi Foster trong vai nữ thực tập sinh FBI trong Sự im lặng của bầy cừu
 

Jodi Foster trong vai một sinh viên thực tập tại FBI có tên Clarice Starling vào năm 1991 đã thú nhận trên tờ New York Times rằng cô cảm thấy bị “rối loạn” bởi bối cảnh đen tối của câu chuyện.

“Chúng tôi từng đi ăn tối cùng nhau, và cảm giác đầu tiên của tôi là cô ấy rất ham học hỏi. Cô ấy thực sự đã hóa thân thành một nữ nhân viên FBI”, Krause - một nhân viên FBI nói về Foster khi được hỏi về cô trong thời gian đóng phim điều tra về vụ giết người hàng loạt như thế. “Tôi luôn luôn giữ cho mình tính chuyên nghiệp trước mọi người. Nhưng có một cảnh quay khá dữ dội và tôi đã phải trốn vào xe của mình để khóc. Đó cũng chính là cảnh cô ấy khóc trong xe. Và tôi nghĩ cô ấy cũng giống mình vậy”.

Nhung chuyen chua ke ve ‘Su im lang cua bay cuu’

Anthony Hopkins trong vai bác sĩ tâm thần Lecter
 

Anthony Hopkins, người đóng vai bác sĩ tâm thần Hanibal Lecter, một kẻ mà Starling hy vọng sẽ giúp cô lần tìm ra đầu mối của vụ án giết người hàng loạt cũng nhập vai hết mức. Đạo diễn Demme từng kể: “Anh ta luôn nhìn mọi người bằng đôi mắt to và không hề chớp. Anh ta diễn như không diễn, khiến cho đoàn phim cũng dễ dàng hơn nhiều”.

Mặc dù bộ phim khá nặng nề nhưng Demme luôn khuyến khích các thành viên trong đoàn phim của mình giữ được không khí thoải mái và lạc quan. “Tất cả chỉ là một trò đùa thôi. Chúng tôi đều tự nhủ như thế. Đoàn phim vẫn ăn thịt cừu và thậm chí còn lập kế hoạch chơi trò Gumb Game (một trò chơi về kẻ tâm thần giết người)”, Brooke Smith, quay phim chính của đoàn kể lại.

Đạo diễn Jonathan Demme qua đời hôm 26/4 vì biến chứng của bệnh ung thư thực quản và bệnh tim tại nhà riêng của ông ở quận Manhattan, thành phố New York. Ông ra đi để lại sự nghiệp gồm 21 phim điện ảnh và 15 phim tài liệu. Phim cuối cùng ông làm đạo diễn là bộ phim tài liệu Justin Timberlake + The Tennessee Kids vào năm 2016. Về đời tư, ông có 3 người con từ 2 cuộc hôn nhân.


Minh Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI