Những bí mật dưới lòng đại dương

30/03/2018 - 07:47

PNO - Tựa cây quyền trượng của thủy thần kéo một đường dứt khoát, xẻ đôi mặt nước ra làm hai; giữa mênh mông sóng vỗ, những con đường kỳ lạ này hiện ra trước mắt loài người, để họ thấy mình bé nhỏ trước thiên nhiên đến nhường nào…

Đảo sinh đôi Jindo và Modo, Hàn Quốc

Thuộc huyện Jindo, tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc, đảo Jindo cùng “người anh em sinh đôi” là đảo Modo thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm nhờ hiện tượng độc đáo: biển tách đôi. Cứ vào độ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm sẽ xuất hiện một con đường dài gần 3km, rộng 40m ngay vùng biển ở giữa hai hòn đảo.

Nhung bi mat duoi long dai duong
 

Đằng sau khung cảnh ngoạn mục độc nhất vô nhị này là một truyền thuyết, rằng xưa có một bà lão tên Bbyong, vì muốn thoát khỏi bầy hổ dữ quấy phá, bà đã cầu nguyện ngày đêm với thần biển Yeonggwang mong được cứu giúp. Bất ngờ thay, sáng hôm sau, khi vừa thức giấc, bà lão đã thấy một lối đi ngay giữa biển nối thẳng đến đảo Modo, giúp bà trở về với gia đình. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, hiện tượng lý thú này là kết quả của hoạt động thủy triều. Ngoài ra, vùng biển nơi đây khá tĩnh lặng cùng với lớp trầm tích dày đặc, dễ dàng xuất hiện trên bề mặt khi nước rút.

Để tôn vinh hiện tượng này, người dân tổ chức lễ hội biển tách đôi (Sea-parting Festival) như một cách thu hút du lịch. Tại đây, du khách có thể đi bộ dọc theo con đường trên biển, nhặt bào ngư và hòa mình vào các hoạt động lễ hội thú vị khác.

Con đường Passage du Gois

Passage du Gois là một con đường chìm ở vịnh Bourgneuf, nối liền đảo Noirmoutier với đất liền của tỉnh Vendée, Pháp. Cứ hai lần một ngày, mỗi lần kéo dài khoảng 1 - 2 giờ, mặt biển lại tự động tách đôi, để lộ con đường dài 4,5km nằm bên dưới, cho phép xe cộ và người lưu thông. Phần còn lại trong ngày, con đường sẽ nằm sâu 1,3 - 4m dưới mực nước biển và hầu như không thể sử dụng được.

Nhung bi mat duoi long dai duong

Hiện tượng độc đáo này được hình thành do sự sụp đổ của cao nguyên sinh ra vịnh Bourgneuf. Hơn 1.000 năm, hai dòng chảy từ phía bắc và phía nam liên tục đánh vào vịnh này, tạo ra lớp phù sa lắng đọng lại. Đầu tiên, người dân lát đá sỏi để ổn định dòng cát chảy xuống, mãi đến năm 1840 mới bắt tay xây dựng một con đường cứng cáp cho xe hơi và ngựa. Vì đôi lúc nước triều dâng lên nhanh nên chính quyền ở đây đã xây dựng tháp cứu hộ ngay bên đường để người đi bộ có thể trú tạm, đợi nước rút thì… đi tiếp.

Không có hẳn một lễ hội hoành tráng như cư dân đảo Jindo và Modo ở Hàn Quốc, người dân tỉnh Vendée chỉ tổ chức một cuộc thi chạy qua con đường Passage du Gois này. Đặc biệt, vào năm 1999, giải đua xe đạp nổi tiếng Tour de France cũng đưa con đường này vào một phần lịch trình của cuộc thi dành cho các tay đua chuyên nghiệp. 

Đường nối bờ biển Northumberland và đảo Holy, Anh quốc

Nằm ở hạt Northumberland (thuộc vùng Đông Bắc nước Anh), cách vài dặm về phía nam biên giới với Scotland, có một hòn đảo mang tên Đảo Thánh (còn gọi là Lindisfarne). Và ngay bên dưới mặt nước xanh xám thâm trầm của biển Northumberland ẩn chứa “bí mật lớn nhất của nước Anh”.

Nhung bi mat duoi long dai duong
 

Bí mật ấy chính là con đường nối Đảo Thánh với bờ biển Northumberland, được xây dựng vào những năm 1950, có tổng chiều dài 3km, “lộ diện” hai lần trong ngày khi nước triều rút. Tuy nhiên, điều tuyệt vời của con đường này còn nằm ở cảnh sắc nên thơ, không kém phần ngoạn mục hai bên đường.

Đó là những rạn san hô mọc rải rác dọc lối đi như lát thảm; biển và trời dường như không còn ranh giới, mở ra một khoảng mênh mông xanh thẳm không thể bình yên hơn. Nhờ con đường độc đáo cùng cảnh quan đẹp mê hồn của Đảo Thánh mà mỗi năm nơi này thu hút khoảng 650.000 lượt khách tham quan đến từ khắp nơi trên thế giới.

Nhung bi mat duoi long dai duong
 

Một bí mật nho nhỏ mà người bản địa muốn nhắn nhủ với khách du lịch, đó là hãy sạc pin thật đầy và đảm bảo bộ nhớ trong thiết bị chụp ảnh của bạn đủ trống, bởi bạn sẽ chẳng ngừng bấm máy tanh tách khi đến với vùng biển này đâu! 

Vĩnh Trinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI